Xây dựng "Điểm bán hàng Việt Nam" tại Siêu thị T'Mart

09:00, 30/10/2015

Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị ra mắt "Điểm bán hàng Việt Nam" đầu tiên tại Thái Nguyên.

Đây là chương trình nằm trong Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014-2020 do Bộ Công Thương phát động. "Điểm bán hàng Việt Nam" được lựa chọn đặt tại Siêu thị T'Mart (tầng 1 Chợ Thái) ngay trung tâm T.P Thái Nguyên để thuận tiện cho việc mua sắm của người dân.

 

Theo bà Lê Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại thì đây là Dự án xây dựng điểm bán hàng Việt thí điểm với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Sở dĩ chọn siêu thị mà không phải các chợ truyền thống hay cửa hàng buôn bán khác để đặt "Điểm bán hàng Việt Nam" thí điểm lần này là vì vị trí của Siêu thị T'Mart ở trung tâm T.P Thái Nguyên, có các sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại, đảm bảo cả về chất lượng, giá cả, lại có đội ngũ quản lý tốt.

 

Có mặt tại Siêu thị T'Mart (thuộc Chi nhánh Công ty CP Trung Tín tại Thái Nguyên) thời điểm này, chúng tôi nhận thấy công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Toàn bộ hàng Việt Nam được bày bán tại Siêu thị có số đầu mã vạch 893 đều được các nhân viên ở đây sắp xếp, bố trí gọn gàng, ngay ngắn tại 10 kệ hàng nằm giữa siêu thị. Chị Dương Thị Thoa, người được giao quản lý tại Siêu thị cho biết: Trong tổng diện tích hơn 1.000m2 mặt sàn Siêu thị, đơn vị đã bố trí trên 400m2 để trưng bày hàng Việt. Vị trí đặt hàng Việt ở trung tâm Siêu thị để khách hàng dễ dàng quan sát, nhận biết và lựa chọn sản phẩm theo từng chủng loại, mẫu mã một cách thuận tiện. Trong tổng số trên 18 nghìn loại hàng hóa đang bày bán tại đây, hàng Việt Nam chiếm tới hơn 10 nghìn đầu mặt hàng. Trung bình mỗi mặt hàng có từ 15 đến 30 sản phẩm. Hàng Việt được bày bán ở đây đều tuân thủ chặt chẽ các quy định về chất lượng, mẫu mã và giá cả. Toàn bộ sản phẩm khi nhập về Siêu thị đều qua các kênh phân phối chính thống của nhà sản xuất, có nguồn gốc xuất xứ, có bảng công bố chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất kèm theo. Giá bán niêm yết công khai theo đúng quy định, một số mặt hàng còn được áp giá thấp hơn mặt bằng chung thị trường.

 

Theo báo cáo hàng tháng của Siêu thị T'Mart, trung bình mỗi ngày có từ 200 lượt khách trở lên đến tham quan mua sắm tại đây, trong đó lượng người tìm mua hàng Việt Nam chiếm tới 80% đến 90%. Sở dĩ như vậy bởi những khách hàng ít có nhu cầu sử dụng hàng nội thường tìm đến các địa điểm chuyên bán hàng ngoại chứ không mấy khi tới siêu thị.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hùng, Trưởng phòng Xúc tiến (Trung tâm Xúc tiến thương mại) cho hay, dự kiến đầu tháng 11 tới, "Điểm bán hàng Việt Nam" thí điểm của tỉnh sẽ chính thức ra mắt. Và hiện tại, vị trí trưng bày hàng Việt tại Siêu thị T'Mart vẫn được bày bán bình thường để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Mới đây, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã lên Thái Nguyên kiểm tra và thống nhất vị trí cũng như các mẫu thiết kế biển hộp, pano, tờ rơi, băng rôn tuyên truyền về "Điểm bán hàng Việt Nam". Ở thời điểm này, công tác chuẩn bị đang được khẩn trương hoàn tất để sớm ra mắt người tiêu dùng.

 

Việc triển khai mô hình "Điểm bán hàng Việt Nam" thí điểm tại địa phương được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ đối với người tiêu dùng mà với cả các doanh nghiệp nội địa. Thông qua đây, sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam sẽ được giới thiệu bằng kênh phân phối chính thống, không bị hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu. Công tác tuyên truyền, quảng bá được triển khai rộng rãi góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các đơn vị tham gia chương trình sẽ dần khẳng định được uy tín, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tạo cảm giác thân thiện, tin tưởng cho người tiêu dùng. Qua đây, người tiêu dùng sẽ được tư vấn, giới thiệu và mua hàng Việt tại cơ sở có uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, góp phần hình thành thói quen sử dụng hàng Việt, tạo nét đẹp văn hóa tiêu dùng trong nhân dân.