Quyết tâm xây dựng phường ngày càng văn minh, giàu đẹp

17:07, 06/04/2015

Phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) được thành lập ngày 8-4-1985. Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của Phường đã giành được nhiều thành tích, kết quả đáng tự hào.

Trước Cách mạng tháng 8 năm 1945, Cam Giá thuộc xã Tích Lương, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Năm 1953, xã Cam Giá được tách ra gồm 10 xóm. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân Cam Giá đã anh dũng, kiên cường bám đất, bám làng chiến đấu, thi đua lao động sản xuất, lập lên nhiều chiến công. Ghi nhận những thành tích trong quá trình tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc, năm 2005, phường Cam Giá đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

 

 Hoà bình lập lại, cán bộ và nhân dân Cam Giá đã tích cực khắc phục hậu quả chiến tranh, khẩn trương củng cố cơ sở hạ tầng, tập trung phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Năm 1984, T.P Thái Nguyên được quy hoạch mở rộng, xã Cam Giá được tỉnh, T.P Thái Nguyên đề nghị Chính phủ thành lập phường, ngày 8-4- 1985, Hội đồng bộ trưởng đã có Quyết định số:103/QĐ-HĐBT về việc điều chỉnh địa giới một số xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Bắc Thái, trong đó giải thể 3 xã Đồng Quang, Cam Giá và Gia Sàng để thành lập 3 phường Đồng Quang, Cam Giá, Gia Sàng. Phường Cam Giá được sát nhập thêm 2 bộ phận khu dân cư (một phần địa giới của phường Hương Sơn và một phần địa giới của phường Phú Xá). Vì vậy địa giới của phường được mở rộng với diện tích 8,75km2, có 2.350hộ, 9.796 nhân khẩu, có 1/3 số hộ sản xuất nông nghiệp, có 10 khu dân cư chia thành 55 tổ dân phố. Đến nay phường có 32 tổ dân phố, 3.062 hộ, 11.170 nhân khẩu, Đảng bộ Phường có 35 chi bộ với 484 đảng viên.

 

Trải qua 30 năm xây dựng phát triển, Đảng bộ Phường đã qua 7 kỳ Đại hội. Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ qua 7 nhiệm kỳ, từ 1985 đến nay đều định hướng phát triển kinh tế theo hướng: Tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và nông nghiệp hàng hóa. Nhờ đó đến nay tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ hằng năm trên địa bàn phường ước đạt trên 1.366 tỷ đồng, trong đó tỷ trọng công nghiệp tiểu thủ công nghiệp chiếm 40%, thương mại dịch vụ chiếm 50% tỷ trọng. Cùng với phát triển công nghiệp, sản xuất nông nghiệp cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Những năm phường mới thành lập, diện tích đất sản xuất nông nghiệp chủ yếu trồng lúa và cây màu năng suất thấp, đến nay nhiều diện tích đã được chuyển sang chuyên canh cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao, trong đó cây hoa đào là một ví dụ. Toàn phường hiện có trên 200 hộ trồng hoa đào với trên 60.000 cây (gồm đào cổ thụ, đào thế và đào cành…), mỗi năm thu nhập từ hoa đào bình quân đạt 8 tỷ đồng. Năm 2012, Phường được UBND tỉnh ra quyết định công nhận làng nghề hoa đào Cam Giá.

 

Với việc tranh thủ nguồn ngoại lực và phát huy nội lực, kết cấu hạ tầng trên địa bàn phường được xây dựng ngày một hoàn thiện. Phường đã xây dựng được trên 51 km đường giao thông bê tông, trị giá trên 15 tỷ đồng, có 50% tuyến đường có điện sinh hoạt được chiếu sáng. Hệ thống trường học được xây dựng kiên cố, với 2 trường đạt chuẩn quốc gia là trường mầm non và tiểu học. Công tác đầu tư cho y tế thường xuyên được quan tâm, năm 2011 Trạm y tế phường được công nhận Trạm chuẩn quốc gia.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội của phường luôn tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện công cuộc hộ nghèo, mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo đều giảm từ 0,5 % trở lên; tỷ lệ gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hoá năm sau cao hơn năm trước. Trang thiết bị cơ sở vật chất của nhà văn hoá được xã hội hoá đầu tư, hiện 100% các tổ dân phố đều có nhà văn hoá để sinh hoạt. Đi đôi với nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa, giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Đảng bộ không ngừng chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

 

 Bên cạnh những thành tựu đạt được trong 30 năm qua, Đảng bộ, chính quyền phường Cam Giá cũng nhận thấy: Là một phường có cơ cấu định hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và nông nghiệp hàng hoá, có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển, song tốc độ phát triển chưa tương xứng, nhất là vấn đề phát triển nông nghiệp hàng hóa, cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng dân sinh và hạ tầng xã hội phát triển còn chậm. Để khắc phục những mặt tồn tại nêu trên, Đảng bộ, chính quyền phường xác định: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và nông nghiệp theo hướng hàng hóa có giá trị kinh tế cao; huy động và khai thác triệt để các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh cơ sở hạ tầng cả về kinh tế và xã hội; đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị gắn với xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, quyết tâm xây dựng phường ngày càng văn minh, giàu đẹp.