Nhiều diện tích lúa, điều thiệt hại nặng do thiếu nước tưới

12:54, 22/03/2015

Theo Trung tâm Khí tượng - Thủy văn T.Ư, dự báo thủy văn hạn vừa các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ nay đến hết tháng 3, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm.

Dòng chảy trung bình tuần trên phần lớn các sông chính thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30-45%; riêng sông Cái ở Nha Trang tại Ðồng Trăng thiếu hụt lớn (khoảng 95-98%). Tình hình khô hạn và thiếu nước tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Quảng Trị, Khánh Hòa, Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên.

 

Tại miền trung, hạn hán đang diễn ra gay gắt, khiến nhiều diện tích lúa bị chết khô vì thiếu nước. Tại huyện Sông Hinh (Phú Yên), hơn 170 ha lúa nước đang bị khô hạn gay gắt, trong đó nhiều diện tích không thể cứu. Ðây là những ruộng lúa nước nằm ngoài khu vực cung cấp nước tưới của các công trình thủy lợi. Tại Khánh Hòa, dù mới đầu mùa khô nhưng các hồ chứa nước trong toàn tỉnh đã cạn kiệt, đặc biệt là các hồ chứa ở TP Cam Ranh, vượt mức đang xuống rất thấp, hiện chỉ còn 1,1 triệu m3 đạt khoảng 5% so với dung tích thiết kế. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, đến nay, nắng hạn kéo dài đã làm cho 2.445 ha/19.702 ha lúa đông xuân bị khô hạn, trong đó có 517 ha đã phải ngừng sản xuất do thiếu nước. Thị xã Ninh Hòa là nơi có diện tích lúa chịu ảnh hưởng do khô hạn lớn nhất với 731 ha, phải bơm tưới chống hạn 276 ha. Ở hai huyện miền núi Khánh Vĩnh và Khánh Sơn do không có nhiều công trình thủy lợi, mực nước từ sông suối giảm mạnh nên chỉ có 272 ha lúa ở Khánh Vĩnh được bơm tưới chống hạn; phải ngừng sản xuất 103 ha. Ðã có 159 ha lúa đông xuân của huyện Diên Khánh phải bơm chống hạn chờ mưa, hàng chục ha lúa khác phải ngừng sản xuất vì không có nguồn nước bổ sung.

 

Hiện đang là thời điểm chính thu hoạch điều niên vụ 2014-2015, nhiều nơi ở tỉnh Bình Phước điều lại mất mùa. Theo điều tra, đánh giá ban đầu, năm nay khô hạn kéo dài, biên độ nhiệt trong ngày cao, đêm lạnh ngày nóng, sáng sớm nhiều vùng có sương mù nên điều ra bông không đồng đều, dự kiến vụ điều năm nay sẽ thu hoạch kéo dài... Những hộ chăm sóc, đầu tư phân bón đầy đủ và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại đúng quy trình thì năng suất vẫn đạt, còn đa số nông dân không đầu tư chăm sóc đúng quy trình nên năng suất thấp. Dự báo, so với năm ngoái, năm nay, sản lượng điều giảm khoảng 40%.

 

 

Ngày Khí tượng Thế giới 23-3-2015

 

Ngày 23-3 hằng năm, các quốc gia cùng kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới. Năm nay, chủ đề là: "Khí hậu: Nhận thức để hành động". Việt Nam là một trong năm nước chịu nhiều ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Ban soạn thảo dự án Luật Khí tượng thủy văn với sự tham gia của các cơ quan liên quan. Theo kế hoạch, trong năm 2015, Luật Khí tượng thủy văn sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền, sau đó sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định.