Góp sức xây dựng quê hương

08:58, 13/03/2015

Vừa qua, xã Tân Hương (Phổ Yên) đã chính thức đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trở thành 1 trong số 12 xã NTM đầu tiên của tỉnh.

Để có được kết quả đó, ngoài sự đầu tư của Nhà nước còn có sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân trong xã. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp.

 

Đến nhà chị Nguyễn Thị Thủy ở xóm Hương Đình 1, xã Tân Hương, chúng tôi thấy cổng, nhà, bếp và vườn tược của gia đình đều được quét dọn sạch sẽ, gọn gàng. Chị Thủy chia sẻ: Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, từ hơn 3 năm nay, tôi đã giữ thói quen thường xuyên quét dọn sạch sẽ ngôi nhà của gia đình. Hàng tháng, tôi cùng với các thành viên Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” của xóm tiến hành quét dọn đường làng, ngõ xóm, dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh. Cùng với đó, chúng tôi đã tích cực triển khai và thực hiện các tiêu chí “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3 trở lên, không có con bỏ học và suy dinh dưỡng, không bạo lực gia đình). Từ các hoạt động này đã giúp cho hội viên phụ nữ có ý thức gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội…

 

Không chỉ tích cực tham gia “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” hội viên phụ nữ xã Tân Hương còn tích cực phát triển kinh tế, vươn lên giảm nghèo bền vững, hiến đất xây dựng cơ sở vật chất… Chị Nguyễn Thị Minh, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Bắc cho hay: Được sự tuyên truyền của các cấp hội phụ nữ trong xã, tôi và nhiều chị em khác trong xóm đã tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Năm 2014, khi xóm làm nhà văn hóa, tôi đã tình nguyện hiến 230m2 đất lúa và đất rừng cũng như đóng góp đẩy đủ tiền, ngày công lao động xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn.

 

Chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hương cho biết: Xác định xây dựng NTM là một chương trình trọng điểm của địa phương, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung trong Chương trình gắn với những nhiệm vụ thường xuyên của Hội. Chúng tôi đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”…gắn với xây dựng NTM.

 

Với định hướng rõ ràng, cụ thể, các hội viên phụ nữ đã có nhiều đóng góp vào quá trình xây dựng NTM tại xã. Toàn xã hiện có 23 câu lạc bộ "5 không 3 sạch" với gần 1.800 gia đình hội viên phụ nữ hưởng ứng. Hàng năm, có trên 80% gia đình thực hiện tốt 8 tiêu chí của cuộc vận động, qua đó, đóng góp trực tiếp vào việc thực hiện 9/19 tiêu chí xây dựng NTM như: giao thông, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, giáo dục, môi trường… Từ năm 2012 đến nay, các chi hội phụ nữ xã đã tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch, tổ chức đăng ký, phân công cán bộ, hội viên giúp đỡ 449 hộ nghèo. Kết quả, sau 3 năm, toàn xã có 189 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã từ 13,4% (năm 2012)  xuống còn 5,92% (năm 2014). Chị em phụ nữ trong xã đã tiên phong đưa các giống lúa lai có năng suất cao vào sản xuất, tham gia các mô hình phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Hiện toàn xã có 13 mô hình kinh tế giỏi do phụ nữ làm chủ cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Điển hình như mô hình kinh tế tổng hợp máy xay xát – thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi lợn của  gia đình chị Nguyễn Thị Hồi ở xóm Phong Niên; mô hình chăn nuôi kết hợp trồng lúa của chị Nguyễn Thị Hợp ở Tân Long 3; mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng của gia đình chị Nguyễn Thị Yên ở xóm Trại…

 

Hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM, trong giai đoạn 2011-2014, chị em phụ nữ trong xã đã đóng góp tiền và hiến trên 13.000m2 đất với tổng trị giá trên 18,6 tỷ đồng và khoảng 100 nghìn ngày công lao động để xây dựng văn hóa, làm đường giao thông, xây dựng kênh mương… Toàn xã có 23 đoạn đường do chi hội phụ nữ quản lý, duy trì 23 tổ phụ nữ quét dọn đường làng, ngõ xóm định kỳ hàng tháng. Các chi hội đã thực hiện “Làm theo Bác, thực hành xây dựng quỹ tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững, 100% chi hội phụ nữ xóm đều có công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM như: CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao… thu hút hàng nghìn lượt hội viên phụ nữ tham gia...

 

Với nhiều việc làm đa dạng, thiết thực, các cấp hội phụ nữ xã Tân Hương đã góp phần không nhỏ để xã “cán đích” NTM vào cuối năm 2014. Theo chị Nguyễn Thị Hiền: Mặc dù xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nhưng Hội LHPN xã cũng đã bàn bạc và chỉ đạo các chi hội vận động hội viên phụ nữ tiếp tục hưởng ứng phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới" nhằm giữ được các tiêu chí và hướng đến phát triển toàn diện nông thôn.