Sinh viên bán hàng qua mạng

10:34, 19/03/2015

Hiện nay bán hàng qua mạng (online) đang trở thành công việc làm thêm hấp dẫn với nhiều bạn sinh viên nhờ số vốn ít, không tốn chi phí thuê mặt bằng  trong khi đó lại có thể chủ động về mặt thời gian.

Chỉ cần có ý tưởng kinh doanh độc đáo và bỏ ra một chút vốn là đã có thể kiếm được khoản lợi không hề nhỏ. Tuy nhiên, việc kinh doanh qua mạng không có kế hoạch cụ thể có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường.

 

Với một tài khoản đã được đăng ký trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram... bạn có thể dễ dàng có được một gian hàng mua bán mà không phải tốn bất kỳ một chi phí nào. Theo khảo sát cho thấy thì thời trang, đồ handmade, mỹ phẩm, giày dép… là những mặt hàng thu hút được đa số sinh viên lựa chọn cho công việc kinh doanh trực tuyến. Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các Trường Đại học trên địa bàn tỉnh cho thấy, sinh viên tham gia bán hàng qua mạng chiếm tỉ lệ khá lớn. Cụ thể tại xóm trọ Mây Nam, tổ 4, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên), có gần 40 sinh viên ở trọ thì có đến 8 bạn kinh doanh qua mạng. Những sinh viên kinh doanh qua mạng là những bạn yêu thích kinh doanh, có tính tự lập cao về kinh tế… Bên cạnh đó, cũng có không ít bạn vì hoàn cảnh khó khăn, nên đã đến với nghề kinh doanh qua mạng.

 

Công việc mỗi ngày của Nguyễn Thảo Giang, sinh viên năm thứ 4 Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên rất đơn giản. Giang chỉ việc đăng ảnh các loại mỹ phẩm, nước hoa lên trang cá nhân facebook của mình sau đó quảng bá và tư vấn cho những khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm. Khi hỏi về những lợi ích mà kinh doanh online đem lại, Giang cho biết: Việc bán hàng online giúp tôi không phải phụ thuộc nhiều vào tiền của bố mẹ. Từ lúc bắt đầu kinh doanh, mỗi tháng tôi kiếm được từ 2-3 triệu đồng. Vào dịp Tết vừa rồi do nhu cầu của khách hàng tăng nên thu nhập của tôi cũng tăng lên từ 4-5 triệu.

 

Kinh doanh trên mạng quả thực là một mảnh đất màu mỡ dành cho sinh viên. Tuy nhiên, việc đam mê kinh doanh qua mạng không có kế hoạch cân bằng giữa công việc và học tập một cách hợp lý, có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

 

Đối với những người mới chập chững bước vào kinh doanh nắm bắt tâm lý khách hàng là điều rất khó. Nguyễn Thùy M., sinh viên năm 4, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Thái Nguyên chia sẻ: điều khó nhất là lấy được lòng tin của khách hàng. Để bán được một bộ mỹ phẩm nhiều lúc phải tốn rất nhiều thời gian giải thích về thành phần, xuất xứ với khách hàng để nhận được sự tin tưởng của họ. Bên cạnh đó, có nhiều khách hàng khó tính, phải thuyết phục cả buổi mà họ vẫn không mua, rất mất thời gian.

 

Chưa hết, câu nói:“Thương trường là chiến trường” luôn đúng trong  mọi hoạt động kinh doanh, nhiều bạn sinh viên chỉ đến khi dấn thân vào công việc kinh doanh mới vỡ lẽ mọi chuyện không đơn giản như họ nghĩ. Bạn Phạm Thuỳ T., sinh viên năm thứ 4, khoa Văn - Xã hội, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên là người có nhiều kinh nghiệm trong việc buôn bán cho biết: Mình bán quần áo online cũng gần 6 năm, đã gặp rất nhiều trường hợp khách đặt hàng nhưng không lấy hoặc nhận được hàng xong thì chê bai đòi đổi hàng, trả lại tiền. Mặc dù công việc thuận lợi nhưng chuyện học hành lại bị ảnh hưởng. Điểm thi qua các kì học thường rất thấp. Có năm mình học lại từ 3-4 môn, tiền học lại cũng khá cao. Hơn thế nữa tuần nào mình cũng phải xuống Hà Nội lấy hàng nên lắm lúc không đi học được, nhiều môn phải học lại vì nghỉ học nhiều.

 

Thông qua những diễn đàn, trang mạng cá nhân, dịch vụ bán hàng  online được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, những thông tin cảnh báo, nghi ngờ về chất lượng, lo ngại uy tín của dịch vụ trên cũng được nhiều cá nhân đăng tải. Bạn Ngô Quỳnh Hoa, sinh viên  năm 2, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cho biết: Vì không có nhiều thời gian nên mình cũng hay mua hàng qua mạng. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của dịch vụ này, tuy nhiên cũng có những điều đáng lưu ý. Mình thường xuyên phải trả lại đồ đặt mua vì thực tế không giống như những mẫu được họ đăng tải trên mạng. Hơn nữa vấn đề về chất lượng, xuất xứ của sản phẩm cũng khiến mình rất băn khoăn mỗi khi đặt mua hàng.

 

Quả thực, kinh doanh qua mạng không chỉ giúp sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, có thêm thu nhập mà còn là  một sân chơi để sinh viên thực hành những gì đã học. Song để dung hòa giữa công việc và học tập là điều không dễ, vì vậy, các bạn sinh viên nên sắp xếp công việc và học tập một cách khoa học, bố trí thời gian hợp lý mới có thể vừa học vừa làm.