Làng hoa Túc Duyên vào vụ Tết

09:30, 08/01/2016

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Thời điểm này, bà con nông dân phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) đang hối hả chăm sóc những luống hoa, bảo đảm chúng nở đúng vào dịp Tết để phục vụ nhu cầu của khách hàng và có thêm nguồn thu nhập.

Đến cánh đồng hoa thuộc tổ 21, phường Túc Duyên, chúng tôi được chứng kiến không khí lao động tất bật của bà con nông dân. Người tỉa nhánh, người chăng lưới, tưới hoa, mắc bóng điện chiếu sáng cho hoa. Chị Vũ Thị Thủy, một hộ dân trong tổ cho biết: Nhà tôi trồng 5 sào hoa cúc pha lê, dự định để bán rải từ ngày 23 tháng Chạp đến rằm tháng Giêng năm sau. Trồng hoa cúc không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần theo dõi tỉ mỉ quá trình sinh trưởng và phát triển của cây để có biện pháp chăm sóc đúng thời điểm. Chẳng hạn, giống hoa cúc thường 4 tháng mới được thu, trong vòng 2 tháng đầu phải quan tâm tưới nước đầy đủ nhưng lại không được để úng và cần thắp bóng điện vào ban đêm để cây vươn cao. 2 tháng sau, khi cây bắt đầu chớm nụ thì phải căng lưới, đóng giàn để cây đứng thẳng, cứng cáp, không bị đổ khi gặp mưa… Với giá bán hiện nay khoảng  2 nghìn đồng/bông thì 1 sào cúc có thể cho thu lãi trên dưới 10 triệu đồng.

 

Còn anh Nguyễn Văn Tuyên, một hộ dân ở tổ 22 thì chia sẻ: Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, ngay từ cuối tháng 10, gia đình tôi đã xuống giống 6 sào hoa cúc và 200m2 hoa Lily. Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay thời tiết có mưa nhiều, nhất là mấy trận mưa hồi tháng 11 vừa qua đã khiến nhiều ruộng hoa Lily của bà con trong tổ bị ngập úng chết một phần. Với những diện tích hoa còn sống, chúng tôi đang tập trung chăm sóc để cây nở hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán... Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nông dân trồng hoa phường Túc Duyên đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: thắp bóng điện, tưới nước, che lưới, ủ nụ... để cho hoa nở đúng thời điểm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Vì thế, vào thời điểm giáp Tết, làng hoa Túc Duyên luôn có tư thương đến đặt mua tận vườn. Ngoài ra, đa số giống cúc đang trồng đều là được ươm giống tại địa phương, giảm được chi phí vận chuyển so với trước đây. Ông Nguyễn Thanh Nghị, người dân tổ 21 cho biết: Để ươm ra những cây giống tốt phục vụ bà con, thường trước khi bán hoa Tết, gia đình tôi chọn giữ lại một phần để ương tược dành giống cho năm sau. Chờ khi ra giêng mới bắt đầu dưỡng gốc đến khi mưa giông, khoảng tháng 3 hay tháng 4 Âm lịch thì cắt ngang thân cây chỉ chừa lại phần gốc. Sau đó tiếp tục dưỡng cây đến rằm tháng 5 sẽ có nhánh con, cắt những nhánh, ngọn non cắm xuống đất, rải phân, sau khoảng 15 ngày chờ ngọn non tự mọc rễ rồi xuất bán.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân phường Túc Duyên cho biết: Toàn phường hiện có trên 60 hộ dân trồng hoa Tết các loại như: Cúc, đồng tiền, Lily, Tuylip... với diện tích khoảng trên 10ha, tập trung ở các tổ 21, 22, 23. Để hỗ trợ bà con, hằng năm, chúng tôi cũng phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; triển khai các trương chình hỗ trợ giống, phân bón đến tay người dân. Nhờ trồng hoa Tết mà nhiều hộ dân trong phường trở nên khá giả.

 

Thời điểm này, tình hình sâu bệnh không xảy ra, tuy nhiên, người dân trồng hoa Túc Duyên đang phải đối mặt với khó khăn, đó là diện tích hoa Lily bị ngập úng từ hồi tháng 11 đã bị chết một phần, trong khi chi phí đầu tư giống cho hoa Lily thường cao, từ 15-30 nghìn đồng/củ nên giá hoa Lily Tết bán ra dự báo cũng sẽ tăng so với năm ngoái khoảng 10-15%.