Để ổn định thị trường dịp cuối năm

09:01, 22/12/2015

Dịp cuối năm, giá cả thị trường có nhiều biến động, các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng luôn tìm cách “tuồn” hàng vào thị trường bằng nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm bình ổn thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, những ngày này, Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Phú Bình đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.     

Sáng 17-12, chúng tôi đi cùng các cán bộ Đội QLTT huyện đến kiểm tra đột xuất tại cửa hàng kinh doanh điện tử Cơ Hoa, có địa chỉ tại tổ 1, thị trấn Hương Sơn, do anh Dương Văn Cơ làm chủ. Tại đây, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra giấy phép kinh doanh; nhãn mác ghi trên hàng hóa và kiểm tra hóa đơn chứng từ của tất cả các mặt hàng đang bày bán tại cửa hàng. Trong quá trình kiểm tra, Đội đã phát hiện 3 ấm siêu tốc làm giả nhãn hiệu Panasonic; 6 nồi cơm điện nhãn hiệu Magic bullet, Eastgem, Cuckoo và 3 micro nhãn hiệu ShuPu không rõ nguồn gốc xuất xứ do anh Cơ chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ của các mặt hàng trên. Toàn bộ số hàng này đã được lực lượng QLTT lập biên bản tạm giữ và đưa về kho chờ xử lý. Trong vòng 24h đồng hồ nếu chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

 

Với đặc điểm huyện Phú Bình có Quốc lộ 37 chạy qua nên hàng ngày, lưu lượng người và xe tham gia giao thông rất lớn. Do vậy, ngoài việc kiểm tra các cửa hàng, cơ sở kinh doanh, Đội QLTT huyện còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra các phương tiện giao thông vận chuyển hàng hóa chạy qua địa bàn huyện đi một số tỉnh, như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Lạng Sơn, Tuyên Quang... Theo đó, Đội đã phân công cán bộ QLTT phối hợp với lực lượng công an huyện chốt tại các “điểm nóng” về giao thông, như: đường tròn Điềm Thụy (xã Điềm Thụy), ngã tư thị trấn Hương Sơn và khu vực Cầu Ca (xã Kha Sơn) - nơi giáp ranh với địa phận tỉnh Bắc Giang. Tại các điểm này, vào khung giờ cao điểm, lực lượng sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát trên các phương tiện giao thông vận chuyển một số mặt hàng, như: Hoa quả, thực phẩm tươi sống, các chất dễ gây cháy, nổ... nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu, hành vi sai phạm.

 

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Phú Bình hiện có hơn 6.000 cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh với nhiều loại hình, quy mô và sản phẩm kinh doanh khác nhau. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, do vậy nhu cầu sản xuất và tiêu dùng cũng sôi động hơn. Tuy Phú Bình phải là “điểm nóng” về tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại nhưng tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh vẫn diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi và có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Thực hiện tốt vai trò của mình, lực lượng QLTT huyện Phú Bình đã phối hợp cùng các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về kinh doanh thương mại cho các chủ cơ sở kinh doanh. Đồng thời, phân công cán bộ bám sát địa bàn, nắm chắc diễn biến thị trường và tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, năm 2015, lực lượng QLTT huyện Phú Bình đã tiến hành kiểm tra 146 vụ vi phạm về hàng giả, về nhãn mác hàng hóa, về giá niêm yết,... phát hiện và xử lý 98 vụ với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, bán hàng hóa, phương tiện tịch thu, trị giá hàng tiêu hủy trên 153 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều bất cập do lực lượng QLTT còn mỏng, địa bàn rộng, nhận thức của một số người dân còn hạn chế nên khó khăn trong việc phân biệt hàng thật - hàng giả. Cùng với đó, các trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra, thẩm định còn thiếu, trong khi thủ đoạn làm giả, làm nhái, vận chuyển hàng hóa lậu của các đối tượng ngày càng tinh vi. Thực tế, công tác kiểm tra, kiểm soát mới chỉ dừng lại ở việc kiểm tra nhãn mác, giá bán, hạn sử dụng... còn vấn đề kiểm định chất lượng hàng hóa chưa thực hiện được một cách chính xác.
Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Đội trưởng Đội QLTT huyện Phú Bình: Để người dân an tâm mua sắm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2016, Đội QLTT huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các xã, thị trấn và các ngành chức năng của huyện tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát thị trường và tăng cường kiểm tra, kiểm soát tập trung vào các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng, như: Bánh kẹo, đường sữa, nước giải khát, mỹ phẩm, dược phẩm... Đồng thời, tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, cơ sở giết mổ, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 37. Lực lượng QLTT huyện cũng khuyến cáo đến người dân, trước khi mua bất cứ mặt hàng nào cũng cần xem kỹ nhãn mác, hạn sử dụng và mua ở những địa chỉ tin cậy, uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.