Bàn về vấn đề tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

15:03, 12/05/2015

Sáng ngày 12-5, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các ngành liên quan và một số doanh nghiệp về vấn đề sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Công ty TNHH dịch vụ ăn uống Ba Sao có trụ sở tại Hà Nội đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện để đơn vị làm việc với các hợp tác xã, các trang trại chăn nuôi, trồng rau xanh an toàn để tìm nguồn cung ứng thực phẩm sạch có nguồn gốc tại địa phương. Trung bình mỗi tháng hiện nay Công ty đang nhập trên 355 tấn thực phẩm (thịt, rau, củ quả). Hiện Công ty này đang cung cấp cho các bếp ăn của Nhà máy Sam sung Thái Nguyên và Nhà máy Hansol trên địa bàn tỉnh khoảng 45 nghìn suất ăn/ngày. Tuy nhiên, các thực phẩm hiện nay Công ty vẫn phải nhập tại các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội. Đối với Thái Nguyên chưa nhập được bất cứ sản phẩm nào.

 

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng khu giết mổ tập trung, cũng như đơn vị chuyên cung ứng các mặt hàng thực phẩm đều bày tỏ sự vui mừng trước sự hợp tác của phía Công ty TNHH dịch vụ ăn uống Ba Sao. Tuy nhiên, các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn đó là hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có một số hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn Vietgap nhưng quy mô còn nhỏ, sản phẩm rau, củ, quả chưa phong phú. Về khu giết mổ tập trung hiện các doanh nghiệp mới đang đầu tư xây dựng. Nếu xây dựng được các vùng chuyên canh trồng rau sạch theo tiêu chuẩn Vietgap, các trang trại chăn nuôi đáp ứng được đầy đủ quy chuẩn để có sản phẩm đảm bảo chất lượng theo các quy định cung cấp cho các đơn vị làm dịch vụ ăn uống rất hiệu quả, vì trên địa bàn tỉnh hiện có trên 300 bếp ăn tập thể phục vụ phần lớn là lực lượng công nhân, học sinh, sinh viên…

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Viết Thuần đã cảm ơn Công ty TNHH dịch vụ ăn uống Ba Sao đã quan tâm đến thị trường Thái Nguyên. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng nếu tổ chức cung ứng chuỗi sản phẩm nông nghiệp này được cho Công ty chính là đem lại lợi ích cho người nông dân và tỉnh. Vì thế, tỉnh Thái Nguyên quyết tâm làm bằng được. Đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu các cơ quan liên quan sớm tham mưu thành lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Giao cho lãnh đạo ngành Nông nghiệp nhanh chóng thống kê những doanh nghiệp, hộ chăn nuôi quy mô lớn, các hợp tác xã, tổ sản xuất rau an toàn trên địa bàn; tham mưu cho tỉnh trong việc xây dựng các vùng cung ứng thực phẩm an toàn bền vững để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp.

 

Trước đó, đồng chí Đặng Viết Thuần và lãnh đạo các ngành đã đến thăm Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ thuộc Sở Khoa học & Công nghệ.