Miền quê La Bằng

08:15, 23/11/2015

Những năm qua, xã La Bằng (Đại Từ) luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thay đổi diện mạo của địa phương.

Về xã La Bằng trong những ngày cuối tháng 11, chúng tôi cảm nhận rõ những đổi thay của vùng quê này. Bên cạnh nương chè xanh ngát là những tuyến đường bê tông uốn lượn, nhà văn hoá khang trang. Chợ La Bằng nằm ở trung tâm xã ngày càng sầm uất, đông đúc người mua, kẻ bán. Chị Dương Thị Huyền, người dân xóm La Cút phấn khởi cho biết: Khó nói hết được niềm vui của người dân chúng tôi khi xã thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, bà con không chỉ được sử dụng đường giao thông, nhà văn hoá mới, mà thu nhập của người dân còn ngày càng tăng lên. Nhất là từ sự quan tâm của chính quyền các cấp, sản phẩm chè La Bằng đã khẳng định được thương hiệu.

 

Có thể thấy, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo của xã La Bằng. Khi bước vào thực hiện Chương trình, xã mới đạt 7 tiêu chí, thì đến năm 2014, xã đã đạt 19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch. Ông Nguyễn Ngọc Thép, Bí thư Đảng uỷ xã La Bằng cho biết: Ban đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ do xuất phát điểm thấp, thương mại dịch vụ chưa phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm. Nhưng với quyết tâm cao, Đảng bộ, Chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ và nhân dân. Xã xác định bất cứ việc gì cũng thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân góp, dân hưởng thụ”. Cũng vì vậy mà nhân dân đồng thuận, ủng hộ, góp công, góp sức để xã sớm thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình.

 

Để thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động các tổ chức đoàn thể vào cuộc, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện. Hội Phụ nữ xã góp sức bằng cách triển khai hiệu quả hoạt động của các chi hội, câu lạc bộ. Hiện xã có 9 câu lạc bộ “5 không 3 sạch” với 480 thành viên; 7 chi hội nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới với 325 thành viên; 2 câu lạc bộ “không sinh con thứ 3” với 58 thành viên. Đoàn Thanh niên xã cũng tích cực thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, đóng góp ngày công xây dựng 23 bể chứa rác thải cho các xóm. Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể trong xã đã đẩy mạnh vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để xây dựng nhà văn hoá xóm, tu sửa nghĩa trang, đối ứng làm đường giao thông. Từ năm 2010 đến nay, xã đã vận động được gần 1.100 lượt hộ dân hiến đất với diện tích trên 69.000m2, làm mới gần 25km đường bê tông. Hiện nay, tỷ lệ đường trục xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%, tỷ lệ đường trục xóm được cứng hóa đạt trên 92%, đường nội đồng được cứng hóa đạt tỷ lệ 53,5%, tỷ lệ kênh mương đạt gần 56%. Xã đã vận động nhân dân các xóm xây dựng 10/10 nhà văn hoá xóm, huy động các nguồn lực xây dựng công trình không gian văn hoá trà, trung tâm văn hoá xã, điểm tập kết rác thải, nâng cấp phòng học cho các nhà trường, sửa chữa cầu Đồng Đình, cầu tràn Tiến Thành, xây dựng cầu dân sinh thuộc xóm Tiến Thành. Trong giai đoạn 2011 – 2015, tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng xã là gần 70 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động bằng ngày công và nguyên vật liệu quy đổi đạt hơn 5 tỷ đồng.

 

Bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, xã La Bằng đặc biệt coi trọng thực hiện các mục tiêu thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất để nâng cao đời sống nhân dân. Xã đã triển khai Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ. Trong đó, xã chọn cây chè là cây trồng mũi nhọn, hỗ trợ trồng mới giống chè lai, thay thế diện tích chè trung du già cỗi, khuyến khích nhân dân thâm canh, tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm, mở rộng sản xuất, thị trường tiêu thụ cho sản phẩm chè. Hiện nay, diện tích chè trồng mới của xã đã gấp gần 3 lần so với năm 2010, năng suất chè đạt 115 tạ/ha, giá trị sản xuất trên một héc ta tăng từ 68 triệu đồng năm 2010 lên 115 triệu đồng năm 2014. Xã được công nhận 10 làng nghề truyền thống và Nhãn hiệu tập thể chè La Bằng. Bên cạnh đó, xã quan tâm khuyến khích các mô hình sản xuất, chăn nuôi trang trại, gia trại, tổng hợp VAC, nuôi cá nước lạnh, ứng dụng trồng lúa lai. Trong xã xuất hiện nhiều mô hình có giá trị sản xuất trên 1ha lên tới 300 triệu đồng năm. Nhờ thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế, thu nhập bình quân của xã năm 2014 đạt 33,92 triệu đồng/người/năm, tăng 19,92 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 là 2,77% giảm 11,83% so với năm 2010. Ông Triệu Văn Đông, Chủ tịch UBND xã La Bằng cho biết: Trong thời gian tới, Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân trong xã xác định mục tiêu là giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tập trung phát triển mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập cho nhân dân.