Góp phần giảm bớt khó khăn cho cán bộ kế toán

17:25, 02/03/2015

Với nhận thức đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng hoạt động sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho cán bộ kế toán các đơn vị giao dịch, nhất là những địa bàn nằm xa trung tâm huyện, qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đồng Hỷ đã quan tâm đẩy mạnh công tác này.

Mặc dù nằm giáp ranh với T.P Thái Nguyên nhưng huyện Đồng Hỷ vẫn được biết đến là địa phương còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Toàn huyện có 3 thị trấn và 15 xã (trong đó có 6 xã vùng 3 và 3 xã vùng 2), nhiều xã đường giao thông liên xã vẫn rất khó khăn. Ngoài ra, đại bộ phận người dân vẫn chủ yếu sinh sống bằng nghề nông… Những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các giao dịch với KBNN của đội ngũ cán bộ kế toán các xã, trường học cũng như việc thực hiện kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn của công chức KBNN huyện.

 

Thấy được tầm quan trọng của công tác CCHC, KBNN Đồng Hỷ đã tập trung tổ chức việc học tập, quán triệt đầy đủ các văn bản quy định về đẩy mạnh CCHC đến toàn thể công chức trong đơn vị, để từ đó mỗi cán bộ có nhận thức đúng về công việc mình cần phải thực hiện, cần phải thay đổi… Song song với đó, KBNN Đồng Hỷ thực hiện việc công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính về tài chính ngân sách trong lĩnh vực KBNN tại trụ sở đơn vị theo đúng quy định; tổ chức in, đóng quyển tài liệu một số thủ tục hành chính cơ bản nhất về chi NSNN qua KBNN để phát tới 18 đơn vị xã, thị trấn trong huyện giúp kế toán và thủ trưởng các đơn vị có điều kiện nghiên cứu, triển khai thực hiện… Việc làm này đã tạo thuận lợi rất lớn cho các đơn vị giao dịch nên nhận được sự đồng tình, đánh giá cao. Anh Nguyễn Đức Quang, kế toán Trường Tiểu học số 2 Văn Hán nhận xét: Tôi rất hài lòng về thái độ, cách xử lý công việc của cán bộ KBNN huyện. Những thay đổi trong chủ trương hay cách tính, cách lập biểu, chúng tôi đều được hướng dẫn cẩn thận, nhanh chóng. Điều này giúp những người làm kế toán thấy yêu và gắn bó hơn với công việc mình đang làm.

 

Ngoài ra, đơn vị cũng tập trung vào việc tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn của từng cán bộ, từ người lãnh đạo đến công chức giao dịch. Đơn vị luôn khuyến khích, đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu của mỗi cán bộ, công chức; động viên công chức khi nghiên cứu một nội dung công việc có liên quan đến hoạt động nghiệp vụ của cá nhân, đơn vị cần đi đến gốc của vấn đề, giúp việc xử lý công việc chuẩn xác, tránh việc phải làm lại các thủ tục, hồ sơ, tạo được lòng tin đối với khách hàng.

 

Với cách làm năng động, sáng tạo, đáp ứng được nguyện vọng của khách hàng nên mặc dù năm 2014, KBNN Đồng Hỷ có nhiều biến động về nhân sự trong đó có việc thay đổi người đứng đầu nhưng đơn vị vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối về tiền tài sản được giao quản lý, thực hiện tốt nhiệm vụ KBNN trên địa bàn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu thu - chi NSNN. Cụ thể, thu NSNN trong cân đối trên địa bàn đạt 91,6 tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch HĐND huyện giao. Tổng chi NSNN qua KBNN Đồng Hỷ đạt hơn 835 tỷ đồng. Thanh toán các nguồn vốn đầu tư, chương trình mục tiêu, trái phiếu chính phủ… được 74,7/80,5 tỷ đồng, đạt 93% so với kế hoạch được giao. Nếu so với số vốn kế hoạch được giao đầu năm, đơn vị đạt trên 96% kế hoạch, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thi đua năm 2014 và là đơn vị đứng thứ 2 của tỉnh.

 

Đặc biệt, trong tổng số 2.700 cán bộ, công chức trên địa bàn được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hiện đã có 2.400 người đăng ký và được trả lương qua tài khoản (đạt tỷ lệ 88,8%). Điều này cho thấy công tác vận động, tuyên truyền của KBNN huyện đã tạo được sự đồng thuận của phần lớn các đơn vị. Qua đó góp phần đáng kể vào việc giảm chi tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn trong việc thu, chi tiền mặt. Theo kế hoạch, từ 1-3 tới đây, KBNN huyện sẽ thực hiện việc ủy quyền cho những đơn vị giao dịch có số lượng chi tiền mặt lớn lĩnh tiền trực tiếp tại ngân hàng, nhằm giúp các đơn vị giảm được thời gian, chi phí trong việc giao dịch vì ngân hàng có mạng lưới rộng hơn. Ngoài ra, thông qua công tác kiểm soát chi, đơn vị cũng đã trả lại các đơn vị giao dịch, chủ đầu tư 126 bộ hồ sơ, chứng từ chưa đúng quy định, với số tiền 4,2 tỷ đồng. 

 

Theo đồng chí Hà Quốc Thái, Giám đốc KBNN Đồng Hỷ, để có được kết quả thu - chi ngân sách đạt cao như năm 2014, bên cạnh việc chú trọng công tác CCHC; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc của từng cán bộ, công chức, đơn vị còn luôn chủ động nắm bắt kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; huy động được sự tham gia phối hợp của các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn. Hàng tháng, đều có báo cáo chi tiết, ngắn gọn gửi cấp ủy, chính quyền về tình hình hoạt động của đơn vị, trong đó nêu rõ những việc còn vướng mắc, cần sự quan tâm chỉ đạo của địa phương. Từ hiệu quả của công tác CCHC thời gian qua, năm 2015, KBNN Đồng Hỷ sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, công khai và triển khai đầy đủ các nội dung có liên quan đến CCHC. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục tổ chức in và phát các bộ thủ tục hành chính về chi ngân sách Nhà nước qua KBNN cũng như về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KBNN nhằm giúp các đơn vị hiểu rõ và tự giác, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành và thực hiện đúng các quy định. Với những kết quả đã đạt được, KBNN Đồng Hỷ đã được KBNN tỉnh đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen vì thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách nhà Nước năm 2014.