HSBC: Sản xuất phục hồi, chỉ số PMI của tháng tư tăng cao

08:17, 07/05/2015

Ngân hàng HSBC vừa công bố Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng ngành sản xuất (PMI) của Việt Nam, theo đó, chỉ số này đã tăng từ mức 50,7 điểm trong tháng 3 lên mức 53,5 điểm trong tháng 4, đây là mức tăng cao nhất trong bốn năm qua.

Theo HSBC, mức tăng này có được là nhờ vào nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới tăng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu; trong khi đó, các công ty trong nước tiếp tục bị kéo trì do giá hàng hóa giảm và đơn hàng yếu. Lĩnh vực sản xuất đang hoạt động tốt cũng do sức ảnh hưởng của đầu tư mới vào ngành sản xuất tại Việt Nam.

 

Các doanh nghiệp FDI đã tận dụng tốt chi phí lao động rẻ của Việt Nam đưa xuất khẩu của họ tăng 12,3% từ đầu năm đến nay. Rõ ràng, tăng trưởng về đầu tư và công ăn việc làm từ phía FDI rất khả quan. Tuy nhiên, HSBC cũng khuyến cáo, nếu Việt Nam không có một chiến lược tích cực để tối đa hóa những kết nối và công nghệ của các doanh nghiệp FDI thì các ngành công nghiệp trong nước sẽ chịu thiệt thòi.

 

Báo cáo của HSBC đánh giá, tăng trưởng GDP thực của Việt Nam đang cải thiện một cách vững chắc - HSBC cũng kỳ vọng tăng trưởng sẽ đạt mức 6,1% trong năm 2015 từ mức 6% trong năm 2014. Tuy nhiên GDP danh nghĩa đã tăng rất chậm do bị ảnh hưởng bởi áp lực giá cả trì trệ và được kỳ vọng trong năm 2015 sẽ chậm lại ở mức 9,8% so với mức dự báo của Chính phủ là 13,8%.