Bước chuyển trong thu ngân sách ở Phú Bình

15:01, 22/01/2016

Có thể với một số địa phương trên địa bàn tỉnh, 97 tỷ đồng tiền thuế thu được trong 1 năm không phải là nhiều, nhưng với huyện vẫn được cho là thuần nông như Phú Bình thì đây là con số thực sự ấn tượng, phần nào cho thấy sự khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện thời gian qua cũng như những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thu của Chi cục Thuế huyện.

Năm 2015, Chi cục Thuế huyện Phú Bình được tỉnh giao thu 41,24 tỷ đồng, huyện giao thu 43,24 tỷ đồng, trong đó có 10 tỷ đồng tiền đất. Kết thúc năm, tổng số thu toàn huyện đạt 97 tỷ đồng, bằng 224% dự toán huyện giao, tăng 118% so với năm 2014. Nếu loại trừ tiền đất còn 71 tỷ đồng, bằng 213% dự toán huyện giao, tăng 102% so với năm 2014. Đây là năm huyện có số thu cao nhất từ trước đến nay, cũng là năm đầu tiên có số vượt thu lên tới vài chục tỷ đồng. Trong số 11 nguồn thu, có 9 nguồn vượt dự toán, gồm: Thu thuế đối với doanh nghiệp (DN) xây dựng ngoại tỉnh được 5,28 tỷ đồng, bằng 440% dự toán, tăng 81%; thuế thu nhập cá nhân được 2,76 tỷ đồng, bằng 153,7% dự toán, tăng 70%; tiền thuê đất được 33 tỷ đồng, bằng 906% dự toán huyện giao, tăng 1.387%; thu lệ phí trước bạ đạt 16,6 tỷ đồng, bằng 160% dự toán, tăng 8,3%; thu phí, lệ phí đạt 1,38 tỷ đồng, bằng 126% dự toán huyện giao, tăng 8% (so với năm 2014). Tuy nhiên, vẫn còn 2 nguồn thu không đảm bảo kế hoạch là thuế ngoài quốc doanh được 7,7 tỷ đồng, bằng 85,5% dự toán; thu khác ngân sách được 2,75 tỷ đồng, bằng 89% dự toán.

 

Trao đổi về nguyên nhân tác động đến tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong năm qua, đồng chí Đoàn Hữu Hòa, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Bình cho biết: Do huyện làm tốt công tác thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Điềm Thụy nên một số nguồn thu như thuế xây dựng ngoại tỉnh, lệ phí trước bạ, đặc biệt là tiền thuê đất tăng cao đột biến. Tuy nhiên, đối với các DN trên địa bàn, đại đa số là DN siêu nhỏ, qua công tác kiểm soát kê khai thuế cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, số DN âm thuế liên tục tăng so với cùng kỳ; số DN không phát sinh doanh thu tăng, kéo theo đó là số thuế giá trị gia tăng nộp ngân sách so với cùng kỳ giảm đáng kể. Điều đó thể hiện ở số thuế giá trị gia tăng nộp ngân sách trong năm giảm tới hơn 750 triệu đồng so với năm 2014. Cùng với đó, một số chính sách thuế mới được áp dụng nhằm tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đã tác động không nhỏ lên kết quả dự toán của Chi cục, bởi tỷ trọng nguồn thu này chiếm tới 80% nguồn thu ngoài quốc doanh.

 

Trước những khó khăn làm ảnh hưởng trực tiếp đến một số nguồn thu, Chi cục Thuế huyện đã tích cực triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ DN, đồng thời tăng cường quản lý tất cả các nguồn thu để bù đắp những nguồn thu có khả năng thiếu hụt. Theo đó, trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình huyện thực hiện trên 30 chương trình tuyên truyền, phổ biến những điểm mới trong chính sách thuế; tổ chức 5 hội nghị tập huấn, đối thoại với người nộp thuế, qua đó giúp DN, hộ kinh doanh hiểu, tự giác chấp hành các quy định về thuế, đồng thời lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế trong thực hiện chính sách thuế.

 

Song song với đó, Chi cục chú trọng làm tốt công tác quản lý kê khai và kế toán thuế. Các hồ sơ khai thuế qua trục truyền tin được kiểm soát và xử lý đảm bảo đúng quy trình nhận, nhập tờ khai vào ứng dụng. Đặc biệt, trong năm, thực hiện sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh về việc triển khai mở rộng nộp thuế điện tử theo Nghị định số 19/NĐ-CP của Chính phủ, Chi cục nghiêm túc, sáng tạo triển khai các bước quy trình theo hướng dẫn. Chỉ sau chưa đầy 1 tháng, phần lớn DN đã đăng ký nộp thuế điện tử. Với thành tích này, Chi cục Thuế Phú Bình trở thành một trong 3 đơn vị của tỉnh về đích trước kế hoạch, được Cục Thuế tỉnh khen thưởng đột xuất. Cùng với các biện pháp hỗ trợ trên, Chi cục còn quan tâm làm tốt công tác thanh, kiểm tra thuế, tạo ra cho người nộp thuế ý thức nghiêm túc chấp hành các quy định. Trong năm, số hồ sơ được kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế là 145; số đơn vị được kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế là 21, đạt 131% kế hoạch. Qua thanh, kiểm tra, số thuế bị truy thu và xử lý phạt là hơn 1,1 tỷ đồng.

 

Đồng chí Đoàn Hữu Hòa cho biết thêm, đối với một số nguồn thu không mang tính ổn định và dễ bị thất thoát như doanh nghiệp xây dựng cơ bản ngoại tỉnh, Chi cục đã thành lập tổ công tác để quản lý các nhà thầu; phối hợp với chủ đầu tư, Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh và cơ quan thuế tỉnh bạn để nắm bắt địa chỉ, số điện thoại của nhà thầu, dự toán dự án, tiến độ giải ngân… để có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở và thực hiện thu hợp lý. Nhờ đó, tuy đây là nguồn thu khó nhưng Chi cục vẫn vượt kế hoạch ở mức cao.

 

Năm 2016, Chi cục Thuế huyện Phú Bình được giao tăng thu 5,5 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ 12% so với dự toán năm 2015. Đây được xem là nhiệm vụ khó khăn, bởi kinh tế trong nước tuy đã có tín hiệu ấm dần, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi; khả năng cạnh tranh của các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện yếu, nguồn thu tăng trưởng thấp, thiếu bền vững. Bởi thế, một số nhiệm vụ trọng tâm được Chi cục xác định đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; làm rõ các nguồn thu tiềm năng để có biện pháp tham mưu, phối hợp và thực hiện thu phù hợp.