Rà soát bổ sung quy hoạch tổng thể bố trí ổn định dân cư giai đoạn 2015-2020

17:10, 20/03/2015

Ngày 20-3, Hội đồng thẩm định dự án rà soát bổ sung quy hoạch tổng thể bố trí ổn định dân cư tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015 - 2020 đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến, rà soát quy hoạch để lên phương án triển khai thực hiện.

Đây là nội dung nằm trong quá trình thực hiện Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc “ phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020”.

 

Theo quy hoạch, dự án sẽ được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh với tổng diện tích tự nhiên là 3.522 km2, đối tượng quy hoạch là các hộ dân sống tại 142 xã nông thôn của tỉnh thuộc các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, di cư tự do, khu rừng đặc dụng gồm: hộ gia đình, cá nhân bị mất nhà ở, đất ở, đất sản xuất do sạt lở, lũ quét, lũ ống, sụt lún đất, tố, lốc; Hộ gia đình, cá nhân sinh sống ở vùng có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, sụt lún đất, ngập lụt, tố, lốc; Hộ gia đình, cá nhân sống ở vùng đặc biệt khó khăn về đời sống, thiếu đất, thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt, thiếu cơ sở hạ tầng, ô nhiễm môi trường; Hộ gia đình, cá nhân tự nguyện đến các vùng biên giới đất liền, khu kinh tế quốc phòng, hải đảo; Hộ gia đình, cá nhân đã di cư tự do đến các địa bàn trong tỉnh không theo quy hoạch bố trí dân cư, đời sống còn khó khăn; Hộ gia đình, cá nhân hiện đang sinh sống hợp pháp trong khu rừng đặc dụng cần phải bố trí ổn định lâu dài, gắn với bảo vệ và phát triển rừng. Việc thực hiện quy hoạch phải đảm bảo hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai, tác động của tình trạng dân di cư tự do, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng và thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi làm rõ một số vấn đề trong quy hoạch như: giải pháp di cư, phương án di cư, đánh giá đời sống của người dân tại vùng cần di cư, việc lập quy hoạch tại các huyện cần phải xét những dự án hiện đang được triển khai trên địa bàn, đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Phát triển hạ tầng miền Bắc khi lập quy hoạch cần xét đến quy hoạch nông thôn mới mà các huyện đã phê duyệt cho mỗi xã…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hôi đồng thẩm định quy hoach hoan nghênh chủ đầu tư và Nội dung đề án cần đánh giá thêm, đánh giá kỹ những mặt được và chưa được trong thực hiện quy hoạch giai đoạn 2011-2015 từ đó rút ra kinh nghiệm trong giai đoạn này. Về mặt chủ trương là rất cần thiết nên việc thực hiện quy hoạch phải làm nhanh, cho đầy đủ và làm cho hợp lý để đảm bảo cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, quy hoạch phải có tính khả thi cao và phải gắn kết với quy hoạch nông thôn mới của mỗi địa phương. Đối với đơn vị tư vấn, việc quy hoạch phải thường xuyên cập nhật số liệu mới của tỉnh. Việc tái định cư phải đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho người dân và chủ yếu là tái định cư tại chỗ. Đề nghị Sở Nông Nghiệp tăng cường trách nhiệm, chỉ đạo các đơn vị liên quan bám sát nội dung này, đề nghị bổ sung thêm thành viên vào Hội đồng là TPTN, Đại Từ, Đồng Hỷ. Đề nghị các thành viên và đơn vị tư vấn hoàn thiện quy hoạch trong tháng 3-2015.