Nhiều diện tích rau ở thành phố bị thiệt hại do mưa kéo dài

16:11, 17/03/2015

Mưa phùn kéo dài trong thời gian qua đã làm cho nhiều diện tích rau trên địa bàn T.P Thái Nguyên bị thối gốc hoặc táp lá, đặc biệt là các loại rau cải lá.

Có mặt trên cánh đồng rau Túc Duyên (phường Túc Duyên), chúng tôi chứng kiến bà con tại đây đang khắc phục những luống rau bị thối hỏng hoặc táp lá. Bà Nguyễn Thị Chiêm, ở tổ 19, phường Túc Duyên đang phun thuốc trừ sâu để cứu vãn lại mấy luống rau cải ngọt. Bà Chiêm cho biết: Gia đình tôi trồng 4 luống cải cúc và 1 sào cải ngọt, chuẩn bị cho thu hoạch thì đợt mưa kéo dài đã làm rau hỏng gần hết. Theo quan sát của chúng tôi, những luống cải cúc của gia đình bà Chiêm có nhiều cây đã bị héo, thối, còn những luống cải ngọt bị táp lá và sâu hại nhiều.

 

Cách ruộng rau của nhà bà Chiêm không xa, ruộng su hào của gia đình ông Nguyễn Văn Trung, cũng có hiện tượng thối củ. Ông Trung đã khắc phục bằng cách phun thuốc chống thối để vớt vát lại những củ chưa bị hỏng. Mỗi sào rau đầu tư cả phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hết khoảng 600-700 nghìn đồng, giờ thì chị xem đấy, củ còn, củ thối, ông Trung chia sẻ! Hiện nay phường Túc Duyên có 17ha chuyên canh rau màu các loại. Ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết: Phường chưa thống kê được mức độ thiệt hại nhưng diện tích rau ăn lá như: Cải cúc, cải ngọt… đều bị thiệt hại nặng.

 

Liên quan đến việc bà con trồng rau trên địa bàn thành phố sử dụng thuốc BVTV, vừa qua Phòng Kinh tế đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật Thành phố kiểm tra tình hình sử dụng thuốc BVTV trên một số cánh đồng rau trên địa bàn phường Túc Duyên, kết quả cho thấy: Nông dân trồng rau sử dụng thuốc BVTV đúng quy cách. Các loại thuốc BVTV bà con sử dụng đều nằm trong danh mục thuốc được phép sử dụng tại Việt Nam.

Tại cánh đồng xã Đồng Bẩm, nhiều diện tích rau cải ngọt, cải cúc, cải canh... cũng bị hỏng nhiều. Đặc biệt, nhiều ruộng cà chua cả cây và quả đều thối rữa. Bà Nguyễn Thị Tâm, tổ 5, xã Đồng Bẩm đang nhặt nhạnh lại những quả cà chưa thối còn sót lại trên cây cho biết: Tôi trồng 6 sào rau các loại, trong đó có 2 sào cà chua đang cho thu hoạch thì mưa nhiều làm toàn bộ diện tích bị thối ruỗng, các loại rau xanh khác đều bị ảnh hưởng.

 

Ông Ngô Danh Thùy, Phó phòng Kinh tế Thành phố cho biết: Toàn Thành phố hiện có hơn 300ha rau xanh các loại. Diện tích rau bị hư hại trong đợt mưa vừa qua vào khoảng 20%, chủ yếu là các loại rau ăn lá, có thân và bộ rễ yếu, mềm. Hiện nay giá rau trên thị trường rất đắt, nhưng lại không có rau để bán. Một số tiểu thương ở chợ T.P Thái Nguyên cũng cho biết: Nhiều loại rau giá tăng gấp đôi, gấp ba so với tháng trước. Chẳng hạn, rau muống từ 4.000 đồng lên 7.000 đồng/mớ; mồng tơi từ 2.000 đồng lên 5.000 đồng/mớ; cải canh từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng/mớ; cà chua từ 4.000 đồng lên 7.000 đồng/kg, hành lá từ 15.000 đồng/kg lên 45.000 đồng/kg...

 

Hiện nay những ruộng rau bị hư hại đang được bà con nông dân khắc phục bằng cách phun thuốc chống thối hoặc phá bỏ rau cũ bị hỏng để gieo rau mới. Theo người dân, những loại cải ăn lá như: Cải canh gieo, cải lú bú, cải cúc chỉ trồng khoảng 20 ngày là được thu hoạch. Các nhà chuyên môn cũng khuyến cáo, các hộ nông dân nên theo dõi sát diễn biến của thời tiết để chăm sóc cho các ruộng rau, nếu thời tiết nắng ấm sẽ không cần dùng nhiều đến thuốc vì một số loại bệnh trên rau có thể không còn xuất hiện khi thời tiết thay đổi; nếu sử dụng thuốc BVTV phải đảm bảo 4 đúng: Đúng thuốc, đúng cách, đúng lúc và đúng nồng độ, liều lượng và đảm bảo thời gian cách ly và ưu tiên sử dụng các loại thuốc sinh học để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.