Thống nhất nội dung hợp tác về phát triển sản phẩm chè Thái Nguyên

13:45, 28/11/2015

Ngày 28-11, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ủy ban chè Hàn Quốc để thống nhất nội dung hợp tác về phát triển sản phẩm chè Thái Nguyên. Cùng dự có đại diện Sở Ngoại vụ, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Hiệp hội chè. Về phía Ủy ban chè Hàn Quốc có bà Ven Hye Sung, Chủ tịch Ủy ban và các thành viên.

Tại buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã giới thiệu về vùng chè, cách làm và văn hóa trà của địa phương, tiềm năng phát triển của cây chè Thái Nguyên. Theo đó, Thái Nguyên hiện có hơn 18.500ha, với năng suất đạt khoảng 109 tạ/ha, sản lượng gần 185 nghìn tấn/năm, là vùng chè trọng điểm của cả nước và được đánh giá là “Đệ nhất danh trà”. Tuy nhiên, với ngành công nghiệp chế biến chè chưa phát triển nên sản phẩm chè Thái Nguyên chủ yếu vẫn dừng lại ở sản phẩm thô và ít được biết đến trên thị trường Quốc tế.

 

Sau khi nghe giới thiệu và tham quan thực tế một số vùng chè Thái Nguyên, Ủy ban chè Hàn Quốc đã thống nhất với tỉnh một số nội dung mà 2 bên dự kiến sẽ hợp tác trong tương lai, đó là: Thực hiện nghiên cứu về cây chè Thái Nguyên và chuyển giao công nghệ chế biến chè cho tỉnh; xây dựng thương hiệu chè Việt Nam nói chung và chè Thái Nguyên nói riêng trên thị trường Quốc tế; hợp tác trong vấn đề trưng bày giới thiệu sản phẩm chè Thái Nguyên tại Hàn Quốc; trao đổi sản phẩm chè Thái Nguyên và Hàn Quốc; giao lưu văn hóa trà giữa Thái Nguyên và Hàn Quốc nhất là trong các dịp Festival trà của 2 nước. Thông qua các nội dung hợp tác này, nhằm từng bước đưa ngành chè tỉnh ta phát triển tương xứng với tiềm năng.