Chủ động điều tiết nước cho sản xuất nông nghiệp

17:55, 11/05/2015

Trạm Khai thác thủy lợi Định Hóa hiện được giao quản lý, vận hành 18 công trình hồ chứa, đập dâng và gần 30km kênh mương, đường ống dẫn nước, phục vụ nhu cầu nước tưới cho gần 1.600ha lúa và trên 400ha cây màu. Để đảm bảo nguồn nước tưới, ngay từ đầu vụ, đơn vị đã thực hiện các giải pháp quản lý, khai thác và điều tiết nước một cách hợp lý, tiết kiệm...  

Trong những ngày này, đi đến một số cánh đồng tại các xã: Tân Dương, Phượng Tiến, Trung Hội, chúng tôi nhận thấy bà con nông dân đang tích cực xuống đồng kiểm tra lúa để kịp thời phát hiện sâu, bệnh hại, đồng thời dẫn nước vào ruộng dưỡng lúa. Bà Hoàng Thị Thúy, ở xóm Tổ, xã Phượng Tiến cho biết: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi cấy 1,3 mẫu lúa, chủ yếu là giống Khang dân 18 và Bắc hương. Nhờ công trình hồ Đèo Bụt đã được Nhà nước đầu tư sửa chữa, nâng cấp nên việc dẫn nước vào ruộng cày cấy và dưỡng lúa trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

 

Không chỉ có hồ Đèo Bụt, một số công trình khác do Trạm Khai thác thủy lợi Định Hóa quản lý như: hồ Bảo Linh (xã Bảo Linh), hồ Nà Tấc (xã Lam Vỹ), hồ Bó Vàng (xã Thanh Định), hồ Làng Gầy (xã Phúc Chu)... đều là những công trình thủy lợi trọng điểm của huyện đã và đang phát huy hiệu quả phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp. Để đảm bảo việc tích trữ nước, vận hành, khai thác hiệu quả, công tác duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng và nâng cấp các công trình thủy lợi luôn được Trạm đặc biệt quan tâm. Từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã kiểm tra và thực hiện sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục tại các công trình thủy lợi gồm: Hàn, thay thế ống, đổ bê tông của đường ống Bảo Linh - Lê Lợi; hàn, thay thế ống, đổ bê tông trên tuyến kênh Thác Lầm (Đồng Thịnh); xử lý khoan phụt hóa chất chống thấm, đổ bê tông óp cống (hồ Bảo Linh), đổ bê tông sân thượng lưu đập Quảng Cáo; thay thế van điều tiết thuộc công trình đập Nà Mỏ (xã Sơn Phú). Đặc biệt, Trạm phối hợp với đơn vị thi công tiếp tục thực hiện các hạng mục trong Dự án nâng cấp hồ Đèo Bụt (xã Phượng Tiến).... Các thiết bị cơ khí thuộc các công trình thủy lợi luôn được đơn vị bảo theo định kỳ 1 đến 2 lần/năm. Cùng với đó, công tác trữ và điều tiết nước tưới, diện tích tưới được đơn vị xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đầu vụ, Trạm đã tiến hành nạo vét kênh mương, khơi thông kênh dẫn, xử lý các sự cố trượt, sạt mái ngoài chân kênh; tận dụng tối đa dòng chảy trên các con suối, khe lạch để tưới, hạn chế mở nước ngay từ đầu, dành lượng nước trữ trong các hồ chứa tập trung tưới cho cây trồng giữa vụ. Trạm cũng thực hiện việc theo dõi và quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có, đồng thời thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm, xây dựng kế hoạch tưới luôn phiên cho từng tuyến kênh dẫn.

 

Anh Hứa Đức Thăng, Cụm trưởng Cụm công trình hồ Bảo Linh cho biết: Hiện tại, Cụm công trình thủy lợi hồ Bảo Linh (xã Bảo Linh) gồm 8 công trình thủy lợi, trong đó có 3 hồ chứa, 5 đập dâng, 11,4km kênh mương, 5,7km đường ống, góp phần phục vụ tưới khoảng 800-920ha lúa của 11 xã trên địa bàn. Ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã tiến hành nạo vét bùn, vớt rác để khơi thông dòng chảy trên các tuyến kênh chính, thực hiện nghiêm lịch đóng - mở nước ở từng công trình thủy lợi, thực hiện phân phối nước hợp lý và hướng dẫn các đội thủy nông áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm và khoa học đảm bảo cung cấp đủ nước trên diện tích đã được phê duyệt.

 

Vụ xuân năm nay, huyện Định Hóa gieo cấy được trên 4.000ha lúa, trong đó diện tích lúa lai có trên 550ha. Hiện tại lúa đang trong giai đoạn đòng - ôm đòng. Ở giai đoạn này, nhu cầu nước dưỡng là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài trên diện rộng những ngày qua đã khiến mực nước ở các hồ chứa, đập dâng đang ở mức thấp. Cụ thể: trữ lượng nước ở hồ Bảo Linh (xã Bảo Linh) còn khoảng 54% dung tích thiết kế; hồ Làng Gầy (xã Phúc Chu) chỉ còn khoảng 67% dung tích thiết kế; hồ Bó Vàng (xã Thanh Định) còn khoảng 67,4% dung tích thiết kế, hồ Bản Piềng (Thanh Định) chỉ còn khoảng 64% dung tích thiết kế... Anh Nguyễn Văn Đoài, Cụm trưởng Cụm thủy lợi hồ Nà Tấc cho hay: Trước thực trạng mực nước ở hồ chứa và đập dâng đang xuống mức thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, những ngày qua, chúng tôi đã trực tiếp cùng với các tổ thủy nông và bà con kiểm tra tình hình khô hạn, nhu cầu nước tưới từng khu cánh đồng để thực hiện điều tiết nước sao cho hợp lý và tiết kiệm nhất. Nước sẽ được ưu tiên trước cho các đám ruộng đang bị khô cạn hoặc cần để phun thuốc trừ rầy...

 

Ông Ma Văn Toán, Trạm trưởng Trạm khai thác thủy lợi huyện Định Hóa thông tin thêm: Hiện tại, các hồ chứa nước do Trạm quản lý đang mở nước để phục sản xuất. Chúng tôi đã đi kiểm tra hiện trạng trữ nước tại các công trình thủy lợi, từ  đó xây dựng các phương án ứng cứu lúa và cây màu khi xảy ra hạn hán.