Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân

08:32, 07/05/2015

Hiện lúa xuân ở các huyện phía Nam của tỉnh đang trong giai đoạn trỗ bông - ngậm sữa; các huyện phía Bắc giai đoạn làm đòng - trỗ bông, điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay rất thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại.

Đáng chú ý là đối tượng rầy nâu, rầy lưng trắng, rầy nâu nhỏ gây hại trên 568 ha lúa xuân. Mật độ rầy tăng nhanh trong những ngày qua, cục bộ đã xuất hiện các ổ rầy với mật độ từ 1.500 - 2.000 con/m2 tại các huyện Đại Từ, Phổ Yên, Phú Bình, Võ Nhai, Phú Lương, T.P Thái Nguyên, Đồng Hỷ; cá biệt tại huyện Phú Lương, Võ Nhai mật độ rầy 3.000 - 4.000 con/m2. Dự báo trong những ngày tới, rầy non tiếp tục nở, mật độ rầy sẽ tăng nhanh trên phạm vi rộng và gây cháy từ trung tuần tháng 5 đến đầu tháng 6 trên các trà lúa. Ngoài ra, sâu cuốn lá nhỏ trưởng thành lứa 2 đã xuất hiện, dự báo thời gian tới sâu non xuất hiện, gây hại lá đòng trên trà lúa xuân trỗ sau ngày 15-5 tập trung  chủ yếu ở các huyện phía Bắc.

 

Để hạn chế thiệt hại do rầy nâu, rầy lưng trắng, rầy nâu nhỏ và sâu cuốn lá nhỏ gây ra, Chi cục Bảo vệ thực vật Thái Nguyên yêu cầu trạm bảo vệ thực vật các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu cuốn lá nhỏ, phát hiện sớm các ổ rầy, tham mưu kịp thời cho UBND huyện các biện pháp chỉ đạo phòng trừ, đồng thời hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật: Đối với rầy nâu, rầy lưng trắng, rầy nâu nhỏ: tăng cường kiểm tra đồng ruộng phát hiện ổ rầy, phun thuốc trừ rầy khi ruộng có mật độ 50 con/khóm lúa (2.000 con/m2). Đối với những diện tích lúa đang làm đòng - trỗ, ruộng chủ động nước nên sử dụng các loại thuốc có tác dụng lưu dẫn như: Admire 050 EC; Actara 25WG, Chess 50WG, Sutin 5EC. Còn những diện tích lúa đang trong giai đoạn chắc xanh đến chín và cả những diện tích lúa đang làm đòng đến trỗ nhưng ruộng bị hạn không chủ động nước thì sử dụng các loại thuốc có tác dụng tiếp xúc như: Victory 585EC, Bassa 50EC, Dragoannong 585EC, Sairifos 585EC.

 

Đối với sâu cuốn lá nhỏ, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu non, đặc biệt chú ý trà lúa trỗ sau ngày 15-5, phun thuốc khi mật độ sâu non từ 20 con/m2 trở lên, sử dụng các loại thuốc: Regent 800 WG, Padan 95 SP, Rigell 800 WG, Patox 95 SP, Actamec 20EC, 40EC để phun trừ. Thời điểm phun thuốc tốt nhất là sâu non tuổi 1, tuổi 2. Bà con nông dân cũng cần chú ý, khi lúa đang trỗ chỉ được phun thuốc vào buổi chiều mát; nồng độ, liều lượng theo hướng dẫn trên nhãn thuốc.