Vinh Sơn - xã nông thôn tiên tiến trong tương lai gần

14:59, 08/05/2015

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Vinh Sơn (T.X Sông Công) đã lãnh đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra: Đảng bộ liên tục đạt trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; kết nạp 31 đảng viên mới, vượt 3,33% kế hoạch; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đều đạt trong sạch, vững mạnh...

Trong đó, kết quả nổi bật nhất là Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết, chỉ đạo thành công phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. Đến nay, xã Vinh Sơn đã đạt 19/19 tiêu chí, được công nhận là xã NTM trong tháng 5-2015.

 

Tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng

 

Từ cầu Cứng T.X Sông Công, chúng tôi cho xe chạy chầm chậm trên tuyến đường nhựa trải dài vào tận trung tâm xã, vỉa hè lát gạch, cây xanh thẳng tắp. Hai bên đường, nhà cao tầng, hàng quán mọc lên san sát. Trung tâm văn hóa - thể thao của xã với diện tích hơn 2ha, trị giá hơn 4 tỷ đồng được xây dựng khang trang vừa đưa vào sử dụng. Ông Dương Đình Nhung, Bí thư Đảng ủy xã tự hào bảo: Nghị quyết hợp lòng dân, người dân đồng thuận cao nên các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng của xã đều được triển khai thuận lợi. Như xây dựng rãnh thoát nước, bó vỉa hè, lắp điện chiếu sáng tuyến đường từ cầu Cứng vào trung tâm UBND xã, người dân tự chặt cây cối, hiến đất, tài sản trên đất để xây dựng cuối năm 2014, trước khi thị xã hỗ trợ kinh phí.

 

Chúng tôi gặp chị Lê Thị Thúy, xóm Bờ Lở, một trong số trên 20 hộ dân đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất cho việc xây dựng vỉa hè đoạn đường từ cầu Cứng T.X Sông Công vào UBND xã Vinh Sơn. Chị Thúy cho biết: Trước đây, đường khu vực này nhỏ, hẹp, hẻo lánh vì đi qua eo núi hoang vu, rậm rạp. Sinh hoạt và buôn bán của nhân dân vì đó bị ảnh hưởng. Từ khi có chương trình xây dựng NTM, ban vận động của xã, xóm thông tin, tuyên truyền về mở rộng tuyến đường WB3 từ Vinh Sơn đi Bình Sơn (năm 2013); lát vỉa hè, trồng cây xanh đoạn qua xã Vinh Sơn (năm 2014), gia đình tôi đã hiến gần 300m2 đất vườn tạp. Đất với người nông dân quý thật nhưng đổi lại đường rộng rãi, khang trang thì chính nhà mình, dân mình được lợi.

 

Làm rãnh thoát nước, bó vỉa hè, lắp điện chiếu sáng tuyến đường từ cầu Cứng vào trung tâm UBND xã là một trong nhiều công trình hạ tầng nông thôn mà xã Vinh Sơn đã được cấp trên đầu tư vốn và huy động nhân dân đóng góp xây dựng trong nhiệm kỳ vừa qua (tổng số tiền xây dựng cơ sở hạ tầng của xã là gần 49 tỷ đồng, trong đó người dân góp trên 22 tỷ đồng và hiến gần 23.000m2 đất). Nhờ đó, xã đã cơ bản hoàn thành các chương trình, dự án đề ra như: xây dựng và nâng cấp các tuyến đường giao thông liên thôn, kênh mương; kiến thiết trụ sở làm việc UBND xã; xây dựng Trung tâm văn hóa xã; xây mới 3 Nhà văn hoá xóm và một số công trình khác. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hàng năm xã tiếp tục dành nguồn vốn đối ứng thích hợp để các xóm xây dựng cơ sở hạ tầng, làm trên 15km bê tông và xây hơn 2,5 km kênh mương nội đồng.

 

Nâng cao thu nhập và ổn định đời sống cho người dân

 

Năm 2014, thu nhập bình quân của người dân xã Vinh Sơn đạt 25,6 triệu đồng/người/năm, (theo bộ tiêu chí tỉnh đưa ra thì vượt 5,6 triệu đồng và tăng 12,4 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ). Hiện, xã chỉ còn 16 hộ nghèo (2,67%, giảm 1,83% so với năm 2010), vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần III đề ra. Xã cũng đã thực hiện “xoá” xong nhà dột nát cho hộ nghèo.

 

Hướng đến NTM, nông thôn tiên tiến, mục đích cuối cùng cũng là nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân. Xác định được điều đó, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Vinh Sơn đã ra nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật và đưa giống mới vào sản xuất. Cụ thể hóa Nghị quyết, Đảng bộ xã Vinh Sơn đã triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã doanh nghiệp hoạt động hiệu quả; xây dựng và khuyến khích các mô hình sản xuất phát triển nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ đó, duy trì sản lượng lương thực hàng năm đạt trên 1.400 tấn, tăng 5% so với Nghị quyết. Cụ thể, chăn nuôi lợn, gà thả vườn quy mô gia trại trên địa bàn ngày càng phát triển với đàn lợn 1.500 con lên trên 2.000 con; đàn gia cầm từ 20.000 lên 25.000 con. Nhiều gia đình chăn nuôi gia trại như hộ ông Tạ Văn Ngộn, Tạ Văn Trường ở xóm Vinh Quang 1; ông Cao Thành Thuỷ, Nguyễn Hùng Mạnh, ở xóm Vinh Quang 2… có thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Từ năm 2013, Tổ hợp tác Chăn nuôi Vinh Quang đi vào hoạt động, thu hút 20 thành viên tham gia, giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm dễ dàng, giá bán ổn định, việc hợp tác với người mua, bán được thuận tiện hơn.

 

Với lợi thế phát triển rừng, Đảng bộ xã đã chỉ đạo đẩy mạnh việc trồng rừng vừa bảo vệ môi trường vừa mang lại lợi ích kinh tế. Từ đó, đã tạo công ăn việc làm và mở rộng các xưởng mộc trên địa bàn ngày càng phát triển. Đến nay, toàn xã có 365ha rừng, gần 10 xưởng mộc. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ, sản xuất đồ mộc thương mại giải quyết việc làm cho 10-15 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân đạt 2,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Từ việc chỉ đạo phát triển kinh tế, cũng như thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách giảm nghèo của Nhà nước mà tỷ lệ hộ giảm nghèo của xã Vinh Sơn trong 5 năm qua bền vững, hầu như không có trường hợp nào tái nghèo. Nhân dân ổn định đời sống, vì vậy càng tích cực đóng góp sức người, sức của tham gia các phong trào xây dựng NTM.

 

Ông Dương Đình Nhung khẳng định: Mục tiêu của Đảng bộ xã trong 5 năm tới là huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, xây dựng xã Vinh Sơn thành xã Nông thôn tiên tiến vào năm 2020. Nông thôn tiên tiến là bước phát triển cao của NTM, trong đó chất lượng các tiêu chí xã NTM đều yêu cầu đạt mức cao và mở rộng hơn ở một số tiêu chí. Việc triển khai xây dựng nông thôn tiên tiến nhằm thay đổi tư duy sản xuất và hiện đại hóa nông nghiệp; thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần, đồng thời tạo ra sản phẩm dịch vụ cho nông thôn... Để thực hiện được điều này, Đảng ủy xã Vinh Sơn xác định điểm mấu chốt là phải tập trung đổi mới công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết, chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm có tính chất đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Huy động mọi nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và nhất là cải thiện đời sống nhân dân…