Nhiều giải pháp chống thất thu ngân sách

18:41, 13/05/2015

Ông Bùi Xuân Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên cho biết: Năm 2015, Chi cục Thuế được giao chỉ tiêu thu ngân sách là trên 860,6 tỷ đồng, 4 tháng đầu năm, ngành Thuế Thành phố thu đạt 275,4 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch tỉnh giao; 27% kế hoạch thành phố giao và bằng 82% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Khoa, việc thu ngân sách năm nay tiếp tục khó khăn, bởi hiện nay Thành phố có trên 1.300 doanh nghiệp nhưng do tình hình suy thoái kinh tế chưa phục hồi đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo khảo sát của ngành, đến cuối năm 2014 có tới 907 doanh nghiệp kinh doanh lỗ, bằng 63,1% số doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, do chính sách thuế năm nay có nhiều thay đổi, nhiều khoản thuế được miễn, giảm, gia hạn cũng đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách. Chẳng hạn, riêng chính sách hoàn thuế thay đổi đã làm giảm thu gần 200 tỷ đồng; việc giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 1851 của Bộ Tài chính cũng giảm gần 20 tỷ đồng; các doanh nghiệp được miễn giảm trong đầu tư xây dựng cơ bản, trong khi đó thuế xây dựng ngoại tỉnh Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 3 mới đã làm xong do đó trong năm không phát sinh nguồn thu mới…

 

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND Thành phố và Cục Thuế tỉnh trong công tác thu ngân sách; triển khai, tuyên truyền kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, chính sách sách pháp luật về thuế; chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế; tổ chức thành công hội nghị bàn giải pháp chống thất thu thuế, theo đó mời các doanh nghiệp nợ thuế nhiều đến làm việc. Ngoài nắm bắt lý do nộp thuế chậm của các doanh nghiệp, Chi cục Thuế Thành phố còn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ kịp thời, đồng thời phân loại các doanh nghiệp chây ỳ tiền thuế để thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế kịp thời đúng quy định. Chi cục Thuế Thành phố cũng đã thành lập đoàn công tác liên ngành chống thất thu ngân sách Nhà nước bao gồm các ban, ngành: Thuế, Công an, Quản lý thị trường, Phòng Tài chính kế hoạch, Phòng Giao dịch Kho bạc Nhà nước, Đài Truyền thanh - Truyền hình Thành phố và UBND các xã, phường trên địa bàn.

 

Hiện nay trên địa bàn Thành phố còn gần 70 đơn vị doanh nghiệp còn nợ tiền thuế của Nhà nước, với số tiền nợ đọng thuế trên 27 tỷ đồng. Tại cuộc họp bàn thu nợ đọng thuế ngày 17-4 của Thành phố tổ chức cũng cho thấy: Ngoài việc sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp bị thua lỗ kéo dài, mất khả năng thanh toán thì một số doanh nghiệp thể hiện ý thức không cao trong thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế, mặc dù đã được đôn đốc, nhắc nhở và thông báo nộp thuế và phạt chậm nộp nhiều lần nhưng vẫn cố tình chây ỳ nợ thuế. Để hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước những tháng còn lại của năm 2015, thời gian tới, Chi cục Thuế Thành phố tiếp tục động viên cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, triển khai hiệu quả các sắc thuế, đẩy mạnh các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế theo quy định; nâng cao chất lượng tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế nhằm giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Thực hiện tốt công tác thu thuế; quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thu nợ đọng thuế, tập trung cao và quyết liệt thu triệt để các khoản thu… phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu dự toán thu ngân sách Nhà nước của Cục Thuế tỉnh và HĐND Thành phố giao trong năm.

 

Doanh nghiệp Việt Cường, nằm trong Khu công nghiệp xã Cao Ngạn, chuyên sản xuất bê tông tươi và gạch xây dựng là một trong những doanh nghiệp luôn thực hiện tốt nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước.