Nỗ lực thu ngân sách

08:09, 11/04/2015

3 tháng đầu năm nay, toàn ngành Thuế thu được 1.862 tỷ đồng, bằng 47% dự toán năm được tỉnh giao, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn thì kết quả này phần nào cho thấy sự nỗ lực rất lớn từ phía người nộp thuế cũng như của toàn ngành Thuế trong việc tích cực tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước (NSNN).

 

Năm 2015, toàn tỉnh có kế hoạch thu NSNN 4.828 tỷ đồng, trong đó Chi cục Hải quan Thái Nguyên được giao thu thuế xuất nhập khẩu 828 tỷ đồng, còn lại 4.000 tỷ đồng do ngành Thuế đảm nhận. Tính đến hết quý I, loại trừ thu tiền sử dụng đất, toàn ngành Thuế đã thu được 1.740 tỷ đồng, bằng 51% dự toán năm tỉnh giao, tăng 89% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong số các chỉ tiêu thu thì thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tới 40% tổng số thu với 753 tỷ đồng, bằng 256% dự toán năm tỉnh giao, tăng 727% so với cùng kỳ năm trước. Số thu này có được chủ yếu là từ các nhà thầu xây dựng nước ngoài của dự án Samsung đang đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2, với số thu lên tới 661 tỷ đồng.

 

Để có được nguồn thu đáng kể này, theo đồng chí Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Cục đã thành lập tổ công tác quản lý Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên để thực hiện việc hỗ trợ Dự án về thủ tục hành chính, hướng dẫn kê khai. Đồng thời qua đó tăng cường việc quản lý thuế đối với Samsung cũng như với các nhà thầu của Samsung. Ngoài ra, bộ phận chức năng của Cục cũng thường xuyên tiến hành rà soát tình hình giải ngân và tiến độ triển khai Dự án để yêu cầu nhà thầu kê khai kịp thời, đầy đủ vào NSNN.

 

Tiếp sau chỉ tiêu thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải kể đến thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, với số thu thực hiện được 354 tỷ đồng. Nếu tính tỷ lệ đạt được so với kế hoạch năm thì chỉ tiêu này chỉ đạt 34% và so với năm 2014 mức tăng là 11%. Tuy nhiên, đây là một trong những chỉ tiêu không dễ thực hiện và để có được kết quả này cần sự vào cuộc sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Cục, các chi cục và các phòng chuyên môn. Một trong những giải pháp được chú trọng thực hiện đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người nộp thuế và doanh nghiệp về nghĩa vụ và quyền lợi trong thực hiện đối với ngân sách nhà nước. Đáng chú ý trong các nguồn thu từ chỉ tiêu thu này, thuế môn bài mặc dù có số thu không lớn nhưng cơ bản đã hoàn thành kế hoạch cả năm trong quý I. Điều này đã tác động tích cực đến việc thực hiện các chỉ tiêu thu khác. Cùng với đó, Cục và các chi cục tiếp tục duy trì tốt hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước, nhất là trong hoạt động khai thác khoáng sản để thu thuế tài nguyên; tăng cường công tác quản lý hoàn thuế đối với các đơn vị nhằm đẩy nhanh số thuế phát sinh phải nộp của các đơn vị…

 

Trong số các chỉ tiêu thu khác, nhiều chỉ tiêu cũng vượt kế hoạch ở mức cao. Cụ thể, thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương được 265 tỷ đồng, bằng 31% dự toán năm, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; thuế thu nhập cá nhân được 131 tỷ đồng, bằng 55% dự toán năm, tăng 27% so với cùng kỳ; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được 38 tỷ đồng, bằng 43% dự toán năm; thu doanh nghiệp nhà nước địa phương được gần 22 tỷ đồng, bằng 36% dự toán năm, tăng 33% so với cùng kỳ; thu lệ phí trước bạ được 72 tỷ đồng, bằng 35% dự toán năm…

 

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Hà cũng cho biết, mặc dù kết quả thu quý I đạt cao nhưng chủ yếu chỉ nằm ở Khối tỉnh, với số thu lên tới 1.448 tỷ đồng (đã loại thu từ đất), bằng 66% dự toán năm, trong khi đó khối huyện với chỉ tiêu giao thu cả năm là 1.072 tỷ đồng (loại đất) thì số thu chỉ là 292 tỷ đồng, bằng 27% dự toán năm. Một số chi cục thậm chí số thu trong quý chưa đảm bảo so với dự toán tỉnh giao đầu năm cũng như so với cùng kỳ năm trước, nhất là số thu từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điều này cho thấy mặc dù nền kinh tế trong nước đã có khởi sắc những vẫn còn tiềm ẩn không ít khó khăn. Cùng với đó, một số nguồn thu tuy đạt cao trong những tháng đầu năm nhưng không mang tính bền vững và có xu thế giảm trong thời gian tới, đặc biệt là vào quý III và IV. Cũng sẽ có một số nguồn thu tăng hơn nhưng không bù đắp được số thu bị hụt. Bởi thế, tuy kết quả đạt được toàn ngành trong quý I là rất khả quan nhưng dự báo sẽ có những khó khăn trong thời gian tới.

 

Trước thực trạng này, Cục Thuế đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ trong quý II, trong đó tập trung thực hiện thu ở những địa bàn, chỉ tiêu thu còn thấp; tăng cường rà soát, phân tích rủi ro và xác minh tình hình hoạt động của các doanh nghiệp ngay từ khi mới thành lập; thực hiện tốt các biện pháp quản lý nợ đối với người nộp thuế còn nợ theo đúng quy định, không để nợ mới phát sinh đảm bảo tỷ lệ nợ thuế không vượt quá 5% trên tổng thu ngân sách. Cùng với đó sẽ đẩy mạnh việc thực hiện cải tiến quy trình, hồ sơ, thủ tục nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục khai thuế, nộp thuế theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ…