Cà Đơ sáng bừng ánh điện

08:27, 20/01/2016

Ngày 19-12-2015 là một ngày thật đặc biệt đối với người dân xóm Cà Đơ, xã Lam Vỹ (Định Hóa), bởi điện lưới Quốc gia đã về xóm, thỏa lòng mong ước của bà con nơi đây từ hơn 20 năm nay. Dù đã hơn một tháng trôi qua kể từ khi có điện, nhưng niềm vui vẫn lan tỏa trong từng nếp nhà...

Thỏa lòng mong ước bấy lâu

 

Cà Đơ là một xóm được chia tách từ xã Tân Thịnh về xã Lam Vỹ từ năm 1995. Hiện nay, xóm có 17 hộ với 66 nhân khẩu (có 1 hộ với 2 nhân khẩu vừa mới chuyển về xóm), chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao. Mặc dù chỉ cách trung tâm xã Lam Vỹ khoảng 8km nhưng Cà Đơ dường như biệt lập với cuộc sống bên ngoài, bởi điều kiện sống của bà con còn rất nhiều khó khăn: Không có mét đường bê tông nào, không sóng điện thoại di động và là xóm duy nhất của huyện Định Hóa chưa có điện lưới Quốc gia.

 

Và đến ngày 9-12-2015, niềm mong ước có điện lưới của bà con trong xóm từ bấy lâu nay đã trở thành hiện thực khi Công ty Điện lực Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Định Hóa khởi công xây dựng đường điện miễn phí về Cà Đơ nhân dịp Tháng “Tri ân khách hàng” của ngành Điện. Công trình có tổng trị giá đầu tư gần 750 triệu đồng, bao gồm các hạng mục: Lắp đặt trên 2.580m đường dây cáp vặn xoắn 3 pha; 84 cột bê tông các loại; trên 240 cột tre, gỗ; 16 công tơ, trên 8.000m dây cáp sau công tơ, 38 bóng đèn cho điểm trường và các hộ dân trong xóm... Đối với người dân nơi đây, ngày hôm đó đã trở thành ngày hội lớn, ai nấy đều vui mừng khôn xiết. Ngay từ sáng sớm, bà con đã có mặt đông đủ để cùng với các công nhân ngành Điện và cán bộ xã chuẩn bị các điều kiện tổ chức Lễ khởi công công trình. Ngay sau đó, bữa cơm đầy tình cảm và ấm cúng với bà con trong xóm đã để lại ấn tượng không thể nào quên trong tâm trí các đại biểu dự Lễ khởi công.

 

Điều chúng tôi ấn tượng và rất cảm động là hình ảnh cụ Triệu Thị Dâm, đã ngoài 70 tuổi đích thân đến tận các mâm khách mời rượu, chúc sức khỏe, bày tỏ niềm vui, lời cảm ơn cấp uỷ chính quyền và các ban ngành, đoàn thể, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã giúp cho bà con trong xóm thấy được ánh điện về tận từng nhà. Khi khách ra về, cụ còn cầm chai rượu đứng ở dưới chân cầu thang trân trọng mời khách, tiễn khách. Cụ Triệu Thị Dâm chia sẻ: Hôm nay, tôi rất vui vì Cà Đơ sắp có điện, nhà nhà trong xóm cũng sẽ sáng như các hộ dân ở dưới trung tâm xã. Rồi sau này, bà con sẽ mua được tivi để xem tin tức, mua được máy bơm để bơm nước. Như thế thì còn gì bằng!

 

Đến ngày 19-12-2015, tức là sau 10 ngày thi công liên tục bất kể ngày mưa nắng của nhân viên ngành Điện lực và nhân dân trong xóm, công trình đã hoàn thành, Điện lực Định Hóa đã tổ chức đóng điện đưa điện lưới Quốc gia về tận nhà các hộ dân. Cả xóm bừng sáng ánh điện, tiếng nói cười vang vọng khắp núi rừng. Hơn một tháng trôi qua, bà con vẫn như còn ngất ngây niềm vui ánh điện về với xóm làng. Trưởng xóm Triệu Văn Đạo nhớ lại: Hôm có ánh điện về xóm, ai ai cũng đều cảm thấy sung sướng, bởi hơn 20 năm qua, vào mỗi tối, bà con chỉ mới được biết đến ánh đèn dầu hỏa, nhà nào có điều kiện hơn thì dùng nguồn sáng từ máy phát điện bằng sức nước mini được lắp đặt ở các khe nước chảy mạnh, song cũng tối lắm. Giờ đây, tối đến, nhà ai cũng sáng trưng bởi ánh đèn điện.

