Khẩn trương cho vụ trồng rừng

16:57, 15/03/2015

Trong những năm gần đây, nguồn thu từ rừng sản xuất đã giúp người dân trên địa bàn huyện Phú Lương cải thiện đáng kể cuộc sống.

Do đó, việc trồng rừng luôn được chính quyền địa phương và người dân đặc biệt quan tâm. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các điều kiện cho công tác trồng rừng sắp tới.

 

Yên Đổ là một trong những địa phương có diện tích rừng trồng khá lớn của huyện Phú Lương với hơn 1.600ha. Năm nay, xã có kế hoạch trồng 140ha rừng theo Quyết định 147 của Thủ tướng Chính phủ, tăng hơn 10ha so với năm 2014. Hiện nay, cán bộ lâm nghiệp xã và kiểm lâm huyện đang phối hợp tiến hành thiết kế những diện tích đất rừng, chuẩn bị cho vụ trồng rừng tới. Ông Trương Anh Dũng, Phó Ban lâm nghiệp xã cho biết: Nhận thức được lợi ích của rừng nên những năm gần đây người dân trên địa bàn xã đã chủ động bỏ vốn ra mua cây giống, không bị động đợi sự hỗ trợ từ Nhà Nước. Để chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm nay, ngay từ những tháng cuối năm 2014, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi đã hướng dẫn bà con phát dọn, xử lý thực bì, đến nay đã xử lý được 80% diện tích và đang chuẩn bị cuốc hố trồng rừng.

 

Cùng với xã Yên Đổ, một số địa phương trên địa bàn huyện Phú Lương cũng đăng ký trồng rừng với diện tích lớn như xã: Động Đạt (100ha), Yên Lạc (80ha), Yên Ninh (60ha)… Hiện nay, người dân đang phát dọn và xử lý thực bì những diện tích rừng đã được thiết kế. Ông Ngô Thanh Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Năm 2015, huyện Phú Lương có kế hoạch trồng 850ha rừng theo Quyết định 147 của Thủ tướng Chính phủ. Giống cây đưa vào trồng chủ yếu vẫn là keo tai tượng nhập ngoại. Để chuẩn bị tốt cho công tác trồng rừng vào cuối tháng 4 tới, ngay từ đầu năm, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo trồng rừng, phân công thành viên chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tốt hiện trường cho trồng rừng vụ xuân; tuyên truyền, phổ biến đến người dân các chế độ, chính sách trồng rừng. Trong khâu tuyển chọn giống cây trồng, Hạt Kiểm lâm huyện đã ký hợp đồng với 7 vườn ươm thuộc các huyện như: Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương và Đồng Hỷ với khoảng gần 14 triệu cây, đảm bảo cung ứng đủ giống cho trồng rừng năm nay.

 

 Vườn ươm giống của Ban Quản lý Dự án bảo vệ và phát triển rừng do Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương quản lý (xóm Ao Trám, xã Động Đạt) có diện tích trên 8.000m2. Đây là một trong những đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng trên 50 vạn cây giống cho người dân trồng rừng năm 2015. Hiện nay, cây giống đang phát triển khá tốt với chiều cao trung bình khoảng 20cm. Ông Đỗ Đình Trường, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện, người chịu trách nhiệm quản lý vườn ươm cho biết: Từ tháng 9-2014, chúng tôi đã tiến hành gieo ươm 7kg hạt giống keo Úc. Đây là giống cây có bộ rễ khỏe, ăn sâu, có tác dụng cải tạo đất; phiến lá to, dày, che phủ tốt nên được người dân trên địa bàn huyện trồng nhiều. Để cây giống phát triển tốt, việc phòng trừ sâu, bệnh là điều rất quan trọng. Với giống keo tai tượng, khi thời tiết âm u, độ ẩm cao sẽ dễ xuất hiện bệnh vàng lá, nấm phấn trắng, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng. Do đó, việc theo dõi diễn biến của thời tiết để chủ động phun thuốc phòng, ngừa sâu, bệnh được quan tâm đặc biệt. Với chiều cao của cây hiện nay, đến khoảng cuối tháng 3, chúng tôi sẽ tiến hành đảo bầu nhằm không cho dễ cây bám đất, đồng thời tiện chăm sóc cho những cây giống nhỏ hơn, đảm bảo đến cuối tháng 4, 100% cây giống đủ điều kiện xuất vườn…

 

Theo ông Ngô Thành Sơn, điều thuận lợi của vụ trồng rừng năm nay là cơ bản các kỹ thuật về trồng rừng đã được người dân nắm khá rõ nên không mất nhiều thời gian hướng dẫn. Theo kế hoạch, trước thời điểm trồng rừng khoảng nửa tháng, Hạt Kiểm lâm huyện sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức tập huấn các kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây trước và sau khi trồng cho những địa phương nếu có nhu cầu, đảm bảo tỷ lệ sống cao nhất cho cây trồng.

 

Với sự chuẩn bị khá chu đáo từ cây giống, hiện trường trồng rừng, các kỹ thuật chăm sóc cây, tin rằng huyện Phú Lương sẽ hoàn thành nhiệm vụ trồng rừng năm nay theo đúng kế hoạch đề ra.