Đảm bảo đủ nước phục sản xuất vụ xuân

10:44, 21/01/2016

Các cơ quan chuyên môn của huyện Đại Từ cho biết, hiện mực nước tại các hồ chứa trên địa bàn khá ổn định, cùng điều kiện thời tiết có mưa nên việc làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân gặp nhiều thuận lợi.

Hiện nay, Trạm Khai thác thủy lợi huyện đang quản lý 7 hồ chứa lớn là: Đoàn Ủy, Phượng Hoàng, Khuôn Nanh, Đầm Chiễu, Gò Miếu, Đồng Tâm và Phú Xuyên, cùng 13 đập dâng, tổng năng lực tưới là gần 2.000ha đất nông nghiệp. Cùng với đó, cấp huyện quản lý 28 hồ, 58 đập dâng và 28 trạm bơm. Mực nước trung bình tại các hồ đều đạt trên 70% dung tích thiết kế. Trên cơ sở khung thời vụ sản xuất vụ xuân, các đơn vị chuyên môn của huyện đã xây dựng lịch điều tiết nước của các hồ thành 3 đợt, bắt đầu từ ngày 8-1 đến hết tháng 2-2016.

 

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay huyện Đại Từ sẽ gieo cấy 5.663ha lúa và 1.630ha cây màu, trong đó chủ yếu là trà xuân muộn. Tuy lượng nước tương đối dồi dào nhưng huyện vẫn chỉ đạo các địa phương điều tiết và sử dụng tiết kiệm, hợp lý, nhằm đảm bảo đủ nước cho việc tưới dưỡng cây trồng và chủ động với những diễn biến bất thường của thời tiết.