Triển khai nhiệm vụ nâng cao chỉ số PCI

17:11, 25/04/2015

Ngày 25-4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đã tổ chức Gặp mặt các doanh nghiệp (DN) và triển khai nhiệm vụ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015.

Các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự. Dự Gặp mặt còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị; các hội, hiệp hội DN và đại diện các DN trên địa bàn tỉnh. Về phía Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có đồng chí Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI.

 

Tại buổi gặp mặt, sau khi nghe đại diện Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh báo cáo kết quả triển khai thực hiện nâng cao chỉ số PCI năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của tỉnh, đại diện lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh đã đưa ra một số phân tích, đánh giá về tình hình thực hiện từng chỉ số thành phần, những mặt được, chưa được trên cơ sở đó đề xuất với tỉnh nhiều kiến nghị nhằm nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Theo đó, cần quan tâm hơn nữa đến bộ phận một cửa, một cửa liên thông để giúp các DN thuận tiện, dễ dàng hơn trong việc giải quyết các thủ tục có liên quan đến nhiều sở, ngành; sớm thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa; cần tham khảo nhiều hơn ý kiến của DN khi ban hành các văn bản liên quan đến hoạt động của DN; công khai, minh bạch các dự án cũng như những thông tin có liên quan để DN nắm bắt, tìm kiếm cơ hội đầu tư, định hướng kinh doanh; HĐND - UBND tỉnh nên định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm tổ chức gặp gỡ các hội, hiệp hội và đại diện các DN để nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Về phía các DN, lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh cũng đề nghị cần trách nhiệm, khách quan, vô tư hơn trong việc đánh giá mức độ hài lòng của mình về công tác quản lý nhà nước của các cấp chính quyền…

 

Thay mặt VCCI, đồng chí Hoàng Quang Phòng đã đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị của Thái Nguyên trong thời gian qua để đưa tỉnh từ vị trí thứ 25 (năm 2013) lọt vào tốp 10 dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI năm 2014. Đồng chí cho rằng, với tiềm năng, thế mạnh và những gì Thái Nguyên đã và đang đạt được trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong thu hút đầu tư thì mục tiêu lọt vào tốp 5 tỉnh dẫn đầu PCI của cả nước trong năm 2015 là điều hoàn toàn có thể. Để làm được điều đó, tỉnh cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc cải thiện điểm số của từng chỉ số thành phần, nhất là ở những chỉ số còn đạt số điểm chưa cao, như: Gia nhập thị trường, chi phí thời gian, chi phí không chính thức…

 

Trên cơ sở các ý kiến kiến nghị của đại diện Hiệp hội DN tỉnh, ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo VCCI, đồng chí Dương Ngọc Long khẳng định trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI cũng như đời sống của nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen 16 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen 21 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nâng cao năng lực chỉ số PCI cấp tỉnh năm 2014.