Không có nhiều biến động về giá

18:10, 13/01/2016

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhu cầu mua chè làm quà biếu, sử dụng trong dịp Tết của người dân tăng cao. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, giá cả của các loại chè năm nay không có nhiều biến động.

Dạo qua các hợp tác xã (HTX) chè có uy tín như: Tân Hương, Thiên Phú An, Gia Bảo, Phúc Thành, Núi Cốc... và các đại lý chè trên địa bàn T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy không khí chuẩn bị, đóng gói các sản phẩm chè phục vụ dịp Tết đang được các thành viên HTX và nhân viên đại lý khẩn trương hoàn tất. Mỗi người một việc, một công đoạn, ai cũng nhanh tay đóng gói chè cẩn thận để kịp phục vụ khách hàng.

 

Chị Tống Thị Kim Thoa, thành viên của HTX chè Tân Hương, xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: “Gần đến Tết, lượng khách hàng đặt tăng hơn so với những tháng trước nên chúng tôi làm việc gần như không có giờ giấc. Những lúc hàng nhiều, chị em chúng tôi bảo nhau tranh thủ làm thêm buổi tối để đảm bảo giao hàng cho khách đúng thời hạn. Công việc rất bận thế nhưng ai cũng vui và phấn khởi”. Trong dịp giáp Tết, các HTX cũng đưa ra nhiều mẫu mã, bao bì mới để thu hút khách hàng. Một số HTX, doanh nghiệp kinh doanh chè còn có chính sách khuyến mại, tặng thêm chè cho khách hàng. Như HTX chè Tân Hương, xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên) trước đây đã có khoảng 50 mẫu mã, bao bì đang sử dụng thì dịp Tết năm nay, HTX còn đưa ra thị trường thêm 2 bao bì mới là: Đại lộc trà và Trà xanh thượng hạng đóng hộp hình chữ nhật với trọng lượng 200g nhằm đáp ứng thêm nhu cầu của khách hàng.

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, những năm trước, khi thị trường chè Tết Nguyên đán sôi động thì giá bán chè cũng tăng lên. Nhất là Tết Nguyên đán năm 2012, sau khi tỉnh tổ chức thành công Festival chè Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ nhất, sản phẩm chè của tỉnh được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến, số đơn đặt hàng không ngừng tăng lên. Bởi vậy, đến tháng giáp Tết, giá chè cũng tăng từ 50 nghìn đến 100 nghìn đồng/kg, một số đơn vị còn “tung” ra sản phẩm mới trị giá vài triệu đồng/kg. Tết Nguyên đán năm 2013, 2014, giá chè cũng có chút dao động, tăng từ 20 nghìn đồng đến 50 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, giá chè đã chững lại, không có sự tăng đột biến trong dịp Tết.

 

Tìm hiểu tại các HTX, đại lý, cửa hàng kinh doanh chè, chúng tôi thấy giá chè Tết năm nay vẫn giữ mức bình ổn như trong năm. Các sản phẩm chè bình dân như chè búp có giá từ 150 nghìn đến 250 nghìn đồng/kg, những sản phẩm chè cao cấp như chè tôm nõn và chè đinh có giá dao động từ 750 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Tuất, chủ đại lý bán chè ở chợ Thái, T.P Thái Nguyên cho biết: Chè của cửa hàng tôi chủ yếu được nhập từ vùng chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên) và vùng chè Trại Cài (Đồng Hỷ). So với mọi năm thì năm nay, đến thời điểm này, giá cả của các loại chè cửa hàng bán ra cũng không hề tăng. Còn anh Bùi Văn Tạ, người mua chè ở thị trấn Trại Cau cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết là tôi lại ra chợ Thái mua chè để gửi về quê Hưng Yên làm quà biếu Tết. Ở quê tôi, mọi người thích uống loại chè đậm, được nước với giá trung bình (khoảng trên dưới 200 nghìn đồng/kg). Tôi thấy, năm nay mặc dù đã gần Tết nhưng giá chè vẫn khá ổn định.

 

Nhận định về thị trường chè năm nay, bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội chè Thái Nguyên cho biết: Năm nay, thời tiết cuối năm ấm và mưa nhiều hơn những năm trước nên rất thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây chè. Sản lượng chè đông tăng hơn so với mọi năm trong khi nhu cầu của người tiêu dùng không tăng đột biến khiến giá chè năm nay ổn định hơn so với những năm trước. Hơn nữa, giá cả của các mặt hàng như: xăng dầu, thực phẩm... có xu hướng giảm nên mặt hàng chè cũng không có biến động.

 

Với giá ổn định như năm nay, người dân trồng chè, HTX, đại lý kinh doanh chè không thể có được nguồn thu tăng vượt trội, tuy nhiên, đây lại là tin vui với người tiêu dùng vì có thể lựa chọn sản phẩm chè ngon, an toàn với giá cả phải chăng.