“Kênh” hỗ trợ vốn hiệu quả cho người dân

15:56, 17/03/2015

Trải qua hơn 6 năm hoạt động (từ năm 2008 đến nay), Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Yên Minh (xã Tiên Phong, Phổ Yên) không chỉ tạo dựng được niềm tin với đông đảo khách hàng mà còn trở thành “kênh” hỗ trợ vốn hiệu quả giúp người dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Ra đời vào tháng 10-2008, khi mới thành lập, Quỹ TDND Yên Minh chỉ có 31 thành viên với số vốn điều lệ 303 triệu đồng. Trong quá trình hoạt động, Quỹ gặp rất nhiều khó khăn do phải cạnh tranh với các ngân hàng lớn song với sự nỗ lực của tập thể nhằm phát triển bền vững, hiệu quả, Quỹ đã đưa ra nhiều giải pháp kinh doanh hợp lý, tạo dựng được niềm tin với đông đảo khách hàng. Nhờ vậy, đến nay, Quỹ đã có gần 1.000 thành viên, với số vốn điều lệ 2,1 tỷ đồng (tăng gấp gần 7 lần so với ban đầu), tổng dư nợ của Quỹ đạt 31 tỷ đồng (tăng gần 20 lần so với năm đầu tiên), vốn huy động tiền gửi trên 12 tỷ đồng (tăng 24 lần). Theo đánh giá của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Quỹ TDND Yên Minh là một trong 2 Quỹ TDND trên địa bàn hoạt động có hiệu quả, tăng trưởng tín dụng năm sau luôn cao hơn năm trước, nợ xấu của Quỹ luôn duy trì ở mức dưới 1%. Năm 2014, doanh thu của Quỹ đạt trên 3,4 tỷ đồng, lợi nhuận gần 300 triệu đồng.

 

  Với mục tiêu “tương trợ cộng đồng”, những năm qua, Quỹ TDND Yên Minh đã tích cực triển khai các chương trình cho vay ưu đãi, tạo mọi điều kiện để người dân có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay, trong đó tập trung ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ… Ông Tạ Trọng Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Yên Minh cho biết: Quỹ luôn lấy mục tiêu tăng trưởng đi đôi với việc đảm bảo chất lượng tín dụng. Việc cho vay vốn và huy động tiền gửi được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, thủ tục cho vay nhanh gọn. Nhờ vậy mà công tác tín dụng đã từng bước đáp ứng được nhu cầu về vốn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh cho nhân dân trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.  

 

Là một trong những khách hàng đầu tiên của Quỹ TDND Yên Minh từ khi mới thành lập, ông Tạ Văn Vượng, thôn Thù Lâm, xã Tiên Phong (Phổ Yên) cho biết: Trước đây, gia đình tôi chỉ làm nông nghiệp thuần túy nên kinh tế rất khó khăn. Năm 2008, tôi được Quỹ TDND Yên Minh cho vay 20 triệu đồng để đầu tư máy móc, nhà xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Sau 2 năm ổn định sản xuất và kinh doanh có lãi, kinh tế gia đình tôi đã khá hơn rất nhiều. Năm 2012, tôi trả hết nợ cho Quỹ và tiếp tục vay thêm 200 triệu đồng. Từ số tiền này, tôi đã đầu tư thêm một số trang thiết bị, máy móc hiện đại và mở rộng quy mô sản xuất. Từ chỗ chỉ là cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ nhỏ chủ yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương. Đến nay, sản phẩm từ xưởng sản xuất của gia đình tôi phần lớn xuất khẩu đi nước ngoài, doanh thu trung bình mỗi năm đạt trên 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, xưởng sản xuất còn tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

 

Cũng là một trong những khách hàng quen thuộc của Quỹ TDND Yên Minh, năm 2008, ông Nguyễn Văn Thân, thôn Hảo Sơn, được Quỹ cho vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Với số tiền đó ông đã mua một chiếc xe công nông để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng cho bà con nhân dân trong xã. Đến năm 2010, Nhà nước ban hành quy định cấm xe công nông lưu hành khiến ông buộc phải thanh lý chiếc xe theo giá phế liệu. Với số tiền ít ỏi dành dụm được sau 2 năm chạy xe công nông, ông phải vay thêm 100 triệu đồng từ Quỹ TDND Yên Minh để đầu tư mua chiếc ôtô trọng tải 4,75 tấn, tiếp tục kinh doanh dịch vụ vận tải. Nhờ chịu khó làm ăn nên công việc kinh doanh của ông khá thuận lợi. Năm 2013, ông trả hết nợ Quỹ rồi vay thêm 250 triệu đồng để thành lập Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh Sơn Hà với ngành nghề chính là kinh doanh dịch vụ vận tải và đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp. Từ nguồn vốn vay đó, Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh Sơn Hà đã nhanh chóng vươn lên trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải và đồ gỗ mỹ nghệ có tiếng trên địa bàn với doanh thu bình quân trên 100 triệu đồng/tháng.

 

Ông Nguyễn Văn Thân cho biết: Nhờ vốn vay của Quỹ TDND Yên Minh mà tôi mới có được thành công như ngày hôm nay. Sở dĩ tôi chọn chọn vay vốn của Quỹ là vì thủ tục rất nhanh và đơn giản. Ngoài việc cho vay vốn, cán bộ của Quỹ tín dụng còn tư vấn, hướng dẫn chúng tôi mở rộng sản xuất kinh doanh để sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn vay, nhanh chóng đầu tư có lãi.

 

Trải qua 6 năm hoạt động, Quỹ đã giải quyết cho hơn 2.000 lượt người dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn vay của Quỹ, nhiều hộ gia đình đã có cuộc sống ổn định, và vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Đánh giá về hiệu quả của Quỹ TDND Yên Minh trên địa bàn, Ông Nguyễn Văn Giáp, Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: Là một trong những xã phát triển kinh tế năng động nhất của huyện Phổ Yên, nên nhu cầu vay vốn của người dân Tiên Phong là rất lớn. Hiện nay, xã có gần 400 cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, hơn 700 hộ buôn bán lẻ và 10 doanh nghiệp lớn nhỏ đang hoạt động. Chính vì vậy, ngoài nguồn vốn vay của các ngân hàng, Quỹ TDND Yên Minh đã hỗ trợ kịp thời vốn cho người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và nâng cao đời sống cho người dân.