Đón bằng công nhận Làng nghề tương nếp Úc Kỳ

14:38, 14/12/2015

Sáng 14-12, UBND xã Úc Kỳ (Phú Bình) tổ chức Lễ đón bằng công nhận làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ và cắt băng khánh thành cổng làng nghề (ảnh).

Nghề làm tương ở xã Úc Kỳ đã có từ lâu đời và trở thành nghề chính của nhiều hộ dân trong xã. Hiện nay, toàn xã có 1.600 hộ dân thì có tới hơn 240 hộ chuyên sản xuất tương nếp với số lượng lớn, tập trung ở các xóm: Ngoài 1, Ngoài 2, Trại, Làng, Múc và Tân Lập. Trung bình, mỗi năm toàn xã cung cấp cho thị trường hàng triệu lít tương, doanh thu đạt khoảng 5 tỷ đồng. Tương nếp Úc Kỳ được làm từ 3 nguyên liệu chính gồm: gạo nếp, đỗ tương và muối trắng. Trong đó, tương được làm từ gạo nếp Thầu Dầu (loại gạo nếp đặc sản của xã Úc Kỳ) là ngon nhất. Tương nếp Úc Kỳ trở thành gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người dân địa phương và xuất bán ở một số tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên…

 

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ được công nhận là cơ hội để các hộ dân được tiếp cận với khoa học - kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, góp phần gìn giữ nghề truyền thống và đưa thương hiệu tương nếp Úc Kỳ đến với người tiêu dùng.