Nhiều diện tích cây màu vụ đông bị thiệt hại

09:00, 10/12/2015

Thời gian vừa qua, do có nhiều trận mưa lớn kéo dài đã làm ngập úng một số diện tích cây màu vụ đông của nông dân huyện Phú Lương. Mặc dù người dân đã có nhiều biện pháp để tiêu úng như nạo vét rãnh, vun cao luống, che chắn… nhưng không ít diện tích cây trồng vẫn bị thiệt hại.

Động Đạt được coi là xã có diện tích trồng cây màu vụ đông lớn nhất của huyện Phú Lương. Trung bình mỗi năm xã trồng khoảng 150ha (chiếm 1/5 diện tích toàn huyện), trong đó chủ yếu là khoai tây, bí đỏ, cà chua... Vào thời điểm này mọi năm, bà con đã được thu hoạch rau màu để bán. Nhưng năm nay do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều trận mưa lớn kéo dài đã làm thiệt hại không ít diện tích cây màu vụ đông của bà con. Chị Tô Thùy Linh, xóm Đồng Niêng, xã Động Đạt cho biết: Năm nào cũng vậy, sau khi gặt xong 3 sào lúa vụ mùa, gia đình tôi tranh thủ trồng rau hết diện tích đó bằng bí đỏ, cải cuốn, su hào. Như năm ngoái, tính riêng 1 sào cải cuốn mỗi vụ gia đình cũng thu được gần 1 tấn rau, nhưng năm nay do mưa nhiều làm thối rễ nên nhiều cây bị chết. Tình hình này, 1 sào cải cuốn gia đình tôi chưa chắc đã thu được 1 tạ rau.

 

Anh Tô Công Minh, xóm Đồng Niêng cho biết: Vụ đông này, gia đình tôi trồng 3 sào cà chua nhưng chỉ có 2 sào sống được vì trồng sớm và ở chân ruộng cao hơn. Diện tích còn lại do chân ruộng thấp, khi trồng gặp mưa liên tiếp dẫn đến ngập úng nên cây chết hết. Gia đình tôi đã lên cao luống và vét rãnh nhưng lượng mưa nhiều cây vẫn không sống được. Năm nay mưa nhiều, xuất hiện sâu bệnh đã ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, phát triển của cây cà chua. Nếu trời tiếp tục mưa có lẽ diện tích cà chua còn lại của gia đình có lẽ cũng không cho thu hoạch.

 

Năm nay, xã Động Đạt trồng được 143ha cây vụ đông, chủ yếu là ngô, khoai tây, bí đỏ, cà chua… Theo thống kê, những trận mưa tháng 11 vừa qua đã làm ngập úng và thiệt hại khoảng 30-40% tổng diện tích cây màu toàn xã. Đặc biệt, diện tích khoai tây (gần 11ha) và bí đỏ (trên 60ha) bị thiệt hại lớn, với khoảng 50% diện tích. Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân khơi thông dòng chảy, tiêu úng tại cánh đồng rau màu. Bên cạnh đó, xã cũng chỉ đạo bà con khẩn trương thu hoạch những diện tích rau màu đã được thu nhằm tránh thời tiết vẫn tiếp tục mưa.

 

Cùng với xã Động Đạt, một số địa phương có diện tích cây màu lớn của huyện Phú Lương cũng bị thiệt hại lớn như: Phấn Mễ, Hợp Thành, Yên Trạch… Bà Vũ Thị Lương, cán bộ phụ trách nông nghiệp của xã Phấn Mễ cho biết: Vụ đông năm nay, bà con trong xã trồng được hơn 120ha cây màu các loại, trong đó, ngô, khoai lang, khoai tây chiếm tới 70%. Trong các loại cây màu, thì diện tích khoai tây bị thiệt hại lớn nhất do ngập úng, với trên 12ha, chỉ còn trên dưới 1ha còn sống. Hiện nay, địa phương đang thống kê diện tích rau màu bị thiệt hại, đồng thời hướng dẫn bà con trồng thay thế các loại cây ngắn ngày như cải cúc, cải canh… để tranh thủ thời gian rảnh của đất.

 

Ông Trần Đình Bảy, Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương cho biết: So với những năm trước, năm nay thời tiết mưa nhiều hơn, các đợt mưa xảy ra liên tiếp gây ngập úng nhiều diện tích cây trồng vụ đông, đặc biệt là diện tích khoai tây, bí đỏ và rau các loại. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã cử cán bộ đi kiểm tra các diện tích bị thiệt hại, đồng thời khuyến cáo bà con tiến hành thu hoạch cây màu sớm hơn với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm giảm thiệt hại. Khi có kết quả thống kê diện tích bị thiệt hại, nếu chiếm hơn 70%, phòng sẽ có đề nghị tỉnh hỗ trợ cho bà con nông dân.