Người lĩnh cũ xây dựng nông thôn mới

08:40, 20/04/2015

Những ngày tháng Tư lịch sử, về xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên), nghe chuyện xây dựng nông thôn mới, tôi như lây niềm vui chung của người dân nơi đây.

Từ nhiều năm nay, bà con đồng lòng, chung sức từng bước tạo dựng nên diện mạo mới trên mảnh đất quê hương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các thế hệ cựu chiến binh (CCB) - những người từng đi qua một thời kháng chiến hào hùng.

 

Ở “trận tuyến nào”, các thế hệ CCB Phúc Xuân cũng phát huy được tinh thần tiền phong, gương mẫu, trong đó có chương trình xây dựng nông thôn mới, các CCB sẵn sàng hiến đất, hiến công, đóng góp tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Chủ tịch Hội CCB xã Phúc Xuân, ông Nghiêm Ngọc Tính tự hào: Thông qua những việc làm bình dị tại địa phương, chất lính trong mỗi CCB được tỏa sáng, được bà con nhân dân tôn trọng.

 

Trong 3 năm gần đây, khi phong trào xây dựng nông thôn mới được thực hiện ở xã, những hội viên CCB tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, họ mạc và bà con chòm xóm tham gia. Riêng năm 2014, cùng các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; xây dựng gia đình văn hóa; làng, tổ dân phố văn hóa... các hội viên CCB còn tích cực tham gia và vận động bà con nhân dân cùng tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần cùng chính quyền, nhân dân địa phương hoàn thành 4,5 km đường bê tông qua các xóm Cây Thị, Núi Nến và Khuôn 5; xây dựng 2 nhà văn hóa cho nhân dân các xóm Đồng Lạnh và xóm Giữa 2; xây dựng 2 cổng làng của xóm Khuôn 5 và xóm Xuân Hòa.

 

Nhưng, để hoàn thiện các công trình nêu trên, Hội CCB và các cơ quan đoàn thể của xã đã tích cực tuyên truyền về lợi ích của công trình mang lại, thông qua đó nhận thức của mọi người dân được nâng cao. Do nhận thức đầy đủ về lợi ích, giá trị công trình, nên đại bộ phận nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc mở rộng đường bê tông từ 3 mét lên 5 mét theo tiêu chí nông thôn mới tại các xóm Cây Thị, Núi Nến và Khuôn 5 có liên quan đến đất đai, tài sản hoa màu của nhiều hộ dân. Để giải quyết khó khăn về mặt bằng thi công đường, Hội CCB xã đã vận động những gia đình hội viên tại các xóm này gương mẫu ủng hộ trước. Kết quả, các hộ dân ở xóm Cây Thị , Núi Nến, Khuôn 5 đã ủng hộ được hơn 1.000m2 đất, trong đó các gia đình hội viên CCB hiến được hơn 500m2. Một số gia đình hội viên CCB sau khi hiến đất, ngoài việc tham gia đóng góp tiền đối ứng theo quy định chung, còn ủng hộ thêm tiền và ngày công lao động để công trình thi công bảo đảm tiến độ kỹ thuật.

 

Từ trước Tết Nguyên đán năm 2015, những tuyến đường qua xóm Cây Thị, Núi Nến và xóm Khuôn 5 đã được đưa vào sử dụng. Nhân dân trong vùng được đi lại thuận lợi, an toàn hơn. CCB Trần Quang Đồng, xóm Cây Thị đã nói với mọi người: Đất là tài sản quý Nhà nước giao cho gia đình sử dụng. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng, hiến đất làm đường là việc nên làm. Do đó, khi cán bộ xã, xóm đến nhà, đặt vấn đề hiến 200m2 đất để mở rộng đường, không riêng tôi, mà cả nhà đều ủng hộ ngay. Cùng ở xóm Cây Thị, gia đình CCB Đỗ Văn Bẩy đã hiến 150m2 đất để mở rộng đường bê tông. Bên xóm Khuôn Đã, nhiều hộ gia đình cũng đã hiến đất để nhân dân trong xóm, xã có một con đường bê tông rộng 5 mét, trong đó có CCB Vũ Văn Quyết, hiến 70m2 đất... Tuy không có đất liên quan tới công trình giao thông của xóm, nhưng các CCB: Đỗ Văn Ngũ, Trưởng xóm Cây Thị và Đặng Văn Thiện, Trưởng xóm Núi Nến đã không quản vất vả, hằng ngày có mặt ở công trình để giám sát, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng quy trình kỹ thuật cũng như việc sử dụng vật liệu xây dựng đường đúng chủng loại do cơ quan chức năng của tỉnh phê duyệt. Được biết, trong thời gian thi công đường về 3 xóm này, ngoài tổng số tiền hơn 850 triệu đồng do nhân dân đóng góp, bà con còn tham gia được hơn 600 ngày công lao động, trong đó hội viên CCB có 120 ngày công tham gia san lấp mặt bằng, đắp lề đường giúp đơn vị thi công.

 

Những tuyến đường bê tông về xóm Cây Thị, Núi Nến và xóm Khuôn 5 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ gần 3 tháng nay, nhưng nền đường còn tươi mới màu xi măng, cát, sỏi, và câu chuyện về tấm gương CCB gương mẫu trong hiến đất và đóng góp công, của làm đường, làm nhà văn hóa và xây dựng cổng làng còn tươi rói như mới ngày hôm qua. Cổng làng của xóm Khuôn 5 và cổng làng xóm Xuân Hòa; nhà văn hóa xóm Đồng Lạnh và nhà văn hóa xóm Giữa 2 đều mới được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2014. Nhìn những công trình của làng xóm mới được xây dựng lên, bề thế, chắc chắn khiến chúng tôi liên tưởng tới những nụ cười tươi của bao thế hệ nơi vùng đất Phúc Xuân, từng mơ ước, khát khao để hôm nay đã trở thành hiện thực. Một hiện thực hiện hữu giữa đời thường, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những người từng một thời mang áo lính, từng dấn thân nơi lửa đạn chiến tranh, và nơi thao trường đầy nắng lửa.