Nông thôn khởi sắc ở Nhã Lộng

15:56, 02/03/2015

Sau 4 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn của xã Nhã Lộng (Phú Bình) đã ngày một khởi sắc, đời sống của người dân được nâng lên.

Ông Dương Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi được chọn là 1 trong 4 xã điểm của huyện thực hiện XDNTM giai đoạn 2011-2015, Ban Chỉ đạo XDNTM xã Nhã Lộng đã tập trung chỉ đạo và phân công Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xây dựng các mô hình kinh tế tiêu biểu; Hội Cựu chiến binh vận động nhân dân tự chỉnh trang nhà cửa, khu dân cư, nhà văn hóa; Đoàn Thanh niên và Mặt trận Tổ quốc phụ trách vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn.

 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện XDNTM cũng được xã đặc biệt chú trọng. Theo đó, chỉ tính riêng năm 2014, xã đã tổ chức trên 20 buổi sinh hoạt tập trung, thu hút hơn 1 nghìn lượt người tham gia; tuyên truyền với 15 băng zôn, khẩu hiệu, 500 tờ rơi và văn bản tài liệu in ấn, 30 buổi phát thanh với khoảng 100 tin, bài qua hệ thống loa truyền thanh... Đồng thời, chính quyền xã đã luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp, từng bước giúp người dân hiểu rõ về trách nhiệm và quyền lợi của mình trong XDNTM. Chính vì vậy, mọi chủ trương, kế hoạch của xã, xóm đề ra đều được nhân dân đồng thuận và triển khai khá thuận lợi.

 

Đơn cử như để thực hiện tiêu chí thu nhập, xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấy cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao như: mô hình nuôi lợn nái, mô hình sản xuất rau an toàn…. Đồng thời, khuyến khích bà con chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, nhằm nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng xóm Náng cho biết: Trong khoảng 4 năm trở lại đây, nhận thấy nghề trồng rau mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân trong xóm đã chủ động chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng rau các loại cho thu nhập cao gấp 3-4 lần.

 

Hiện nay, xóm có khoảng 200 hộ dân thì 80% số hộ tham gia trồng rau 3 vụ/năm, với diện tích gần 30ha. Bà Nguyễn Thị Sáu, một hộ trồng rau trong xóm chia sẻ: “Vụ đông năm 2005, gia đình tôi bắt đầu trồng thử 1 sào bắp cải và su hào, do được chăm sóc tốt và ít sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên khi đem bán được nhiều người tin dùng. Từ đó, hằng năm, gia đình tôi thường xuyên duy trì hơn 3 sào đất chủ động được nước tuới để trồng rau các loại. Chỉ tính riêng vụ rau bán dịp Tết vừa qua, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi khoảng 10 triệu đồng”. Đến nay, nghề trồng rau không chỉ tập trung ở xóm Náng mà còn được nhân rộng ra một số xóm trong xã như: Đô, Đồi, Mịt, Bến… với tổng diện tích 70ha. Bình quân mỗi vụ, sản lượng rau toàn xã đạt 135-140 tấn/ha, sau khi trừ chi phí, bà con thu lãi khoảng 60 triệu đồng/ha. 

 

Bên cạnh đó, người dân xã Nhã Lộng còn tích cực đóng góp, đối ứng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn để hoàn thiện các tiêu chí khó như: cơ sở vật chất văn hóa, giao thông... Đi đầu trong phong trào này phải kể đến xóm Bến, một trong những xóm làm tốt công tác huy động sức dân làm đường giao thông. Ông Dương Văn Việt, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: “Năm 2014, được tỉnh hỗ trợ 50 tấn xi măng, chúng tôi đã vận động bà con đóng góp trên 500 triệu đồng, hiến hơn 1.000m2 đất và hàng trăm ngày công lao động để bê tông hóa hơn 2,6km đường trục chính của xóm. Đến nay, tất cả các tuyến đường trong xóm đã được mở rộng, giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của nhân dân được thuận lợi”. Cùng với đó, xóm đã vận động bà con đóng góp được gần 100 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa với diện tích sử dụng hơn 120m2. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Ất Mùi đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tập thể, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao của bà con.

 

Từ những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hết năm 2014, xã Nhã Lộng đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM. Chủ tịch UBND xã Nhã Lộng, ông Dương Ngọc Hưng cho biết thêm: Hiện nay, xã còn 1 tiêu chí chưa hoàn thành là cơ sở vật chất văn hóa. Để về đích NTM đúng lộ trình vào năm 2015, xã đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng Trung tâm văn hóa xã với tổng kinh phí 4,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách của xã là 1 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà văn hóa của 5 xóm, với tổng kinh phí trên 350 triệu đồng...

 

Những ngày này về xã Nhã Lộng, chúng tôi cảm nhận không khí của những ngày đầu năm mới càng trở nên vui và ý nghĩa hơn khi thành quả của sự chung sức, đồng lòng giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã được ghi nhận. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 21 triệu đồng/người/ năm (tăng 6 triệu đồng so với năm 2013); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,79%; đường giao thông nông thôn với đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa và nhựa hóa đạt 100%; 60% đường trục chính nội đồng được cứng hóa; 77% hệ thống kênh mương tưới tiêu được kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp...