Rộn ràng mua bán bất động sản

20:40, 07/03/2015

Ngay những ngày đầu năm 2015, các doanh nghiệp bất động sản đã bung hàng sớm với nhiều nhiều dự án được mở bán, khai trương nhà mẫu.

Ngày 5-3, Công ty Bất động sản Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Land) đã khai trương căn hộ mẫu thuộc dự án Sky Center nằm trên đường Phổ Quang, quận Tân Bình, TP HCM. Dự án này là một trong số nhiều dự án mà Hưng Thịnh Corp (công ty mẹ của Hưng Thịnh Land) mua lại của các doanh nghiệp (DN) khác đang gặp khó khăn về vốn để thực hiện tiếp. Dù giá bán căn hộ trung bình từ 30 triệu đồng/m2 nhưng ngay ngày khai trương, hàng trăm khách hàng đã chen chân đến xem nhà mẫu, nhiều người đặt cọc mua.

 

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, cho biết DN ông đang tham gia hàng loạt dự án, trong đó có nhiều dự án mà Hưng Thịnh Corp đã mua lại và thực hiện từ năm 2014 với hàng ngàn căn hộ. Không chỉ kinh doanh dự án căn hộ giá trung bình, DN này còn có cả dự án cao cấp như Melody Residences, 8X Rainbow…

 

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Anh Sài Gòn (HASR), cũng phấn khởi cho biết trong ngày khai trương đầu năm Ất Mùi, hệ thống sàn giao dịch HASR đã bán ra hơn 25 căn hộ thuộc 2 dự án Hưng Ngân Garden và Sơn Kỳ 1 với giá dưới 1 tỉ đồng/căn.

 

Còn ông Trần Đức Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Nam Tiến (Công ty Nam Tiến), cho biết chỉ 2 tuần mở bán, khách hàng đã ký hợp đồng mua 12 căn hộ thuộc dự án The Easter City (huyện Bình Chánh, TP HCM)...

 

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc QCGL, cho biết năm 2015, QCGL phải bắt tay vào tái cấu trúc lại công ty. Sau việc hợp tác với Công ty Nam Tiến ở dự án The Easter City, với Hưng Thịnh Land ở dự án Giai Việt (quận 8)…, QCGL sẽ tiếp tục hợp tác với một số đơn vị khác để khởi động lại các dự án đang còn “trùm mền”. Trong đó, trọng điểm là dự án lớn ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.

 

Theo bà Loan, chỉ riêng dự án Phước Kiển, QCGL còn nợ nhiều nhất với hơn 1.500 tỉ đồng. Nếu tìm được đối tác bỏ ra thêm 1.600 tỉ đồng thì dự án có thể hoàn thiện để bán ra và thu về khoảng 9.000 tỉ đồng. Ngoài ra, còn nhiều dự án khác nằm ở các quận 1, 8, 9 mà QCGL cũng đang tìm đối tác để khởi động lại.

 

Trong năm 2014, hai tên tuổi nổi bật trong việc “thâu tóm” các dự án bất động sản phải kể đến là Novaland và Hưng Thịnh. Hàng chục dự án đang gặp khó khăn về vốn đã được hai “ông lớn” này mua lại hoặc góp vốn để đẩy nhanh tiến độ.

 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, ông Lê Hoàng Châu, cho rằng năm 2015 sẽ không thêm nhiều dự án mới mà chỉ có mua đi, bán lại, bỏ thêm tiền để làm rồi bán. Do đó, lối thoát tốt nhất cho các DN bất động sản vẫn là hợp tác, bán dự án cho những DN có tiềm lực...