Thị trường quà tặng dịp Noel: Hàng Việt chiếm ưu thế

16:00, 23/12/2015

Những ngày này, tại các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị và nhà hàng… trên địa bàn T.P Thái Nguyên, không khí giáng sinh tràn ngập bởi những đồ vật trang trí truyền thống như cây thông, dây kim tuyến, ông già tuyết… Khác với những năm trước, sản phẩm phục vụ Noel phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc thì năm nay nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được khách hàng lựa chọn.

Di dọc các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Cách mạng Tháng Tám, Phan Đình Phùng... chúng tôi nhận thấy các điểm bán đồ trang trí bày bán rất nhiều các mặt hàng phục vụ cho ngày lễ Noel. So với mọi năm, thị trường quà tặng, vật dụng phục vụ Giáng sinh năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã nhưng giá cả không có biến động nhiều. Những sản phẩm đặc trưng của mùa Giáng sinh vẫn chủ yếu là cây thông, ông già Noel, dây kim tuyến, trái châu, vòng nguyệt quế, thú nhồi bông... Trong đó, người tiêu dùng chuộng nhất là cây thông, ông già Noel và dây kim tuyến. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, chủ cửa hàng tự chọn Tự Tuyết, ở số 124B, đường Lương Ngọc Quyến cho biết: Gần đến Giáng sinh, lượng khách đến mua hàng tấp nập hơn ngày thường nhưng không vì thế mà chúng tôi tăng giá bán. Điểm khác biệt của năm nay là các sản phẩm hàng Việt Nam được khách hàng ưu tiên lựa chọn... do mẫu mã phong phú, bắt mắt, giá lại rẻ hơn một số mặt hàng cùng chủng loại ngoại nhập. Tùy theo chiều cao và kích cỡ, mỗi cây thông có giá dao động từ 150 nghìn đồng đến 3 triệu đồng. Ngoài cây thông được làm bằng nhựa còn có các loại cây thông làm từ gỗ ép, xốp… Mùa Giáng sinh năm nay cũng có nhiều các sản phẩm mới lạ được bày bán để thu hút khách hàng như: Người tuyết cầm tay, chong chóng hay vòng nguyệt quế ánh vàng, mô hình Giáng sinh lắp ráp 3D…

 

Còn chị Nguyễn Thị Phương, nhân viên cửa hàng Salala, ở số 199, đường Lương Ngọc Quyến thì chia sẻ: Năm nay, đồ trang trí Noel như: trái châu, chuông, vòng dây kim tuyến, cây thông, vòng nguyệt quế, đèn chớp, người tuyết… được làm khá tỉ mỉ và công phu, do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với mẫu mã đa dạng, mới lạ. Cây thông năm nay còn có thêm nhiều màu sắc, kiểu dáng, như: màu vàng, đỏ, tán lá mỏng, thưa… Trái châu cũng có cả chục loại hình dáng khác nhau như: hình thoi, trái tim, ngôi sao với các chất nhũ màu lấp lánh. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng chú ý đến tính tiện lợi dễ tháo ráp để dễ vận chuyển và sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường như: gỗ, rễ cây, hoa, trái cây khô... Năm nay các sản phẩm trang trí trong mùa Giáng sinh đều giữ giá ổn định. Các sản phẩm trong nước được người tiêu dùng chọn mua nhiều như dây thông treo cửa, quả thông, hộp quà, túi quà, ông già Tuyết và công chúa Tuyết nhồi bông, bảng chữ Merry Christmas,… Bên cạnh đó, các loại trang phục ông già Tuyết hay váy công chúa Tuyết dành cho trẻ em được người tiêu dùng yêu thích. Giá mỗi bộ quần áo, váy áo dành cho trẻ em dao động từ 40 đến 150.000 nghìn đồng/bộ, dành cho người lớn từ 200 đến  250 nghìn đồng/bộ.

 

Cũng như mọi năm, thời điểm này, các cửa hàng lưu niệm, shop quà tặng, dịch vụ online nhận chuyển phát quà tận nhà cho các cháu. Giá dịch vụ này dao động từ 30 đến trên 100 nghìn đồng mỗi lượt, tùy theo ngày, giờ đặt lịch tặng quà. Bà Nguyễn Kim Thanh, ở tổ 18, phường Phan Đình Phùng cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày Lễ Giáng sinh, cháu tôi rất hào hức chờ đón. Vì thế, tôi đã dành thời gian dẫn cháu đi mua đồ trang trí cho cây thông Noel để cháu tự tay cháu trang trí, sắp xếp. Tôi thấy, năm nay, hàng trang trí sản xuất trong nước đa dạng hơn, nhiều sản phẩm được làm thủ công đẹp và bắt mắt, giá cả cũng phải chăng nên yên tâm lựa chọn.

 

Có thể thấy, hàng Việt chiếm ưu thế trong mùa Giáng sinh năm nay là một tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, để giữ được thị phần này, các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá cả để cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập.