Sản xuất lúa hàng hóa HT9 - trồng rau vụ Đông đạt hiệu quả tốt

17:43, 29/12/2015

Nhiều ưu điểm của mô hình “Sản xuất lúa hàng hóa HT9 - trồng rau vụ Đông” tại xã Tân Hương đã được khẳng định trong cuộc Hội thảo do huyện Phổ Yên tổ chức mới đây. Đây là mô hình góp phần nâng cao thu nhập cho người dân theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, được huyện Phổ Yên triển khai thí điểm tại xã Tân Hương.

Mô hình được thực hiện ở 2 xóm Tân Long 1 và Trường Thọ trên diện tích 8,6ha với 109 hộ dân tham gia. Các hộ được hỗ trợ 60% giá giống, 40% giá vật tư và được tập huấn về kỹ thuật. Trong thời gian thực hiện mô hình (từ tháng 5 đến 12-2014), sau khi thu hoạch lúa mùa sớm HT9, bà con nông dân tiến hành trồng các loại rau vụ đông, gồm: bí đỏ (5,2ha), cà tím lai (1,8ha) và đậu cô ve leo (1,6ha).

 

Kết quả cho thấy, trên cùng một diện tích canh tác và mức đầu tư như nhau, giống lúa HT9 cho năng suất tương đương nhưng lợi nhuận cao hơn giống lúa đại trà khoảng 2,5 triệu đồng/ha. Cây cà tím lai cho thu nhập trên 5,5 triệu đồng/sào; cây đậu cô ve leo đạt 7 triệu đồng/sào; cây bí đỏ đạt 9,2 triệu đồng/sào. Đây đều là những loại cây dễ trồng, có mức đầu tư thấp, phù hợp với điều kiện và trình độ canh tác của người dân trên địa bàn, thị trường có nhu cầu lớn. Vì vậy, mô hình có nhiều khả năng nhân rộng trong thời gian tới.