Đảng viên tốt, Chi bộ mới mạnh

17:55, 20/01/2016

Cấp ủy Chi bộ luôn đặt ra yêu cầu: Nhiệm vụ càng khó khăn thì cán bộ, đảng viên càng phải gương mẫu để người dân noi theo. Ông Hà Văn Tư, Bí thư Chi bộ Bình Tiến, Đảng bộ xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) nói với tôi như vậy về những kết quả mà Chi bộ đạt được. Nhiều năm qua, Chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, trong sạch, vững mạnh; tiêu biểu và lãnh đạo 2 xóm Hòa Bình và Quyết Tiến thực hiện hiệu quả nhiều phong trào.

Xóm Quyết Tiến, Hòa Bình những ngày giáp Tết như sôi động hơn bởi bà con tập trung mở rộng đường giao thông. Mặc dù 100% đường trung tâm xóm đã được bê tông hóa mấy năm gần nay, nhưng vẫn còn 4km các đoạn nhánh “xương cá” trong khu dân cư là đường đất chật hẹp. Sau khi được tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, bà con đã đồng thuận mở rộng đường lên 5m. Trên 1.000 xe đất được đảng viên Phạm Quang Lạng, xóm Hòa Bình và ông Hà Văn Quỳnh, xóm Quyết Tiến ủng hộ nhanh chóng “cạp nối” mở rộng đường. Trong số gần 100 hộ dân hiến trên 4.000m2 đất, những đảng viên tiêu biểu đi đầu được người dân nhắc đến như: bà Đỗ Thị Kim Dung, xóm Hòa Bình; ông Hà Mạnh Thường, xóm Quyết Tiến hiến 200m2 đất thổ cư và vườn tạp; ông Ngô Trung Kiên, xóm Hòa Bình hiến gần 100m2 đất lúa…

 

Ông Hà Văn Tư tự hào: Ba năm trở lại đây, khi hiểu được xây dựng nông thôn mới là để phục vụ chính mình, người dân của 2 xóm đã không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của cấp trên, sẵn sàng đồng lòng đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến hàng nghìn m2 đất lúa, thổ cư, vườn tạp cho làm đường bê tông, mở rộng hành lang đường, làm nhà văn hóa… Nghe ông Tư tâm sự, đi trên quãng đường bê tông sạch sẽ, ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng xây dựng khang trang, Nhà văn hóa 2 xóm rộng rãi, tôi thấy mọi việc huy động sức dân ở đây cứ “dễ như không”.

 

Ông Tư tiếp lời: Bất cứ nội dung gì quan trọng của 2 xóm, sau khi Chi bộ ra nghị quyết chỉ đạo thực hiện, mỗi đảng viên được giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Điều thuận nhất theo ông Bí thư Chi bộ là tất cả 20 đảng viên trong Chi bộ đều rất ý thức, trách nhiệm và gương mẫu đi đầu trong lời nói và hành động, vì vậy được nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Đó là đảng viên Ngô Đình Thụy, năm nay 75 tuổi, nhưng ông chưa nghỉ buổi sinh hoạt Chi bộ nào. Ông cũng là người có uy tín ở khu dân cư, được người dân yêu mến, kính trọng.

 

Hay Phó Bí thư Chi bộ, bà Nguyễn Thị Bích, là một đảng viên nhiệt tình, năng nổ, không ngại khó khăn, hăng hái đi đầu trong các phong trào. 6 năm làm Trưởng xóm Hòa Bình, bà Bích đã làm tốt vai trò vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào. Bà Bích giản dị nói: Đã làm cán bộ, dù là cán bộ nhỏ nhất ở cơ sở, phải biết hy sinh lợi ích của mình, công việc mới thuận lợi, suôn sẻ và được nhân dân đồng tình. Khi thực hiện phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, tôi thấy khó nhất là khâu vận động. Bởi vậy, tôi đã bàn cùng các đảng viên, cán bộ từng đoàn thể, phải có cách tuyên truyền, phân tích thấu đáo cả lý lẫn tình. Không chỉ nói trong cuộc họp, mà có lúc phải đến tận nhà, trong câu chuyện về sinh hoạt gia đình, hay khi cùng đi làm đồng áng để bà con hiểu. Đất đai với người dân quý thật, nhưng họ chẳng tiếc hiến cho việc chung.

 

Tại Bình Tiến, tôi đã gặp ông Đặng Văn Dinh, Trưởng xóm Đồng Hòa, xã Nga My (Phú Bình). Ông bảo: Biết các bác bên này vận động nhân dân thực hiện phong trào này rất tốt nên chúng tôi đã sang đây học hỏi. Nghe các bác chia sẻ, chúng tôi cũng học tập vận dụng phương châm: “Cán bộ phải nhiệt tình, gương mẫu; tuyên truyền, vận động phải có lý có tình”.

 

Không chỉ tích cực gương mẫu trong phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng, các đảng viên của Chi bộ Bình Tiến cũng đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Về Bình Tiến, chúng tôi được giới thiệu nhiều gương đảng viên làm kinh tế giỏi từ chăn nuôi trang trại. Điển hình như đảng viên Nguyễn Thị Tuyết, xóm Quyết Tiến, giáo viên nghỉ hưu. Nhiều năm nay, gia đình bà Tuyết nuôi 1.000-3.000 con gà mía/lứa, thường 1 năm xuất 4-5 lứa, lãi khoảng 14 triệu đồng/lứa. Tết Nguyên đán này, bà chuẩn bị xuất bán 500 con. Bà Tuyết bảo: Chú ý vệ sinh chuồng trại và tiêm vắc xin khoa học, phun thuốc diệt khuẩn định kỳ nghiêm ngặt nên hầu như gà không bị mắc dịch bệnh.

 

Xóm Quyết Tiến nhiều năm nay được đánh giá là phát triển chăn nuôi, chuồng trại tốt. Với hơn 40 hộ nuôi gà, nhà ít có khoảng 500 con/lứa, nhà nhiều lên tới 3.000 con/lứa. Xóm cũng có 30 hộ nuôi lợn quy mô từ 20-100 con lợn thịt/lứa. Gia đình Bí thư Chi bộ Hà Văn Tư là một ví dụ. Cũng là giáo viên nghỉ hưu, vợ chồng ông nuôi 20 con lợn nái, khoảng 100 con lợn thịt/lứa. Ông Tư cho biết: Với người nuôi lợn chúng tôi năm nay, chắc chắn là một cái Tết vui. Giá bán trung bình 50 nghìn đồng/kg lợn hơi, 1 con lợn thịt lãi 700 nghìn đến 1 triệu đồng. 1 lứa, cầm chắc 70 triệu đồng tiền lãi.

 

Biết cách vận dụng linh hoạt sự tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong các phong trào, tin rằng các tổ chức cơ sở Đảng cũng sẽ gặt hái được nhiều thành công, như Chi bộ Bình Tiến nói trên.