 

Thắp lên những niềm hy vọng

 

Một tháng sau ngày khởi công xây dựng đường điện, có dịp trở lại Cà Đơ, mới lên đến đỉnh dốc đầu xóm, chúng tôi đã nghe vọng lại từ xa tiếng nhạc, lời hát rộn ràng như ở đám cưới. Đến gần hơn, chúng tôi dễ dàng nhận ra tiếng nhạc phát ra từ gia đình anh Triệu Văn Đoàn. Hôm nay, vợ chồng anh đang tiếp đón mấy anh em ở các xóm gần trung tâm xã lên chơi. Anh Đoàn phấn khởi nói: Tết này, bà con Cà Đơ được vui đón chào năm mới dưới ánh sáng của nguồn điện lưới Quốc gia. Chia vui với gia đình, anh trai kết nghĩa của mình ở xóm Nà Toán đã tặng cho mình chiếc ti vi màu. Hôm nay, nhân dịp mấy anh em lâu ngày mới gặp nhau, ông bạn ở xóm Nà Tấc lại chuyển hẳn bộ âm ly, loa đài để mở nhạc, rồi hát karaoke nữa. Vui lắm!

 

Khi có nguồn điện lưới Quốc gia về xóm, mọi sinh hoạt của gia đình các hộ dân về tối đều trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Ông Đặng Văn Chiêu, một hộ dân trong xóm cho biết: Ngày trước, gia đình toàn phải thắp bằng đèn dầu hỏa, tối lắm. Có những hôm cả nhà đi làm về muộn, việc nấu nướng khá bất tiện vì cứ phải di chuyển đèn dầu hết ở dưới bếp rồi lại ra ngoài giếng. Giờ đây, ngành Điện của tỉnh đã lắp cho gia đình hệ thống chiếu sáng với 2 chiếc bóng tiết kiệm điện Compact khiến cho cả căn nhà sáng sủa hẳn lên. Mọi sinh hoạt vào buổi tối đều thuận tiện hơn rất nhiều... Cũng nhờ có nguồn điện lưới Quốc gia, một số hộ dân ở Cà Đơ đã mạnh dạn sắm sửa một số thiết bị sử dụng điện như: ti vi, nồi cơm điện, máy thái chuối.

 

Anh Nguyễn Duy Hòa, một hộ dân trong xóm cho biết: Gia đình tôi mới sắm được chiếc tivi màu và thiết bị thu tín hiệu truyền hình của VTV và của tỉnh. Nhờ có ti vi, gia đình đã theo dõi được tin tức thời sự của tỉnh, trong nước, bản tin thời tiết hằng ngày để chủ động hơn trong sản xuất trồng trọt và chăn nuôi. Ngoài ra, gia đình cũng sắm thêm được nồi cơm điện để nấu cơm được nhanh và thuận tiện hơn. Tới đây, gia đình dự định mua thêm máy thái chuối chạy bằng điện để giảm thời gian, công sức chế biến thức ăn cho vật nuôi...

 

Theo nhẩm tính của Trưởng xóm Triệu Văn Đạo, từ khi có điện đến nay, xóm đã có 6 ti vi màu, 2 nồi cơm điện và 2 máy thái chuối chạy bằng điện. Có thể nói, dòng điện lưới Quốc gia về xóm không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đời sống tinh thần cho người dân mà còn hứa hẹn về một cuộc sống sung túc hơn. Ông Hạc Văn Luận, Bí thư Đảng ủy xã Lam Vỹ kỳ vọng: Có điện thắp sáng, phục vụ sinh hoạt, sản xuất sẽ là những bước khởi đầu quan trọng góp phần mở ra những hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình của đồng bào nơi đây. Nhân dân trong xóm sẽ cập nhật được các tin tức thời sự, thời tiết, tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi thông qua ti vi, đài...

 

Chúng tôi tạm biệt người dân Cà Đơ khi trời đã nhá nhem tối, ánh đèn điện đã bật sáng trong những căn nhà nhỏ bé của bà con. Mặc dù quãng đường từ xóm trở về trung tâm xã trở nên trơn trượt sau trận mưa rào vừa mới ngớt, khiến cho bánh xe sau chỉ trực quay ngang giữa đường nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy vui đến lạ khi nghĩ và kỳ vọng vào sự đổi thay trong cuộc sống của bà con nơi đây.