Xã “không điểm” vui về đích

15:11, 07/05/2015

Tuy không được chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhưng nhờ có sức mạnh từ sự đồng thuận, đến thời điểm này, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) đã bứt phá để cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn xã NTM.

Bứt phá từ sự đồng thuận

 

Nói về những nỗ lực để XDNTM ở địa phương, đồng chí Nguyễn Quốc Lập, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Thành công trong XDNTM ở Minh Lập chính là nhờ tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân. Để có được sự đồng thuận đó, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình XDNTM. Bên cạnh đó, xã cũng nghiêm túc thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng nên đã tạo được lòng tin với nhân dân. Từ đó người dân đã chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu đã đề ra. Chính vì vậy, tuy không được chọn làm xã điểm, không được ưu tiên đầu tư các nguồn vốn để XDNTM, nhưng Minh Lập đã về đích chỉ sau 2 xã điểm của huyện là Huống Thượng và Hóa Thượng.

 

Xã Minh Lập có diện tích tự nhiên trên 1,8 nghìn ha, gần 1,6 nghìn hộ với trên 6,6 nghìn nhân khẩu. Năm 2011, khi bắt tay vào XDNTM, xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Xác định XDNTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý XDNTM của xã đã được thành lập và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền để người dân hiểu được nội dung, phương pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước về XDNTM. Ban Chỉ đạo đã căn cứ vào những thuận lợi, khó khăn của địa phương để xây dựng lộ trình NTM phù hợp bằng cách tập trung hoàn thiện trước các tiêu chí: Giao thông, trường học, hệ thống điện để bà con có thể thấy ngay sự thay đổi khi có sự góp sức. Bên cạnh đó, để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, Minh Lập còn đặc biệt chú trọng khuyến khích bà con phát triển cây chè và chăn nuôi trang trại nhằm xây dựng vùng sản xuất hàng hóa, gắn sản xuất với thị trường…

 

Thông suốt về mặt tư tưởng, chuyển biến rõ trong nhận thức và hành động, người dân Minh Lập đã tự nguyện hiến trên 20 nghìn m2 đất, đóng góp trên 2,4 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông và các công trình nhà văn hóa, mở rộng trường học... Sức dân đã tạo ra sức bật lớn, vì vậy đến cuối năm 2014 xã hoàn thành được 18 tiêu chí, tăng 12 tiêu chí so với năm 2011. Trong 4 tháng đầu năm 2015, xã Minh Lập tiếp tục hoàn thành thêm tiêu chí y tế, để hoàn thành 19/19 tiêu chí.

 

Về đích cùng xã điểm

 

Về đích NTM, người dân Minh Lập đều chung niềm vui khi quê hương có bước chuyển biến, đổi mới rõ nét. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thông thoáng thuận lợi cho việc đi lại hằng ngày. Đường nội đồng được mở rộng, phục vụ đắc lực cho việc cơ giới hóa nông nghiệp. Đến nay, bình quân giá trị sản xuất nông nghiệp ở Minh Lập đã đạt 66 triệu đồng/ha/năm, có những cánh đồng đạt giá trị trên 100 triệu đồng/ha/năm. Hiện tại 90% số hộ dân trong xã tham gia sản xuất chè với gần 400ha chè kinh doanh, sản lượng chè búp tươi đạt trên 3,3 nghìn tấn, trong đó có gần 60% diện tích sản xuất theo quy trình sạch. Bên cạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, Minh Lập còn khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung. Trên địa bàn xã có 36 trang trại nuôi gà tập trung với quy mô từ 4 đến 12 nghìn con/lứa, trung bình mỗi trang trại cho thu lãi trên 200 triệu đồng/năm. Gia đinh anh Ngô Văn Kiệm, ở xóm Cà Phê 2 một điển hình trong phát triển kinh tế từ chăn nuôi gà. Trang trại của gia đình anh thường xuyên nuôi 8 nghìn con gà hậu bị, mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Anh cho biết: Được cán bộ xã khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng gia công hợp đồng với các công ty lớn, gia đình tôi đi theo mô hình này và đã thu được hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, trang trại được xây dựng trong khu quy hoạch chăn nuôi tập trung, cách xa khu dân cư, tuân thủ đầy đủ các điều kiện vệ sinh môi trường nên chúng tôi yên tâm phát triển sản xuất kinh doanh… Không chỉ mình gia đình anh Kiệm, trong xã còn có nhiều hộ gia đình có mức thu nhật hàng năm đạt trên 100 triệu đồng. Từ đó, góp phần nâng mức thu nhập bình quân của xã đạt 28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,08% giảm 13% so với năm 2011. Toàn xã không còn nhà tạm, nhà ở dột nát;100% xóm của xã đã có nhà văn hóa kiên cố, đủ tiêu chuẩn, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Lập, Bí thư Đảng bộ xã cho biết thêm: Đạt xã NTM không có nghĩa là công việc đã hoàn thành. Chúng tôi luôn xác định, XDNTM là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và người dân. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát, giữ vững các tiêu chí đã đạt chuẩn, không ngừng hoàn thiện, bổ sung để nâng cao chất lượng từng tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.