Dồn sức cho các xã điểm

14:42, 15/04/2015

Huyện Phổ Yên có 4 xã điểm về xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã Tân Hương đã hoàn thành 10/19 tiêu chí 3 xã còn lại là Nam Tiến, Hồng Tiến, Đồng Tiến phấn đấu được công nhận trong năm 2015.

Để làm được điều này, Ban Chỉ đạo Chương trình NTM của huyện cùng các xã điểm đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí chưa đạt chuẩn.

 

Những chuyển biến tích cực

 

Để thấy hết những cái được từ Chương trình xây dựng NTM, chúng tôi tìm đến xã Tân Hương - nơi vừa được công nhận đạt chuẩn. Đồng chí Nguyễn Tiến Dân, Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: Cái được lớn nhất trong quá trình thực hiện chương trình là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, người dân đã thực sự coi việc xây dựng NTM là nhiệm vụ chung, trong đó bản thân là nòng cốt. Điều đó đã được thể hiện bằng hành động, trong 4 năm qua, toàn xã có 318 hộ dân hiến đất với tổng diện tích gần 14.000m2, chặt hạ hàng trăm cây ăn quả và cây lâu năm các loại, huy động đóng góp 35,759 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để xây dựng cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, bà con trong xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, dịch vụ, nhờ đó đời sống nhân dân đã được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đạt 25,1 triệu đồng/người/năm trong năm 2014.

 

Cũng được chọn làm điểm trong xây dựng NTM, sau 4 năm thực hiện, xã Nam Tiến đã có một diện mạo, khang trang, sạch đẹp hơn. Bằng việc tranh thủ các nguồn lực của Nhà nước cộng với sự đồng thuận từ phía nhân dân, từ chỗ giao thông của xã 100% là đường đất, nhà văn hóa không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, hội họp của bà con, đến nay, xã đã bê tông hóa được 3,88km/6,36km đường trục xã, 9,4km/25,682km đường trục thôn, toàn xã có 11 xóm thì đến nay 5 xóm đã có nhà văn hóa đạt chuẩn, 6 xóm đang triển khai xây dựng, trường học, trạm y tế xã cũng được đầu tư nâng cấp, cải tạo, đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

 

Không chỉ riêng Tân Hương, Nam Tiến mà thời điểm này, về các xã điểm thực hiện NTM của huyện Phổ Yên đều dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay từ quá trình xây dựng chương trình này. Đó là quy hoạch khá rõ ràng, mạch lạc và sự đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đến những kết quả bước đầu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập; các hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả hơn, đẩy mạnh công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, phát triển giáo dục đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực…

 

Quyết tâm cao để “về đích”

 

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực, song ở một số nơi còn chưa được quan tâm đúng mức, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn chưa đầy đủ... Đây chính là những vấn đề các xã  đang tập trung khắc phục.

 

Trong 4 xã điểm của Phổ Yên, đến nay Tân Hương đã được công nhận đạt chuẩn, hiện đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cả 3 xã còn lại là Nam Tiến, Đồng Tiến, Hồng Tiến, đều có điểm chung là còn 3 tiêu chí chưa đạt chuẩn: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Trong đó, cơ sở vật chất văn hóa là một tiêu chí khó bởi gặp khó khăn liên quan đến các thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng. Đồng chí Dương Đình Tân, Bí thư Đảng ủy xã Nam Tiến cho biết: Hiện nay, xã đang duy trì 16 tiêu chí đã đạt và tiếp tục hoàn thành 3 tiêu chí gần đạt. Cụ thể là, đối với tiêu chí giao thông, xã đã có kế hoạch đổ bê tông hóa 1,8km đường trục xã và 5km đường trục xóm. Đối với tiêu chí môi trường, xã cũng đang thực hiện các mô hình nhà sạch, vườn đẹp ở các thôn, đồng thời hướng dẫn các hộ dân cam kết bảo vệ môi trường, xây dựng quy chế nghĩa trang, chỉnh trang hệ thống rãnh thoát nước tại các đường trục xóm. Riêng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, toàn xã có 11 xóm, thì 5 xóm đã có nhà văn hóa đạt chuẩn là: Đồi, Giữa, Hạ, Hộ Sơn, Núi 1, còn lại các xóm: Chùa, Đình, Núi 2, Trường Thịnh, Lò, Trại đã gửi hồ sơ lên tỉnh để chờ phê duyệt.

 

Với mục tiêu các xã điểm sẽ “về đích” NTM trong năm 2015, huyện Phổ Yên cùng các xã dành sự nỗ lực cao cho việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Đồng chí Nguyễn Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với chủ trương vướng mắc ở đâu thì xem xét, tháo gỡ ở đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện cùng các địa phương đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung bố trí đủ nguồn lực tài chính, phân công thành viên phụ trách đến từng xã nhằm giúp các địa phương nhanh chóng giải quyết khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, huyện tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng và Nhà nước và tranh thủ sự hỗ trợ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, đồng thời tiếp tục huy động nội lực trong nhân dân tham gia thực hiện và giám sát trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương.