Tập trung giải quyết khó khăn, ổn định sản xuất

18:10, 22/03/2015

Năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, dù tình hình hoạt động gặp không ít khó khăn, nhưng với nhiều giải pháp chỉ đạo, điều hành thiết thực, hiệu quả, Mỏ sắt Trại Cau (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất ổn định, vượt rất xa so với yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Kết quả đó thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, Ban Giám đốc Mỏ và sự nỗ lực, cố gắng của trên 250 cán bộ, công nhân viên trong toàn đơn vị.

 

Trở ngại chính mà năm qua Mỏ sắt Trại Cau gặp phải là việc Dự án khai thác tầng sâu Núi Quặng (dự án quan trọng nhất, giải quyết kế hoạch khai thác nguyên liệu của cả Mỏ) vẫn đang trong giai đoạn triển khai đền bù giải phóng mặt bằng và hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý cũng như xây dựng cơ bản. Ngoài ra, trong năm Mỏ cũng chịu tác động bởi một số khó khăn khác như: Thời tiết nhiều lúc không thuận lợi, mưa kéo dài phải nghỉ làm việc tại khai trường; thiết bị sản xuất xuống cấp, xảy ra sự cố nhiều lần; điện lưới không ổn định; lực lượng lao động thiếu...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy Mỏ sắt Trại Cau cho biết: “Trước những khó khăn nảy sinh, Đảng ủy và Ban Giám đốc Mỏ thường xuyên họp bàn tìm ra những giải pháp thiết thực, phù hợp nhằm giải quyết ngay những vướng mắc trong sản xuất. Một trong những giải pháp ưu tiên nhất là đẩy mạnh thực hiện Dự án tầng sâu Núi Quặng”. Theo đó, Mỏ đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bố trí tái định cư cho các hộ trong diện ảnh hưởng của Dự án. Bộ phận phụ trách giải phóng mặt bằng của Mỏ đã thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các hộ dân liên quan tạo điều kiện để Mỏ mở rộng công trường khai thác. Đối với những hộ khó khăn về nơi ở, phương tiện, nhân lực di dời, Mỏ bố trí nhân lực, vật lực hỗ trợ tận tình. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục gia cố bờ đê ngăn nước phía suối Ngàn Me để đảm bảo an toàn sản xuất trong Dự án khi mùa mưa bão đến; giải phóng mặt bằng vành đai an toàn nổ mìn; đẩy nhanh tiến độ bóc đất đá thải, mở hào cơ bản; xây dựng đường vận chuyển nội bộ để đảm bảo an toàn và thuận lợi trong khai thác.

 

Với tình trạng sự cố xảy ra thường xuyên do thiết bị máy móc thuộc dây chuyền tuyển khoáng xuống cấp, Đảng ủy, Ban Giám đốc Mỏ đã báo cáo Công ty CP Gang thép Thái Nguyên và ra Nghị quyết về việc xây dựng phương án cải tạo, sửa chữa lớn hạng mục trên. Với kinh phí hơn 3 tỷ đồng, Mỏ đã huy động nhân lực, trí tuệ tại chỗ, tận dụng thiết bị, vật tư sẵn có để sửa chữa, lắp đặt lại toàn bộ dây chuyền tuyển khoáng. Đầu năm 2015, dây chuyền này đã được vận hành với kết quả rất khả quan. Ông Vi Trần Dương, Phó Giám đốc Mỏ, người trực tiếp cùng anh em cán bộ kỹ thuật thực hiện cải tạo công trình cho biết: Sau sửa chữa, dây chuyền được rút gọn lại, một số cụm thiết bị bị loại ra ngoài, nhưng điều quan trọng là vẫn đảm bảo về sản lượng, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, cải thiện điều kiện và môi trường lao động cho công nhân.

 

Trong sản xuất, Đảng ủy, Ban Giám đốc tập trung chỉ đạo các phân xưởng, phòng ban sắp xếp lao động hợp l‎ý, tổ chức sản xuất phù hợp với yêu cầu thực tế. Thiết bị được quản l‎ý theo tiêu chuẩn 4 tốt trên cơ sở áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý‎ chất lượng ISO 9001:2008 và chương trình 5S mà các cơ sở sản xuất công nghiệp tiên tiến trong nước vẫn thường triển khai. Ngoài ra, Mỏ còn chủ động thực hiện phương án khoán toàn diện, triệt để, giao khoán đến từng phân xưởng, cá nhân người lao động để đảm bảo giảm tối đa giá thành nguyên liệu, giúp Công ty bớt chi phí, sản xuất có lãi. Năm 2014 và hai tháng đầu năm nay, Mỏ đã tiết kiệm chi phí, hạ giá thành đạt gần 3,4 tỷ đồng, được Công ty thưởng gần 700 triệu đồng theo quy chế.

 

Một trong những giải pháp mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Mỏ chú trọng triển khai chính là đổi mới công tác quản lý, quản trị trên cơ sở rà soát, bổ sung các quy chế, quy định phù hợp với tình hình sản xuất trong điều kiện khó khăn. Theo đó, Mỏ duy trì chế độ thông tin đa chiều, cải tiến chế độ sinh hoạt hội họp theo hướng gọn nhẹ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý‎, điều hành. Mỏ mạnh dạn luân chuyển cán bộ ở một số vị trí công tác còn chưa hiệu quả nhằm tăng năng lực điều hành, tiến tới mục tiêu tất cả các bộ phận trong đơn vị đều mạnh.

 

Khi các giải pháp được triển khai một cách đồng bộ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công nhân viên thì tình hình sản xuất của Mỏ không chỉ vượt qua khó khăn mà còn mang về kết quả ngoài mong đợi. Trong năm 2014, tất cả các chỉ tiêu sản xuất của Mỏ đều vượt rất cao so với kế hoạch đề ra trong năm: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 23,3 tỷ đồng, vượt trên 65%; quặng sắt khai thác đạt trên 155 nghìn tấn, vượt 65,13%; quặng sắt thuê tuyển đạt trên 116 nghìn tấn, vượt tới gần 349%; thải đất đá cho quặng vượt 87%... nộp ngân sách hơn 40,7 tỷ đồng. Sản xuất tăng trưởng mạnh nên mức thu nhập bình quân của người lao động trong đơn vị đã nâng lên rõ rệt so với năm trước, từ 4,3 triệu đồng/người/tháng năm 2013 lên 5,6 triệu đồng/người/tháng năm 2014…