Xuất hiện ốc bươu vàng hại lúa xuân

15:12, 11/03/2015

Vụ xuân nay nay, huyện Phú Bình gieo cấy được 4.900ha lúa xuân, hiện cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Thời điểm này, ở một số diện tích lúa xuân trên địa bàn đã xuất hiện ốc bươu vàng gây hại.

Qua theo dõi, ốc bươu vàng xuất hiện với mật độ cao, có một số diện tích lên tới 50-60 con/m2 , ước tính có khoảng 50ha lúa bị cắn phá, tập trung ở một số xã như: Tân Đức, Tân Hòa, Lương Phú... Để hạn chế diện tích lúa bị hại, ngành Nông nghiệp huyện đã khuyến cáo bà con các xã khoanh vùng, thống kê những diện tích nhiễm ốc bươu vàng. Đồng thời, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng trừ, chú ý những nơi sử dụng nguồn nước từ các ao, hồ, đầm đã có sẵn ốc bươu vàng. Tại những nơi xuất hiện ốc bươu vàng, nông dân cần thực hiện các biện pháp như thu bắt ốc, trứng ốc; cắm cọc ven bờ và rải rác khắp ruộng, đầu nguồn nước, dọc theo các kênh mương, rãnh nước thu hút ốc bươu vàng đến đẻ trứng để tiêu diệt.

 

Ngoài ra, bà con có thể sử dụng một số loại thuốc như: Milax 100, Pisana 700 WP... phun diệt ốc bươu vàng, tránh lây lan sang diện tích khác. Cùng với đó, bà con cần dặm bổ sung và tăng cường chăm sóc, bón phân để thúc đẩy cây lúa đẻ nhánh. Ngoài ra, thời điểm này cũng là lúc bắt đầu xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh khác như: đạo ôn, sâu cuốn lá... trên lúa, người dân cần chủ động phát hiện kịp thời các diện tích lúa nhiễm bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả.