Hướng tới xây dựng Thành phố sinh thái

11:00, 02/01/2016

Dịp cuối năm 2015, chúng tôi được theo chân các đồng chí lãnh đạo T.P Thái Nguyên đi kiểm tra công trình đường Việt Bắc đang được gấp rút thi công. Điều dễ nhận thấy nhất đó là các hộ dân được hưởng lợi từ công trình vô cùng phấn khởi. Bà Ngô Thị Lê, tổ 39, phường Quang Trung chia sẻ: “Thật sự chúng tôi như nằm trong mơ, bao nhiêu năm nay vất vả khi qua lại con đường này thì nay không còn phải chịu cảnh khổ đó nữa”

Còn nhớ, chỉ cách đây 2 năm về trước, con đường này chỉ là đường đất, mặt đường lồi lõm, cỏ dại mọc sát đường tàu, thì nay đường đã được mở rộng thoáng tầm mắt, các đơn vị thi công công trình đã cơ bản san lấp xong mặt bằng, chuẩn bị cho khâu lu, lèn, trải thảm. Công trình nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 1 là một trong 5 hạng mục công trình thuộc Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc-T.P Thái Nguyên giai đoạn 2014-2016, chiều dài toàn tuyến là 3.075 mét, mở rộng đi qua 10 tổ dân phố thuộc 2 phường Đồng Quang và Quang Trung. Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới và nguồn đối ứng ngân sách địa phương. Bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên, kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc-T.P Thái Nguyên phấn khởi: Khi mới bắt tay vào thực hiện công trình, chúng tôi gặp không ít khó khăn, bởi thi công tuyến đường này có khá nhiều hộ dân nằm trong diện giải tỏa mặt bằng,  nhưng nhờ các cấp, chính quyền Thành phố đặc biệt địa phương nơi có tuyến đường chạy qua đã nỗ lực vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước nên công trình thực hiện đúng tiến độ đề ra. (hiện trên 50 % khối lượng công việc đã hoàn thành, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong tháng 8-2016.

 

Trên đây chỉ là một trong những công trình trên địa bàn T.P Thái Nguyên đầu tư quy mô và thực hiện đúng tiến độ đề ra trong năm. Cũng theo lãnh đạo T.P Thái Nguyên, trong năm 2015, được đánh giá hết sức khó khăn trong việc huy động, thu hút vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nhưng Thành phố  đã nỗ lực cố gắng trong huy động vốn, thực hiện tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị. Điểm nổi bật trong năm là Thành phố đã bố trí, sắp xếp nguồn vốn hợp lý tiếp tục hoàn thành trên 40 công trình, dự án chuyển tiếp từ năm 2014 sang; khởi công 17 công trình, dự án mới; đang lập hồ sơ thiết kế, kỹ thuật để chuẩn bị đầu tư 50 công trình khác. Trong năm Thành phố cũng dồn sức thực hiện Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc -Thành phố Thái Nguyên” với nhiều hạng mục công trình. Theo đó, đang triển khai nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 1, cải tạo hồ Xương Rồng 2, xây dựng trường mầm non Đồng Quang, cải tạo hạ tầng khu dân cư tổ 4,5,6 phường Hoàng Văn Thụ và khu dân cư phố Cột Cờ, phường Trưng Vương. Thành phố cũng đang khởi động thực hiện các hạng mục đầu tư Dự án giai đoạn II gồm 7 hạng mục công trình, trong đó xây dựng cầu Bến Tượng, cầu Tân Long, xây dựng và cải tạo thêm một số khu dân cư, ngầm hóa hệ thống kỹ thuật đô thị một số tuyến đường phố chính, cải tạo một số mương thoát nước thải...

 

Bên cạnh chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngày một hiện đại, đồng bộ, một trong những kết quả đáng ghi nhận nữa trong năm qua của Thành phố phải kể đến đó là đã triển khai lập, điều chỉnh xong  quy hoạch chung Thành phố đến năm 2035, Dự án đang trình Chính phủ phê duyệt để tiến hành thực hiện. Theo Đồ án, Thành phố sẽ mở rộng không gian đô thị sang một phần đất của huyện Đồng Hỷ, Phú Bình, Phú Lương và xây dựng đô thị trở thành thành phố sinh thái, lấy hai bên bờ sông là trục phát triển đô thị. Có thể thấy Đồ án sẽ là cơ sở quan trọng để phát triển hạ tậng đô thị đồng bộ trong tương lai.

 

Cùng với “mảng sáng” trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, tại các cuộc họp tổng kết, đánh giá cuối năm Thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận trong phát triển hạ tầng đô thị vẫn còn những tồn tại cần được khắc phục như: Việc quy hoạch một số dự án xây dựng còn bất cập nên không khả thi trong khi thực hiện; Thành phố còn nhiều dự án quy hoạch treo gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân quanh vùng dự án và tạo ra hình ảnh nhôm nhem về đô thị, hay tiến độ thi công một số công trình còn chậm do năng lực của nhà thầu kém, hoặc do buông lỏng quản lý một số công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra....những tồn tại trên chắc chắn sẽ phải được T.P Thái Nguyên khắc phục trong thời gian tới.

 

Ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên từng chia sẻ với các phóng viên, T.P Thái Nguyên đã từng được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bầu chọn và vinh danh là một trong 20 đô thị sáng -xanh - sạch-đẹp của cả nước, Thành phố  không thể để mất đi hình ảnh đẹp về  đô thị vốn có. Thời gian tới, bên cạnh việc quản lý tốt công tác quy hoạch và quản lý tốt lĩnh vực đầu tư xây dựng. Thành phố sẽ  tiếp tục ưu tiên bố trí ngân sách thích hợp, huy động mọi nguồn lực đầu tư vào các dự án, công trình trọng điểm để dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ như: Xây dựng hạ tầng  khu đô thị phía Tây thành phố; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới một số công trình khu vực phía Nam thành phố. Thành phố cũng sẽ tập trung tổ chức thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2035 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: sẽ lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác quy hoạch xây dựng, cắm mốc chỉ giới và thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc lập và thực hiện quy hoạch. Huy động nguồn lực đầu tư các dự án, công trình trọng điểm để hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị của T.P Thái Nguyên, giai đoạn 2016 - 2020. Cùng với đó, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Thái Nguyên” ... Hy vọng rằng, với quyết tâm cao của các cấp, chính quyền Thành phố và sự ủng hộ của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, tương lai không xa T.P Thái Nguyên sẽ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại.