Giữ vững và củng cố những tiêu chí đã đạt

17:33, 25/03/2015

Lương Phú là một trong 2 xã điểm của huyện Phú Bình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014. Hiện nay, xã đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì và phát huy hiệu quả các tiêu chí đã đạt được. 

Ông Trần Đăng Hùng, Chủ tịch UBND xã Lương Phú cho biết: Sau 4 thực hiện Chương trình NTM, bức tranh nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể. Đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được hoàn thiện với 100% đường trục liên xã, liên thôn đã được đổ bê tông, trên 50% kênh mương nội đồng được cứng hóa, các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được xây dựng, tạo điều kiện thuận cho việc đi lại và phục vụ sản xuất dân sinh. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 26,5 triệu đồng, 90% số hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh... Có được những thành quả trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong xã. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, địa phương đang ra sức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, trong đó chú trọng đến một số tiêu chí như: môi trường, thu nhập, giao thông...

 

Theo đó, để thực hiện tiêu chí môi trường, một trong những tiêu chí khó trong xây dựng NTM, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Đến nay, các gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm trong toàn xã đều xây dựng hầm bể biogas và sử dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải, giảm thiểu mùi hôi. Mỗi gia đình đã có một hố rác thải tại chỗ và tự giác phân loại nguồn rác thải của gia đình. Cùng với đó, xã cũng đã thành lập 12 tổ thu gom rác (mỗi tổ gồm 3-5 người) và khuyến khích mỗi hộ dân đóng góp 10.000 đồng/tháng để duy trì mô hình này ở 12 xóm. Cứ 3 ngày, các thành viên trong tổ sẽ chịu trách nhiệm đi thu gom rác thải tại các hộ dân, sau đó vận chuyển tới bãi rác chung đã được quy định để xử lý. Ngoài ra, xã đã giao cho Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ, hằng tuần tổ chức các đoàn viên, hội viên tiến hành vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thực hiện xây dựng các đoạn đường tự quản, phát quang bụi rậm để giữ môi trường, quang cảnh chung của xã. Bên cạnh đó, xã sẽ tiến hành xây dựng khoảng 30 bể chứa rác thải tại các cánh đồng thuộc 12 xóm, đảm bảo rác thải từ sản xuất nông nghiệp không ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

 

Với diện tích trên 200ha đất nông nghiệp sản xuất 2 vụ, hằng năm, xã đã khuyến khích người dân đưa các giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao như BTE-1, Syn 6, Thịnh dụ... vào gieo cấy. Đưa một số cây màu như dưa chuột, ớt xuất khẩu, khoai tây vào trồng ở một số xóm như: Lân, Mảng, Phú Mỹ, Đồng Mỵ... với quy mô trên 30ha/vụ, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Chị Nguyễn Thị Hà, ở xóm Mảng cho biết: “Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng dưa chuột, tôi đã dành hơn 3 sào đất để trồng. Hiện nay, với giá bán bình quân từ 5.000-10.000 đồng/kg, dự ước sẽ cho thu lãi khoảng 5 triệu đồng/sào.

 

Vụ tới, tôi sẽ mở rộng diện tích lên 5 sào, so với cấy lúa loại cây trồng này cho thu nhập cao gấp 2-3 lần”. Ngoài ra, để khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế, xã đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tích cực phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ hằng năm đạt trên 30 tỷ đồng. Đến nay, nhiều hộ trong xã đã mạnh dạn nâng cấp chuồng trại, đầu tư con giống, mở rộng chăn nuôi với hơn 20 trang trại và gia trại gia súc, gia cầm, thủy sản. Mỗi trang trại có quy mô trên 1.000 con gà kết hợp chăn nuôi 50-70 con lợn thịt, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Năm 2015, xã sẽ phối hợp với các cấp, ngành mở khoảng 15 lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho hơn 300 lượt người. Đồng thời, nhân rộng một số mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình cánh đồng lúa một giống; thâm canh cá rô phi đơn tính (quy mô 0,5ha tại xóm Chiềng); mô hình trồng bưởi Diễn (quy mô 1ha tại xóm Lân)... để duy trì và nâng cao thu nhập cho người dân trong xã.

 

Ông Trần Đăng Hùng cũng cho biết thêm: Xây dựng NTM không dừng lại ở việc hoàn thành 19/19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát triển bền vững thành quả đã đạt được. Thời gian tới, xã Lương Phú sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM. Tiếp tục cùng các ngành, đoàn thể vận động hội viên thực hiện tốt các nội dung của đề án, quy ước, hương ước  làng văn hóa... để khích lệ nhân dân thi đua từ thôn, xóm. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng, tránh tình trạng xuống cấp. Định hướng người dân đưa các cây, con giống vào sản xuất, chăn nuôi để thực sự góp phần phát triển kinh tế-xã hội.