Tiếp sức cho đồng bào dân tộc, vùng núi vươn lên

08:13, 01/12/2015

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng núi trên địa bàn T.X Phổ Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhờ các địa phương triển khai có hiệu quả Chương trình 135 đã góp phần quan trọng hỗ trợ bà con xóa đói, giảm nghèo, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

T.X Phổ Yên có 7 xã được hưởng lợi từ Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Trong đó có 3 xã thuộc khu vực III là Phúc Tân, Thành Công, Vạn Phái; 3 xã, phường thuộc khu vực II là Minh Đức, Phúc Thuận, Bắc Sơn; 1 xã ATK là Tiên Phong (với tổng số 31 xóm đặc biệt khó khăn). Từ năm 2011 đến nay, tổng nguồn vốn Chương trình 135 đầu tư trên địa bàn là hơn 17,4 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, các xã, xóm đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, dự án; cơ sở hạ tầng được củng cố; bà con nhân dân được hỗ trợ phát triển sản xuất. Qua đó tạo điều kiện để các xã phát triển, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

 

Trong các hình thức hỗ trợ theo Chương trình 135, đáng kể nhất là việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. 5 năm qua, trên địa bàn T.X Phổ Yên đã có 28 công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn 135 (gồm đường giao thông, kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng), với tổng kinh phí thực hiện gần 13 tỷ đồng. Nhìn chung việc đầu tư các công trình đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng thực tế của người dân nên khi hoàn thành, đưa vào sử dụng cơ bản phát huy được hiệu quả, bảo đảm chất lượng, phục vụ lợi ích thiết thực của bà con ở những vùng được hưởng lợi.

 

Xóm Chằm - xóm đặc biệt khó khăn của xã Minh Đức là một ví dụ. Địa bàn rộng, dân cư ở không tập trung, giao thông đi lại khó khăn - đó là những cái khó nhất của xóm. Trước đây, cứ trời mưa là đường trơn trượt, lầy lội, xóm gần như không thể đi ra ngoài, vì thế có con đường sạch sẽ phục vụ đi lại là ước mơ bao đời nay của người dân xóm Chằm. Nhưng, điều kiện kinh tế khó khăn, bà con ở đây đành bất lực. Từ năm 2014, được hỗ trợ 400 triệu đồng từ Chương trình 135, người dân trong xóm đã triển khai đổ bê tông 2 tuyến đường nội xóm với tổng chiều dài gần 500m. Để hoàn thành 2 tuyến đường này, người dân trong xóm đã tình nguyện hiến 450m2 đất và góp công lao động để san lấp, mở rộng, thi công tuyến đường. Từ khi có đường đời sống bà con đã thay đổi hẳn, người dân đi lại được thuận lợi hơn, nông sản được vận chuyển dễ dàng.

 

Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, Chương trình đã hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, máy móc, công cụ, xây dựng mô hình phát triển sản xuất với tổng kinh phí thực hiện trên 5,8 tỷ đồng, đạt 181% kế hoạch đề ra. Qua đó, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân đã biết áp dụng kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo và tiến tới thoát nghèo bền vững.

 

Ngoài việc được đầu tư cơ sở hạ tầng, xóm 2, xã Phúc Tân còn được hỗ trợ về giống, phân bón, thức ăn, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật để phát triển sản xuất. Ông Nguyễn Văn Kiểm, Trưởng xóm 2 cho biết: Xóm có 76 hộ, đời sống bà con chủ yếu dựa vào cây chè, lúa và chăn nuôi. Tuy nhiên, nhiều năm nay, bà con trong xóm vẫn sản xuất theo tập quán cũ, không có sự đầu tư, chăn nuôi nhỏ lẻ, vì thế tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo luôn ở mức cao. Được sự hỗ trợ từ Chương trình 135, xóm đã triển khai có hiệu quả các dự án như: Đưa giống chè cành có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, trồng nhãn Hương chi, bưởi Diễn… Thông qua các dự án này, đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con, đồng thời tạo lực đẩy để người dân trong xóm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm từ 26 hộ năm 2011 xuống đến nay còn 9 hộ.

 

Ngoài các hạng mục hỗ trợ trên, Chương trình còn hỗ trợ duy tu bảo dưỡng các công trình, nâng cao năng lực cán bộ cơ sở và cộng đồng, hỗ trợ học sinh thuộc diện hộ nghèo…

 

Nhằm triển khai một cách có hiệu quả các chính sách của Chương trình, Phổ Yên đã tổ chức rà soát chi tiết các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Các nội dung hỗ trợ đều được công khai dân chủ từ cơ sở, lấy ý kiến từ người dân ở các xóm và lựa chọn bình xét theo thứ tự ưu tiên nên nội dung đầu tư hỗ trợ cơ bản bám sát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân, được nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Ngoài ra, Thị xã cũng đã lồng ghép Chương trình 135 với các chương trình, nguồn vốn khác. Cụ thể như nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng với chương trình nông thôn mới để xây dựng giao thông nông thôn, huy động sự đóng góp từ nhân dân, như: Tham gia đóng góp ngày công lao động, hoa màu, cây cối, giám sát công trình… Nhờ đó đã tạo động lực để người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; đồng thời những xóm, xã được thụ hưởng chính sách đã có cải thiện lớn về kết cấu hạ tầng, bộ mặt nông thôn vùng dân tộc, miền núi cũng như đời sống của bà con được cải thiện. Đối chiếu với các tiêu chí về xóm, xã đặc biệt khó khăn từ năm 2011 thì đến nay, trên địa bàn T.X Phổ Yên đã có 13 xóm giảm được tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo xuống dưới 35%.