Trình diễn kỹ thuật sản xuất gỗ ván ép

15:52, 10/11/2015

Ngày 10-11, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) đã tổ chức Hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gỗ ván ép tại HTX dịch vụ vận tải Chuyên Đức, ở xóm Đoàn kết, xã Trung Hội (Định Hóa). Đây là mô hình được thực hiện từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình khuyến công Quốc gia năm 2015.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện Định Hóa có hơn 60 cơ sở chế biến gỗ bóc, răm mảnh và sản xuất gỗ ván ép. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở đều có quy mô nhỏ, công nghệ sản xuất lạc hậu. Việc đầu tư công nghệ, kỹ thuật vào chế biến gỗ chủ yếu là tự phát, chưa có định hướng của các cơ quan quản lý Nhà nước, dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên và hiệu quả kinh tế đạt thấp. Trước thực trạng đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã phối hợp với HTX dịch vụ vận tải Chuyên Đức (đơn vị đầu tiên đầu tư dây chuyền chế biến gỗ ván ép trên địa bàn huyện Định Hóa) xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gỗ ván ép với công suất 3.000m3 sản phẩm/năm. Mô hình được triển khai thực hiện từ quý I/2015, với tổng nguồn vốn đầu tư 5,1 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ Chương trình khuyến công Quốc gia là 250 triệu đồng. Đến nay, mô hình đã đi vào sản xuất ổn định, đạt doanh thu gần 10 tỷ đồng/năm,tạo việc làm ổn định cho 40 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

 

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, mô hình này cho năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các cơ sở sản xuất gỗ ván ép khác trên địa bàn, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước…