Sức vươn Nam Tiến

14:51, 30/03/2015

Về Nam Tiến (Phổ Yên) hôm nay, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước những đổi thay ở xã thuần nông này. Vẫn những con người ấy, cánh đồng ấy, nhưng người nông dân đã biết làm tăng giá trị sản xuất trên cùng một diện tích đất canh tác, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại, dịch vụ… nâng cao đời sống; đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng nông thôn mới...

Con đường trục chính vào trung tâm xã mới được bê tông to rộng, phẳng phiu; hai bên đường nhà cửa san sát, cây cối xanh tươi… tạo nên cảm giác của sự ấm no, trù phú. Những ngôi trường đã và đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp, xây mới khang trang, xanh, sạch, đẹp tạo điểm nhấn cho “bức tranh” nông thôn Nam Tiến thêm những mảng màu tươi sáng. Chúng tôi về Nam Tiến đúng dịp xã đang khẩn trương chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020. Hòa vào bầu không khí thi đua sôi nổi, chúng tôi cảm thấy không còn khoảng cách giữa “chủ nhà” và khách. Vui hơn khi biết được những kết quả vượt bậc mà Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Nam Tiến đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt 22,8%, so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX đạt 126,7%. Cơ cấu kinh tế đã có sự thay đổi rõ nét, công nghiệp -xây dựng chiếm 40,2%;dịch vụ: 38,6 %; nông nghiệp: 21,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 25 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt 3.971 tấn, so với mục tiêu Nghị quyết đạt 132,4%. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hàng năm tăng 28,6%, bằng 158,9% mục tiêu đề ra. Thu ngân sách hàng năm tăng bình quân 35,7 % so với năm trước; số hộ nghèo giảm còn 4%...

 

Đến nay, xã đã bê tông được 3,88km/6,36km đường trục xã; 9,4km/25,682km đường trục thôn. Trạm Y tế xã đã đạt chuẩn Quốc gia, hàng năm tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trong xã, đảm bảo an toàn dịch bệnh trên địa bàn. 100% nhà trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ I; xã đạt phổ cập giáo dục từ bậc học mầm non đến THCS. Kinh tế tăng trưởng ở mức cao, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được xây dựng và củng cố, quốc phòng an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể có nhiều đổi mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Để tăng sức mạnh cho Đảng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 76 đảng viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp trên 15 đảng viên; 87,5% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; 87,2% đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh.

 

Có được kết quả đó, đồng chí Nguyễn Trọng Thuỷ, Bí thư Đảng bộ xã Nam Tiến cho rằng: Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự nghiêm túc trong tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đặc biệt là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, giữ vững mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân. Phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, đoàn kết nội bộ trên cơ sở nguyên tắc Đảng tự phê bình và phê bình nghiêm túc. Vận hành tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý điều hành, MTTQ và các đoàn thể làm tham mưu, vận động quần chúng nhân dân làm chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ chung. Chăm lo, cải thiện đời sống của nhân dân đặc biệt là các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

 

Tích cực xoá đói, giảm nghèo xây dựng nông thôn mới. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở có phẩm chất đạo đức, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ, có ý thức tổ chức kỷ luật, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân hiểu rõ để tích cực thực hiện. Phát huy những thành tích đã đạt được, mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ mới chúng tôi sẽ tập trung trí tuệ, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ; đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, hoàn thành xây dựng nông thôn mới; chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng; xây dựng xã Nam Tiến trở thành phường nội thị của thị xã Phổ Yên vào năm 2020.

 

Chia tay Nam Tiến, chúng tôi mang về nhiều niềm vui, sự phấn chấn, kỳ vọng về những thành công lớn hơn ở một nhiệm kỳ mới. Hy vọng lần sau trở lại, Nam Tiến đã trở thành phường nội thị của thị xã Phổ Yên sớm hơn dự kiến.