Hiệu quả kinh tế trong quản lý hồ chứa

10:30, 05/01/2016

Ông Vũ Đình Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều hồ chứa lớn như: hồ Suối Lạnh (xã Thành Công, T.X Phổ Yên); Ghềnh Chè (T.P Sông Công); Vai Miếu, Đoàn Ủy, Phượng Hoàng (Đại Từ); Quán Chẽ (Võ Nhai); Bảo Linh (Định Hóa). Trong đó, mô hình hoạt động của Đội quản lý hồ Thổ Hồng (Đại Từ) đã bước đầu khẳng định hiệu quả kinh tế từ nguồn lợi thủy sản.

Đội quản lý hồ Thổ Hồng được thành lập từ năm 1993, hiện do ông Trần Nguyên làm Đội trưởng, với 13 thành viên, được chia thành 3 tổ, mỗi tổ 4 người. Nhiệm vụ chính của Đội là trông coi quản lý hồ và nuôi cá lồng. Trên chiếc thuyền bé chòng chành, tôi cùng anh Nguyễn Văn Hữu, xóm Bãi Bằng, xã Tân Thái - người đã có gần 20 năm gắn bó với Đội ra ngoài lòng hồ. Anh Hữu cho biết: Hồ có diện tích 50ha. Trước đây chúng tôi đã nuôi cá Diêu hồng và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế. Hiện tại, có nuôi thêm mô hình cá chiên do Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 đưa vào thử nghiệm từ tháng 5-2015. Tiền đầu tư làm lồng nuôi cá là 10 triệu đồng, cá giống 20 triệu đồng (750 con) dự kiến sau khoảng 20 tháng thì được đánh bắt. Tham gia Dự án, Đội được hỗ trợ 90% giá giống và 40% giá thức ăn. Đây là giống cá hiếm, chất lượng cao nên giá cũng cao (350-400 nghìn đồng/kg).

 

Ông Nguyên cho biết: Anh em trong Đội cùng bỏ vốn đầu tư và quản lý vùng hồ này. Hiện sản lượng nuôi trồng thủy sản trong hồ do Đội quản lý có khoảng 2 tấn cá. Từ năm 2008, Đội không tổ chức đánh bắt thủy sản mà mở dịch vụ câu cá. Trung bình mỗi tháng, Đội cũng dành khoảng 20-30 triệu đồng thả các loại cá trắm, chép, trôi đỏ, trôi trắng… phục vụ cho dịch vụ này. Được biết, hồ Thổ Hồng là một trong những địa điểm lý tưởng của những người có niềm đam mê câu cá. Ngày ít thì có vài cần, nhiều thì vài chục cần câu, đông nhất là vào dịp những ngày nghỉ, ngày lễ. Anh Ngô Văn Đại (phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên), là một trong số những người có “thâm niên” câu cá ở hồ này cho biết: Tôi câu cá ở hồ Thổ Hồng từ năm 2007. Ngày đó chúng tôi câu được rất nhiều cá to bởi hồ này ít tổ chức đánh bắt lớn. Hiện, giá vé cho mỗi ngày câu ở đây khoảng 150.000 đồng/người. Nếu khách câu "xuyên đêm" thì trả cho Đội quản lý hồ là 200.000 đồng…

 

Cùng với việc quản lý hồ, các thành viên trong đội còn tổ chức chăn nuôi lợn, vịt, trung bình mỗi năm xuất bán khoảng 20 tấn. Bình quân lương mỗi thành viên trong đội là 3 triệu đồng/tháng, tuy không cao nhưng anh em vẫn có thời gian để làm thêm chè, lúa… Từ nguồn thu từ dịch vụ câu cá và chăn nuôi gia súc, gia cầm, doanh thu của Đội đạt trên 1 tỷ đồng/năm.