Để thị trường phát triển lành mạnh

11:08, 30/01/2016

Năm 2015, Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Đại Từ được công nhận là Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc và là đơn vị có 8 năm liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Những thành tích này thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, nhân viên trong Đội suốt những năm qua.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả trên đối với đơn vị là chuyện không đơn giản. Bởi Đội chỉ có 8 người, thiếu phương tiện làm việc, trong khi địa bàn rộng (30 xã, thị trấn) lại giáp ranh với các huyện phức tạp về hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (BL, HG, GLTM). Hoạt động của các đối tượng buôn bán hàng cấm, HG, GLTM trên địa bàn ngày càng tinh vi phức tạp, nhất là trên khâu lưu thông. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bên cạnh việc làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo,nphối hợp giữa các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn. Đội đã tham mưu thành lập Đoàn liên ngành nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh chống BL, HG, GLTM trên địa bàn. Đồng thời, kết hợp kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền pháp luật, ký cam kết tới các cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Trong năm, đã có 569 cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Trong công tác kiểm tra, kiểm soát, Đội thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, chủ động đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quy nhãn hàng hóa, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh chống BL, HG, GLTM và tập trung kiểm tra chủ yếu các mặt hàng trọng điểm như: thuốc lá, thực phẩm, xăng dầu, khoáng sản, đường, sữa, rượu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, điện tử, hàng gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…  

 

Không chỉ có vậ,y Đội còn phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, Công an, Sở Y tế huyện và một số gia đình có người thân bị tai nạn giao thông xây dựng kịch bản với chủ đề: “Đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình”, trong đó, ngành Công an tuyên truyền về các hành vi vi phạm và chế tài xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm; Phòng Y tế nêu lên những dẫn chứng, những vụ tai nạn thương tâm do không không đội mũ bảo hiểm và khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cần phải đội mũ để tránh hậu quả đáng tiếc; người dân thì nói ra những nỗi đau, hậu quả khi có người thân bị tai nạn giao thông; còn lực lượng QLTT thì tuyên truyền cách phân biệt mũ bảo hiểm thật, giả; nên mua mũ như thế nào? Ở đâu? Khi mua mũ bảo hiểm phát hiện là hàng giả cần báo ngay cho Đội QLTT hoặc Chủ tịch UBND xã nơi gần nhất để xử lý kịp thời. Kịch bản này liên tục được phát trên sóng truyền thanh của Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện trong 2 tháng.

 

Ngoài ra, Đội cũng làm tốt vai trò Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 của huyện, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện phát hiện, kiểm tra, xử lý nhiều vụ BL, HG, GLTM. Qua đó, Đội đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc lớn như: phối hợp với Đội Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh kiểm tra bắt giữ 2 tàu hút cát trái phép trên lòng hồ Núi Cốc; xử phạt hành chính 2 chủ tàu, tịch thu 2 tàu hút cát và toàn bộ tang vật, phương tiện xung công quỹ Nhà nước. Hoặc phối hợp với Công an huyện, UBND xã Na Mao kiểm tra, phát hiện, xử phạt Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng Đông Á số tiền 40 triệu đồng, với lý do không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cho phép, khi đơn vị này đang thực hiện chương trình khuyến mại các sản phẩm đồ gia dụng tại xóm Đầm Vuông, xã Na Mao... Năm 2015, Đội QLTT huyện Đại Từ đã kiểm tra 216 vụ, trong đó, xử lý 130 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu, trị giá hàng tiêu hủy trên 281 triệu đồng. Qua đó đã góp phần không nhỏ vào việc bình ổn thị trường, trong năm không có sự biến động về giá; không có tình trạng đầu cơ găm hàng. Bên cạnh đó, Đội luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt các quy chế của ngành, quy định của pháp luật; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, nên 8 năm qua, Đội không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo đội ngũ cán bộ có dấu hiệu tiêu cực trong khi thực thi nhiệm vụ.

 

Hiện nay, Đội đang triển khai kế hoạch kiểm tra trước, trong, sau Tết Nguyên đán. Anh Chu Quốc Khánh, Đội trưởng Đội QLTT huyện Đại từ cho biết: Để góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an toàn cho người dân đón Tết an toàn, ngay từ đầu năm 2016, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh, Đội đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm chống BL, HG, GL trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trên cơ sở đó, Đội đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn triển khai công tác QLTT trên toàn huyện; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh, lưu thông hàng hoá, các hoạt động thương mại trên thị trường, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng; ổn định giá cả thị trường; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Qua gần 1 tháng triển khai, Đội đã kiểm tra, xử lý 22 vụ, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy gần 64 triệu đồng.

 

Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, Đội QLTT huyện Đại Từ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ vững thị trường phát triển lành mạnh; thực hiện tốt nhiệm vụ chống BL, HG, GLTM trên địa bàn.