Nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn

13:47, 20/04/2015

Sau gần 6 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với nhiều nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bước đầu tỉnh ta đã đạt những kết quả quan trọng.

Toàn tỉnh hiện có 12 xã đạt 19 tiêu chí NTM, phấn đấu đến hết năm nay có từ 25 đến 27 xã đạt chuẩn. Xác định rõ xây dựng cơ sở hạ tầng là khâu đột phá, quan trọng trong xây dựng NTM, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng, từng bước đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương đã chỉ đạo, tập trung lồng ghép các nguồn vốn và huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Cho đến nay, 12 xã đạt chuẩn NTM đều có các tiêu chí đạt và vượt so với yêu cầu của Bộ tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người của các xã năm 2014 trung bình đạt 22,75 triệu đồng/năm (vượt 2,75 triệu đồng), trong đó xã có mức thu nhập cao nhất là La Bằng (Đại Từ): 33,9 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo trung bình của các xã còn 3,26%, vượt 6,74% so với yêu cầu của Bộ tiêu chí...

 

Đồng Bẩm là 1 trong số những xã của tỉnh đạt chuẩn NTM năm 2014. Sau gần 4 năm (2011-2014) thực hiện XDNTM, đến nay xã Đồng Bẩm đã đạt được những kết quả quan trọng. Hiện, xã có 98% đường giao thông được cứng hóa, 86,19% kênh mương được kiên cố, các công trình thủy lợi được quan tâm, đầu tư nâng cấp phục vụ sản xuất nông nghiệp; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện toàn xã đến nay đạt 100%; mạng lưới bưu chính, viễn thông từng bước được nâng cấp, hiện đại hoá, phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc của người dân; tỷ lệ các xóm có dịch vụ truy cập Internet đạt 100%.

 

12 xã đạt chuẩn NTM năm 2014 đã ghi nhận sự tham gia tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh, có tác dụng đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình. Nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt, đã xác định được vai trò chủ thể của người dân, dân chủ ở cơ sở được thực hiện đầy đủ hơn. Các xã đã huy động được cả hệ thống chính trị chung sức XDNTM. Trong số các xã hoàn thành 19 tiêu chí, một số xã có nhiều tiêu chí vượt như Hà Thượng (Đại Từ), Tân Hương (Phổ Yên), Sơn Cẩm (Phú Lương), Huống Thượng (Đồng Hỷ), diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi, kết cấu hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; từng bước cải tạo môi trường xanh - sạch - đẹp; an ninh trật tự ổn định; thu nhập bình quân đầu người đạt trung bình 22,75 triệu đồng/năm, tăng 0,3 lần so với năm 2010.

 

Ông Hoàng Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Bẩm: Xây dựng xã NTM đã khó nhưng để giữ vững và phát huy 19 tiêu chí càng khó hơn. Trong thời gian tới, Đồng Bẩm tiếp tục tuyên truyền và phát huy hơn nữa tiềm lực của địa phương để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nhất là các tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân, tiêu chí về môi trường và an ninh trật tự. Để thực hiện tốt, Đồng Bẩm sẽ thực hiện lồng ghép các nguồn lực, triển khai tốt các dự án phát triển sản xuất góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, nhân rộng các mô hình có hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý.

Tuy nhiên, 12 xã đạt chuẩn NTM vẫn còn một số hạn chế: tiêu chí văn hóa, môi trường, an ninh trật tự đã đạt nhưng chưa ổn định. Hầu hết các xã chưa chú trọng và đầu tư ưu tiên cho phát triển sản xuất, các hình thức tổ chức sản xuất còn mỏng và yếu, mô hình sản xuất quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa còn ít; các hợp tác xã hoạt động còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp còn chậm phát triển, chưa tạo được các sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh, thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn thấp.

 

Thực hiện Chương trình XDNTM theo 19 tiêu chí thực sự trở thành phong trào rất sôi động làm cho cuộc sống ở nông thôn ngày càng khởi sắc. Mục tiêu năm 2015 và giai đoạn 2016-2020, của tỉnh ta là tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM bền vững; xây dựng các xã đạt chuẩn NTM năm 2014 trở thành những xã NTM tiêu biểu để các địa phương đang phấn đấu thăm quan học tập. Nhiệm vụ đặt ra cho các xã đã đạt chuẩn là: Tập trung để hoàn thành các tiêu chí đạt, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí  bảo đảm bền vững, trong đó ưu tiên các tiêu chí tăng thu nhập, giảm hộ nghèo, mở rộng các hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, an ninh trật tự. Bố trí nguồn lực cho các mục tiêu, tiêu chí có khả năng huy động, đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp để thực hiện Chương trình. Các địa phương tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền về chương trình XDNTM, chú trọng cách làm hay và chú trọng hoàn thiện các tiêu chí; đào tạo nghề cho lao động nông thôn để đáp ứng nhu cầu phát triển. Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua chung sức XDNTM. Huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở vùng nông thôn, tập trung phát triển các sản phẩm có thế mạnh; xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, thực hiện liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để tăng giá trị và thu nhập cho người dân.