Các nước thành viên TPP sẽ ngăn chặn việc thao túng tiền tệ

09:00, 07/11/2015

Các nước thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ gặp nhau ít nhất mỗi năm một lần để bảo đảm không có quốc gia thành viên nào thao túng tiền tệ nhằm giành lợi thế xuất khẩu.   

Thông tin này được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra ngày 6-11. 

 

Theo đó, cuộc họp này để các nước tham vấn về kinh tế vĩ mô và chính sách tỷ giá hối đoái, đồng thời ngăn chặn những thông lệ thiếu công bằng về tiền tệ. Kế hoạch trên được cho là nhằm xua tan những quan ngại trong nội bộ nước Mỹ, đặc biệt giữa một số nghị sĩ và trong ngành công nghiệp ô tô, rằng Nhật Bản và các nước khác trong TPP có thể cố tình hạ giá đồng nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu ô tô. 

 

Reuters ngày 6-11 đưa tin, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vừa chính thức công bố văn bản của TPP mà Mỹ và 11 quốc gia đối tác đạt được 1 tháng trước đó tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP ở thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia. Văn bản hiệp định TPP được công bố để Quốc hội và người dân Mỹ nghiên cứu cho ý kiến trong vòng ít nhất 90 ngày trước khi Tổng thống Barack Obama có thể ký chính thức.