Đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất vụ xuân

15:30, 26/12/2015

Vụ xuân năm 2016, huyện Phú Lương có kế hoạch gieo cấy gần 2.900ha lúa, phấn đấu năng suất đạt trên 54 tạ/ha. Theo khung thời vụ, tính đến thời điểm này chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa bà con nông dân bắt đầu gieo cấy lúa xuân. Do vậy, huyện đang chỉ đạo các ngành chức năng chủ động nguồn nước phục vụ cho sản xuất.

Cuối năm 2014, huyện Phú Lương chịu ảnh hưởng nặng nề do hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều công trình thủy lợi cũng vì thế mà bị phá hủy, hỏng hóc. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, bước sang năm 2015, huyện Phú Lương đã đầu tư trên 9 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa, gia cố các công trình thủy lợi. Nhờ đảm bảo đủ nguồn nước tưới nên mùa vụ năm 2015 của huyện đều đạt kế hoạch đề ra. Ông Trần Đình Bảy, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: năm nay, thời tiết diễn biến khá thuận lợi nên các công trình thủy lợi không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên vào thời điểm gieo cấy lúa vụ mùa lại có nắng nóng kéo dài, phải xả nước từ các hồ đập để chống hạn cho lúa, vì thế mà lượng nước tích trữ lại các hồ bị hao hụt. Nếu tháng 11 vừa qua không có nhiều trận mưa liên tiếp thì nguy cơ thiếu nước cho bà con gieo cấy vụ xuân tới là rất cao.

 

Để chủ động nguồn nước cho vụ xuân năm 2016, huyện Phú Lương đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức duy tu, sửa chữa, gia cố đồng thời tích trữ nước tại các hồ đập. Ông Lê Đăng Tâm, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi huyện cho biết: Trong tổng số hơn 200 công trình thủy lợi trên địa bàn huyện, trạm quản lý 9 công trình gồm 6 hồ và 3 đập, đáp ứng khoảng 50% tổng diện tích tưới. Trong năm chúng tôi đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa hệ thống kênh, mương dẫn tại các hồ, đập mà đơn vị quản lý, cụ thể như: xây mới kênh hồ Đồng Xiền, xã Yên Lạc với chiều dài 1,5km, tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng; kênh đập Khe Dạt, xã Vô Tranh với chiều dài 1,5km, kinh phí 3,5 tỷ đồng; kênh và đập dâng sau hồ Khuôn Lân, xã Hợp Thành 1 tỷ đồng… Ngay từ đầu mùa khô, Trạm đã chủ động tích trữ nước, dung tích chứa tại các hồ, đập hiện đều đạt trên 90%.

 

Cùng với tiệc duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, huyện Phú Lương đã chỉ đạo các địa phương, bà con nông dân tổ chức nạo vét các tuyến kênh mương chuẩn bị sẵn sàng dẫn nước phục vụ cày cấy. Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ tịch UBND xã Động Đạt cho biết: Vụ xuân năm 2016, xã có kế hoạch gieo cấy trên 370ha, trong đó diện tích lúa lai chiếm khoảng 20%, phấn đấu năng suất đạt 52 tạ/ha. Hiện nay, cùng với việc chỉ đạo bà con ở 21 xóm thu hoạch cây vụ đông đến đâu làm đất đến đó để chuẩn bị đất gieo cấy lúa xuân, chính quyền địa phương đã chỉ đạo nạo vét được trên 44km kênh mương. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa người dân sẽ tiến hành xuống mạ, phấn đấu sau Tết Nguyên đán sẽ đồng loạt xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

 

Dạo quanh một vòng cánh đồng thuộc các xóm: Làng Lê, Cây Hồng 1, Làng Chảo, Làng Ngòi… thuộc xã Động Đạt, chúng tôi thấy nhiều hộ dân cũng đang thu hoạch rau mầu vụ đông. Bà Phạm Thị Mùi, xóm Cây Hồng 1 cho biết: Năm nào nhà tôi cũng cấy 7 sào lúa vụ xuân, chủ yếu là giống lúa thuần. Những năm vừa qua, không diện tích nào thiếu nước nên năng suất cũng khá cao, đạt 2,5 tạ/sào. Sau khi thu hoạch 2 sào rau vụ đông gia đình tôi sẽ đăng ký với trưởng xóm bắt nước vào ruộng để cày vỡ chuẩn bị gieo cấy.

 

Theo đánh giá của các ngành chức năng, đến thời điểm này mực nước tại các hồ, đập trên địa bàn huyện Phú Lương đều đạt khoảng 85-90% dung tích chứa. Trong đó một số hồ có dung tích chứa lớn đạt từ 95-100% như hồ Làng Hin, xã Phấn Mễ đảm bảo diện tích tưới trên 140ha; hồ 9 tầng, xã Động Đạt đảm bảo diện tích tưới gần 70ha; hồ Khuân Lân, xã Hợp Thành đảm bảo diện tích tưới cho gần 56ha… với lượng nước tại các hồ, đập đảm bảo, cùng thời tiết hiện nay khá thuận lợi, tin tưởng rằng sản xuất vụ xuân của huyện Phú Lương sẽ giành được nhiều thắng lợi.