Rừng thông ở Phú Bình đã có chủ

10:33, 18/03/2015

45,9ha rừng thông nằm trên địa bàn 6 xã, thị trấn của huyện Phú Bình bao năm qua nằm trong tình trạng vô chủ khiến việc sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả, giờ đã chính thức được UBND tỉnh giao cho UBND huyện Phú Bình quản lý.

Theo đồng chí Hồ Việt Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình điều này sẽ giúp diện tích rừng này mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn…

 

Khoảng giữa năm 2011, chỉ khi ở một số xã xảy ra tình trạng chặt trộm cây thông, mà đối tượng chặt ở đây gồm cả người dân và cán bộ các tổ, đội sản xuất lâm nghiệp thuộc Công ty Ván dăm Thái Nguyên được một số cơ quan thông tấn báo chí địa phương phản ánh thì lúc đó mới vỡ lẽ, nhiều diện tích rừng thông lâu nay trên địa bàn huyện trong tình trạng vô chủ. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Hồ Việt Giang cho biết: Trước đó, UBND huyện Phú Bình vẫn nghĩ phần diện tích đất đó thuộc Công ty Ván Dăm Thái Nguyên nay là Chi nhánh Lâm nghiệp Thái Nguyên thuộc Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam quản lý nên không quan tâm đầu tư chăm sóc, bảo vệ. Tuy nhiên, sau khi làm việc với với Chi nhánh Lâm nghiệp Thái Nguyên thì mới biết toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến việc bàn giao, giải thể, sáp nhập Lâm trường Phú Bình thuộc Công ty Ván Dăm về Chi nhánh Tổng Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên chỉ bao gồm phần diện tích 2.058ha đất tại 3 xã là: Tân Kim, Tân Hòa và Tân Thành, còn phần diện tích đất rừng thông ở 6 xã, gồm Bảo Lý, Xuân Phương, Điềm Thụy, Kha Sơn, Nga My và thị trấn Hương Sơn là không có.

 

Trước tình trạng vô chủ của nhiều diện tích đất rừng thông này, UBND huyện Phú Bình đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện việc đo đạc, lập hồ sơ để bàn giao diện tích đất gắn với rừng thông hiện còn trên đất cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy hoạch. UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu, giải quyết. Theo đó, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Phú Bình và các cơ quan liên quan tiến hành đo đạc, lập hồ sơ đất đai đối với diện tích đất rừng thông để đưa vào quản lý sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về đất đai. Kết quả: Thị trấn Hương Sơn có 4,98ha; xã Bảo Lý có 9,61ha; xã Xuân Phương có 8,61ha; xã Điềm Thụy có 4,39ha; xã Kha Sơn có 16,55ha và xã Nga My có 1,76ha. Tổng số cây thông trên phần diện tích này là 4.101 cây, trong đó số cây còn sống là 3.338 cây, có đường kính từ 15-30cm; số cây thông đã chết là 433 cây (trong số này có 265 cây không còn giá trị sử dụng). Theo đề nghị của UBND các xã, thị trấn 168 cây còn lại dành cho các xóm tận dụng để đóng bàn ghế trang bị cho nhà văn hóa xóm, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

 

Ngoài 45,9ha rừng thông, lâu nay, 2.058ha rừng mà Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên đang quản lý, khai thác cũng không mang lại hiệu quả cao. Trước thực trạng này, Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam đã chính thức có văn bản gửi UBND tỉnh với mong muốn bàn giao lại phần diện tích này về cho tỉnh quản lý. Trước đề nghị đó của Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam, UBND huyện Phú Bình cũng đã có công văn đề nghị giao phần diện tích 2.058ha về cho huyện. Nếu phần diện tích này được huyện tiếp quản thì theo đồng chí Hồ Việt Giang điều này không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế đồi rừng trong nhân dân mà còn giúp huyện có thêm cơ hội trong thu hút đầu tư.

 

Để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc xung quanh diện tích đất rừng thông trên địa bàn huyện Phú Bình, chiều 16-3, UBND tỉnh đã tổ chức họp với các đơn vị, sở, ngành liên quan và UBND huyện Phú Bình về diện tích 45,9ha đất rừng thông và 2.058ha đất mà Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam đang quản lý. Cuộc họp dưới sự chủ trì của đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các ngành: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, UBND huyện Phú Bình và Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên, đồng chí Nhữ Văn Tâm kết luận đồng ý giao cho UBND huyện Phú Bình quản lý 45,9ha đất rừng thông. Huyện có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ và phát triển số diện tích đất rừng này, tuyệt đối không được sử dụng vào mục đích phát triển công nghiệp bởi giá trị rừng thông mang lại là rất lớn, trong khi đó diện tích rừng này trên địa bàn huyện không còn nhiều.

 

Những cây thông đã chết còn có thể sử dụng được, đồng ý để địa phương đóng bàn ghế cho nhà văn hóa các xóm song việc thực hiện phải đúng trình tự, quy định. UBND huyện cần phải tổ chức giám sát chặt chẽ quá trình khai thác, tránh tình trạng lợi dụng chặt cây chết để chặt cả những cây còn sống. Đối với Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên, trong thời gian chưa thực hiện bàn giao được diện tích 2.058ha đất đang quản lý, cần tiếp tục các biện pháp quản lý, không để bị lấn chiếm, trong trường hợp cần có sự can thiệp của UBND tỉnh phải báo cáo kịp thời. Liên quan đến phần đất này, mặc dù chưa chính thức đồng ý giao cho UBND huyện Phú Bình quản lý, song đồng chí Nhữ Văn Tâm yêu cầu huyện cần sớm hoàn thành việc đo bóc tách nốt phần diện tích đất rừng của xã Tân Thành (xã Tân Kim và Tân Thành đã đo đạc xong). Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn huyện Phú Bình làm các thủ tục để quản lý và bàn giao diện tích đất rừng thông và số cây thông trên đất theo đúng quy định của pháp luật.