Cơ hội giao thương, sắm Tết

16:05, 14/01/2016

Bắt đầu từ tối 15-1, Hội chợ Xuân Thái Nguyên 2016 chính thức khai mạc tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (T.P Thái Nguyên). Với chủ đề "Mừng Đảng, đón Xuân - Giao thương mua sắm", Hội chợ Xuân năm nay sẽ là cơ hội cho người dân giao lưu, chuẩn bị đồ dùng, nhu yếu phẩm cần thiết để đón Tết cổ truyền.

Hội chợ Xuân Thái Nguyên 2016 có trên 200 gian hàng tham gia với nhiều chủng loại hàng hóa từ đồ may mặc, thời trang, chăn ga, gối, đệm, giày dép, đến các sản phẩm ẩm thực đặc trưng cho từng vùng miền. Hội chợ cũng dành không gian thích hợp để trưng bày sinh vật cảnh, đồ lưu niệm và các mặt hàng nông - lâm nghiệp - thuỷ sản, công nghệ thực phẩm. Tại Hội chợ còn có các gian hàng mây, tre đan, hoa khô, đồ gỗ, sành sứ và hàng thủ công mỹ nghệ. Ngoài ra, người dân tham gia Hội chợ sẽ có cơ hội mua sắm các trang thiết bị văn phòng, trường học, sách, tranh ảnh, lịch Tết; thiết bị, xe máy, xe đạp, điện, điện tử, điện lạnh, âm thanh ánh sáng. Đặc biệt, do là Hội chợ phục vụ người dân chuẩn bị đón Tết nên có thêm nhiều gian hàng bày bán bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước ngọt, cà phê. Đặc biệt, tại Hội chợ lần này, hàng Việt Nam chiếm chủ đạo, trong đó có không ít mặt hàng đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao. Theo cam kết của Ban Tổ chức với các đơn vị tham gia Hội chợ, hàng hóa bán tại đây đều được niêm yết giá rõ ràng, trưng bày theo yêu cầu văn minh thương mại, đảm bảo chất lượng, cấm các hình thức kinh doanh mang tính cờ bạc trong Hội chợ và nghiêm chỉnh thực hiện theo đúng nội quy đã quy định.

 

Hội chợ Xuân năm nay, ngoài các đơn vị kinh doanh thương mại, còn có sự tham gia của một số huyện, thành phố trên địa bàn cùng với các đơn vị tiêu biểu như: Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh, nhằm trưng bày các sản phẩm đặc trưng và thực hiện vai trò xúc tiến thương mại, liên kết thúc đẩy hợp tác với các đối tác có nhu cầu. Các đơn vị này còn là cầu nối gắn kết giữa người sản xuất với nhà tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

 

Điều đặc biệt nhất của Hội chợ lần này (mà các Hội chợ Xuân trước đây ít có) là có sự tham gia của Hiệp hội Hợp tác xã (HTX) thủ công mỹ nghệ Iran. Khi biết Thái Nguyên chuẩn bị tổ chức Hội chợ chuẩn bị đón Tết cổ truyền, Hiệp hội HTX nước bạn đã thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đặt vấn đề muốn được tham gia. Sau khi nhận được Công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương và Ban Tổ chức Hội chợ bố trí khu trưng bày (diện tích 100m2) hàng hóa của nước bạn tại vị trí trung tâm, trang trí tổng thể và cung cấp đầy đủ các thiết bị cần thiết để phía bạn quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ.

 

Theo đánh giá của Đại sứ Việt Nam tại Iran, ông Nguyễn Hồng Thạch thì hàng thủ công mỹ nghệ của nước bạn hình thức đẹp, phong phú, chất lượng tốt, độc đáo, giá cả hợp lý. Còn theo bà Lê Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) thì sự tham gia của Hiệp hội HTX thủ công mỹ nghệ Iran là điểm nhấn của Hội chợ, tạo điều kiện cho người tiêu dùng địa phương tiếp cận sản phẩm văn hóa độc đáo và nổi tiếng thế giới của Iran. Bà Lê Thanh Thủy cũng cho biết thêm, trong quá trình chiêu thương, Ban Tổ chức đã lựa chọn được những đơn vị, doanh nghiệp có đủ năng lực, uy tín để tham gia. Trong đó có những đơn vị gắn kết truyền thống, gần như các Hội chợ đều tích cực tham gia.

 

Hội chợ Xuân năm nay có ý nghĩa đặc biệt, đó là tổ chức đúng vào dịp cả nước chuẩn bị kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Thông qua Hội chợ lần này còn góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hoá, tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường. Đồng thời góp phần bình ổn giá và phục vụ tốt nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Hội chợ mở cửa từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày từ 15 đến 21-1. Riêng trong ngày khai mạc (15-1), Hội chợ đón khách và các đại biểu vào tham quan từ 18 giờ.